Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Đề xuất điều chỉnh thu hồi đất, bồi thường, tái định cư

Phạm Tùng
08:04, 16/10/2023

Có 2 nội dung Đồng Nai đề xuất điều chỉnh so với Nghị quyết số 53/2017/QH14 (ngày 24-11-2017) của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (F/S) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp cuối năm nay.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị chậm. Ảnh: P.TÙNG
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị chậm. Ảnh: P.TÙNG

Mới đây, Bộ GT-VT và UBND tỉnh đã có buổi làm việc trực tuyến để thống nhất các nội dung trình Quốc hội xem xét điều chỉnh trong F/S dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

* Xem xét để điều chỉnh 2 nội dung

Theo Nghị quyết số 53 của Quốc hội, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 5.399ha và xây dựng 2 khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 22,9 ngàn tỷ đồng và việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần, hoàn thành trước năm 2021.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số nội dung của dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu được Quốc hội thông qua. Chính vì vậy, thời gian qua, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã rà soát và xây dựng hồ sơ điều chỉnh F/S của dự án để đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Cụ thể, theo hồ sơ, UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan xem xét điều chỉnh các nội dung gồm: giảm tổng mức đầu tư dự án xuống còn hơn 19,2 ngàn tỷ đồng; giảm 82ha trong tổng diện tích đất thu hồi; không thực hiện xây dựng phân khu III, Khu tái định cư Bình Sơn; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024; cho phép bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối sân bay vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo UBND tỉnh, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh là hơn 19,2 ngàn tỷ đồng. Lũy kế giải ngân của dự án đến thời điểm hiện nay là gần 16,7 ngàn tỷ đồng. Do đó, sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét bố trí cho dự án nguồn vốn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng đến hết năm 2024.

Theo ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GT-VT), đối với các nội dung điều chỉnh gồm: giảm tổng mức đầu tư; giảm diện tích đất thu hồi; bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì các nội dung kiến nghị điều chỉnh này không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án. Do đó, căn cứ các quy định pháp luật, các điều chỉnh này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, đối với các nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án đến hết năm 2024 thuộc thẩm quyền của Quốc hội xem xét thông qua do làm tăng thời gian thực hiện dự án so với nghị quyết của Quốc hội.

* Điều chỉnh phù hợp với thực tế triển khai dự án

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với các nội dung về thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án, quá trình triển khai có một số nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện so với nghị quyết của Quốc hội.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị chậm. Ảnh: P.TÙNG
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị chậm. Ảnh: P.TÙNG

Cụ thể, trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khu vực H.Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung nhiều giai đoạn phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Chính vì vậy, việc phối hợp với người dân trong công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn, bị kéo dài. Trong khi đó, đây là một dự án có khối lượng công việc thực hiện rất lớn, quy mô rộng, tính phức tạp cao do liên quan đến người dân, chế độ, chính sách xã hội…, đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mỉ và đòi hỏi có thời gian, có sự phối hợp của nhiều ngành để xử lý.

Đối với các dự án thành phần có cấu phần xây dựng, ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của dịch bệnh, việc biến động giá, nguồn cung ứng vật tư cũng như khan hiếm lao động sau giãn cách ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Việc dự án bị chậm tiến độ cũng khiến cho việc giải ngân nguồn vốn để tiếp tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành không thể tiếp tục thực hiện do dự án đã hết niên hạn. “Để có cơ sở triển khai thực hiện dự án Chính phủ sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét chấp thuận điều chỉnh các nội dung về thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều