Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc tiến độ các dự án thành phần

Phạm Tùng
09:01, 30/10/2023

Để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan phải xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ chi tiết, khoa học đối với tất cả các dự án thành phần.

Các nhà thầu thi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.TÙNG
Các nhà thầu thi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.TÙNG

Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm có 4 dự án thành phần và hiện đều đang được triển khai thực hiện.

* Triển khai đồng bộ các hạng mục

Trong 4 dự án thành phần của dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 thì dự án thành phần 3 - Xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay là dự án đóng vai trò then chốt, đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, hiện nay, tất cả các hạng mục đã và đang triển khai thi công đồng bộ, bám sát tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra và đúng tiến độ các hợp đồng đã ký. Các hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã được lần lượt khởi công trong tháng 7, 8-2023. Sau khởi công, các nhà thầu đã khẩn trương huy động, tập kết máy móc, nhân lực theo bảng tiến độ thi công. “Hiện trên toàn bộ công trường dự án đã huy động gần 3 ngàn người trong đó trực tiếp có hơn 2 ngàn cán bộ, chuyên gia, người lao động và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính” - ông Nguyễn Tiến Việt cho biết.

Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục chính đặc biệt là triển khai thi công khu bay, cũng như các hạ tầng phụ trợ cho hạng mục nhà ga hành khách. Tuy nhiên, ACV đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công bố trí linh hoạt theo phương án thi công mùa đảm bảo ngừng mưa là có thể thi công ngay. Đặc biệt tiếp tục huy động máy móc để chuẩn bị thi công cao điểm khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11-2023.

Riêng đối với gói thầu san nền thoát nước, đến nay tổng khối lượng đào đắp đã đạt khoảng 90% trên tổng khối lượng hơn 115 triệu m3. Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành để khởi công đồng bộ các hạng mục chính.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Cục phó Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GT-VT) cho biết, gói thầu san nền thoát nước khối lượng thi công đang được đẩy nhanh, đây cũng là một trong những cố gắng của các nhà thầu. Tuy nhiên nhà thầu cần đẩy nhanh hơn nữa để sớm kết thúc công việc này, tập trung nhân lực, máy móc làm việc khác.

Theo dự án đầu tư đã được phê duyệt, dự án thành phần 1 được giao các đơn vị liên quan bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn thì sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư); dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) là chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư hơn 3,4 ngàn tỷ đồng; dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án hơn 99 ngàn tỷ đồng; dự án thành phần 4 do Bộ GT-VT chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

* Phải có các giải pháp đảm bảo tiến độ

Bên cạnh dự án thành phần 3, các dự án thành phần còn lại hiện nay cũng đang được các đơn vị liên quan triển khai các công việc liên quan.

Đối với dự án thành phần 1 - Xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, hiện nay Đồng Nai cũng đã bàn giao đủ mặt bằng để triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục. Trong khi đó, các cơ quan liên quan cũng đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư để xây dựng các trụ sở Cảng vụ hàng không; hải quan; quản lý xuất nhập cảnh; trụ sở công an địa phương; các cơ quan kiểm dịch động, thực vật.

Tại dự án thành phần 2 - xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ, các hạng mục của dự án này vẫn đang cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoach. Đảm bảo hoàn thành đồng bộ theo tiến độ chung của dự án, hoàn thành vào tháng 12-2025.

Dự án thành phần 4 - Các công trình khác đang là dự án được triển khai chậm nhất trong các dự án thành phần. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc xác định giá trị M3 (giá trị nộp ngân sách nhà nước khi sử dụng đất). Tại dự án này, trong 11 dự án thành phần, Cục Hàng không Việt Nam đã trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư của 2 dự án. Hoàn thành đánh giá hồ sơ quan tâm và trình phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án khác. Đồng thời, đang triển khai đánh giá hồ sơ quan tâm của các dự án còn lại.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan thực hiện dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào tháng 10-2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các dự án thành phần có mối quan hệ, ràng buộc với nhau. Do đó, để đảm bảo tiến độ chung, Bộ GT-VT phải rà soát, tổng hợp kế hoạch triển khai tổng thể toàn dự án. Đồng thời, có trách nhiệm thúc đẩy, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của tất cả các dự án thành phần.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều