Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế - xã hội giữ mức tăng trưởng khá

Văn Gia
08:51, 17/10/2023

9 tháng của năm 2023, tình hình thế giới bất ổn đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của Đồng Nai cũng như H.Long Thành. Tuy nhiên, với những nỗ lực cao, H.Long Thành đến thời điểm này đã đạt và vượt 34/51 chỉ tiêu nghị quyết được giao của năm.

Sản xuất tại Công ty TNHH Cửa An Gia, một doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo ở H.Long Thành. Ảnh: V.GIA
Sản xuất tại Công ty TNHH Cửa An Gia, một doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo ở H.Long Thành. Ảnh: V.GIA

Để tiếp tục giữ vững nhịp phát triển, đồng thời tạo nguồn lực đầu tư, thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, huyện cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh và các sở, ngành.

* Giữ vững nhịp sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp

Theo báo cáo của UBND H.Long Thành, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - xây dựng 9 tháng năm 2023 trên địa bàn huyện đạt hơn 147 ngàn tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ hơn 26,3 ngàn tỷ đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng khá, nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất tăng, các ngành dịch vụ ăn uống, giải trí, vận tải, lữ hành… phục hồi mạnh mẽ, góp phần tạo đà phục hồi, tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ.

Trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, giá trị sản xuất đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp cơ bản tốt do nông dân đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong quy trình thâm canh cây lúa, làm tốt công tác nạo vét kênh mương nội đồng, phòng chống sâu bệnh hại hợp lý. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra các bệnh như: cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng...

Song song đó, huyện thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ngoài khu công nghiệp được 1 dự án với tổng vốn 84,6 triệu USD; thu hút FDI trong khu công nghiệp được 10 dự án với tổng vốn 1,3 ngàn tỷ đồng. Toàn huyện thành lập mới 300 doanh nghiệp và 129 đơn vị trực thuộc với tổng vốn 3,3 ngàn tỷ đồng.

Về công tác đăng ký hộ kinh doanh, phát triển kinh tế tập thể, tổng số hồ sơ hộ đăng ký kinh doanh đến cuối tháng 9-2023 là hơn 1,9 ngàn, trong đó cấp mới 1 ngàn hồ sơ, tổng vốn 263,9 tỷ đồng. Toàn huyện có 30 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực: tín dụng, nông nghiệp, thương mại, xếp dỡ, xây dựng, quản lý khai thác chợ và 46 tổ hợp tác trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản.

Theo các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh ở Long Thành, dù tình hình khó khăn, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực để xoay sở. Điều đáng mừng là tại Long Thành, chính quyền địa phương cũng gắn bó với doanh nghiệp hơn thông qua các buổi gặp gỡ, trò chuyện định kỳ hàng tuần nên có những khó khăn được giải quyết sớm hơn.

* Kiến nghị các giải pháp gỡ khó về hạ tầng

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Long Thành ra sức thực hiện trong thời gian qua là góp phần đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm.

Tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành, phần diện tích ưu tiên giai đoạn 1 gồm 1,8 ngàn ha đã phê duyệt toàn bộ diện tích nêu trên và bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt 100%. Các phần việc giải phóng mặt bằng còn lại cũng đang tích cực được hoàn thiện. Huyện cũng đã xét duyệt tái định cư cho 4.263 hộ vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Còn lại khoảng 287 hộ thuộc các dạng khó khăn, vướng mắc cơ chế thực hiện so với thực tiễn đang được xem xét định hướng xử lý.

Qua rà soát của huyện, trên địa bàn huyện hiện có một số dự án hạ tầng trọng điểm được lập hồ sơ từ năm 2021 và đã trình các sở, ban, ngành của tỉnh, nhưng chưa được phê duyệt dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện.

Cụ thể, dự án Xây dựng tuyến thoát nước mưa từ khu dân cư Kim Oanh qua Khu tái định cư Bình Sơn (xã Bình Sơn) ra suối Ông Trữ, huyện kiến nghị Sở KH-ĐT sớm trình UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi để thực hiện các bước tiếp theo. Trong trường hợp dự án phân khu III - khu tái định cư tại xã Bình Sơn không được thực hiện thì kiến nghị tỉnh dừng dự án.

Đối với dự án Đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường nếu thực hiện vượt ngang đường cao tốc sẽ phải đội chi phí dẫn đến mức đầu tư lớn trên 250 tỷ đồng nên cần phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Huyện kiến nghị cắt giảm lý trình qua đoạn cao tốc (chỉ giao từ Phước Bình đến Bàu Cạn), nhưng thủ tục, hồ sơ phải được nhiều sở, ngành thống nhất để trình thông qua chủ trương. Tương tự, dự án Đường Lò Gạch - cầu Nước Trong (quốc lộ 51 đến Khu công nghiệp Long Đức) chưa thống nhất ý kiến các sở, ngành; dự án Nâng cấp khu hành chính (giai đoạn 3) cũng đang ngưng lại các thủ tục.

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, huyện kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ địa phương trong công tác thẩm định hồ sơ các dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, Long Thành cũng mong muốn được tỉnh xem xét chấp thuận điều tiết nguồn thu 60% tiền sử dụng đất từ các dự án đấu giá (từ 100 tỷ đồng trở lên) để đảm bảo nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm.

Văn Gia

Tin xem nhiều