Báo Đồng Nai điện tử
En

Phú Lý trên đường phát triển

Ngọc Liên - Quang Huy
08:20, 21/11/2023

Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao, cùng với những thay đổi về hạ tầng cơ sở… đang từng ngày đưa xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) trở thành địa phương có sự phát triển toàn diện từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Một góc xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) nhìn từ trên cao. Ảnh: N.Liên

Xã Phú Lý nằm giữa bạt ngàn rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai nên cách biệt hẳn với các khu dân cư khác. Để đến được xã Phú Lý, từ trung tâm H.Vĩnh Cửu phải đi qua tuyến đường rừng 761 khoảng 40km. Gọi là đường rừng nhưng con đường rừng 761 thảm nhựa từ hàng chục năm qua và được nhiều người dân cho rằng đây là tuyến đường đẹp nhất, bởi hàng cây hoa giấy và hoa sứ được trồng đều hai bên đường.

* Xã thuần nông vượt khó

Phú Lý là xã thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Những năm qua, người dân Phú Lý luôn cần cù, chịu khó, tích cực sáng tạo trong lao động sản xuất nên đời sống từng bước được nâng lên mạnh mẽ theo quá trình xây dựng NTM. Đến nay, xã Phú Lý không còn hộ nghèo A, tỷ lệ hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng. Đặc biệt, thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2023 đạt trên 88 triệu đồng, tăng trên 24 triệu đồng/người/năm so với thời điểm xã đạt NTM nâng cao năm 2019. Đây cũng là con số cao so với bình quân chung các xã NTM của tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Biên, Trưởng ấp Lý Lịch 1, già làng dân tộc Chơro xã Phú Lý cho biết, những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, kết quả xây dựng NTM trên địa bàn xã đã thực sự mang lại luồng gió mới cho đời sống của bà con. Người dân luôn đồng thuận, tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, gìn giữ an ninh trật tự địa phương. Đặc biệt, nhiều thanh niên người dân tộc Chơro đã đi làm công nhân tại các công ty, có thu nhập ổn định. Cùng với những đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện của huyện, người dân ý thức ngày càng cao trách nhiệm của mình trong gìn giữ những kết quả mà xã đã đạt được, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư.

Tỷ lệ người dân thuê bao sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn xã đạt khá cao. Hiện nay, việc triển khai, cung cấp mạng Wifi miễn phí tại các điểm công cộng giúp người dân tra cứu, xem thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính, tin tức thời sự, hoặc các hình thức giao dịch mua bán trực tuyến thuận lợi. Toàn xã có 100% nhà văn hóa - khu thể thao ấp, các trường học, điểm kinh doanh cà phê, giải khát… phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, vui chơi giải trí, nhu cầu thông tin…

Ngày 16-11 vừa qua, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh đã bỏ phiếu thông qua kết quả thực hiện xã NTM kiểu mẫu đối với Phú Lý, kết quả đạt 100% số phiếu đồng ý.

* Giữ vững các danh hiệu trong xây dựng NTM

Theo Phó chủ tịch phụ trách UBND xã Phú Lý Nguyễn Hữu Bình, hiện Phú Lý có 2 khu dân cư kiểu mẫu đã được UBND huyện công nhận tại ấp 1 và ấp 4. Ngoài ra, công tác bảo vệ môi trường luôn được duy trì và phát huy hiệu quả với 9 tổ tự quản về môi trường ở 9 ấp. Đặc biệt, phong trào bảo vệ môi trường vào các ngày cuối tuần thường xuyên được tổ chức các hoạt động. Do đó, đến nay hầu hết các hộ dân luôn tích cực tham gia, thực hiện giữ gìn cảnh quan nơi ở xanh - sạch - đẹp.

Một trong những điểm nổi bật khi đến với xã Phú Lý ngày nay là các hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển khá mạnh. Một số điểm vui chơi giải trí, ăn uống, điểm du lịch đã thu hút được khách. Bên cạnh đó, xã còn có điểm đến là Di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai quản lý, cùng với những điểm đến ven hồ Trị An đã giúp Phú Lý thu hút khoảng 10 ngàn lượt khách du lịch tham quan mỗi năm.

Người dân tham gia vệ sinh đường dân sinh
Người dân tham gia vệ sinh đường dân sinh

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, các điểm hoạt động thể dục - thể thao phát triển mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động như: sân chơi đá bóng mini, hồ bơi, CLB yoga... Với nỗ lực xây dựng NTM, Phú Lý đã đạt được các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu.

Để giữ vững thành tích trên, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Phú Lý phải bảo đảm giữ các tiêu chí luôn đạt ở mức cao. Đồng thời, huyện sẽ tăng cường kiểm tra việc xây dựng nhà ở và các công trình trên địa bàn, không để xảy ra các trường hợp vi phạm quy hoạch NTM nâng cao…

Tiếp tục xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các tuyến đường đã hoàn thành thi công. Tổ chức trồng dặm, trồng mới hoa trên các tuyến đường, thực hiện đảm bảo các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Ngọc Liên - Quang Huy

Tin xem nhiều