Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp trông đợi mùa sản xuất, kinh doanh cuối năm

Văn Gia
08:36, 26/10/2023

Những tháng vừa qua, bức tranh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) có nhiều mảng sáng - tối đan xen. Sức ép về thị trường đang là vấn đề trọng tâm hiện nay và DN hy vọng khi xuất khẩu tăng trở lại thì bức tranh kinh doanh sẽ khả quan hơn.

Sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia
Sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia

Để vượt qua khó khăn, bên cạnh tận dụng tối đa lực đẩy từ các chính sách, DN cũng có sự điều tiết linh hoạt chiến lược theo các hướng chủ động đổi mới, cải thiện thị trường, sản phẩm, dịch vụ, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực quản trị rủi ro để duy trì hoạt động một cách bền vững.

* Chờ vào sự khởi sắc hơn

Theo đánh giá của Cục Thống kê Đồng Nai, nhìn chung tình hình sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2023 trên địa bàn tỉnh của các DN còn gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng sản xuất, giá nguyên liệu vẫn cao, một số DN phải sắp xếp lại để duy trì sản xuất. Mặc dù thời gian gần đây, một số DN đã ký được đơn hàng sản xuất mới nhưng lượng hàng chưa nhiều, nên vẫn rất kỳ vọng vào các tháng cuối năm, cận Tết để gia tăng doanh số.

Theo Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa) Phạm Thị Mỹ Châu, vấn đề các DN sản xuất đang gặp phải là sức tiêu thụ hàng hóa chưa được phục hồi hoàn toàn. Một số mặt hàng trước đây bán chạy thì nay tồn kho nhiều. Xuất khẩu và cung ứng cho các nhà sản xuất gặp khó, công ty đang đẩy mạnh việc chuyển hướng về thị trường nội địa. Với các sản phẩm dân dụng như: kệ tivi, máy lạnh, đế tủ lạnh… thì những tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ giúp DN tăng doanh thu.

Giám đốc Công ty TNHH Lộc Gấm Phát (chuyên sản xuất gạch lát sân, vườn, công trình dự án công cộng) Đỗ Thị Hồng Nhung thì kỳ vọng vào việc thúc đẩy đầu tư công trong những tháng cuối năm. Theo chị Nhung, điều các DN như Lộc Gấm Phát cần hiện nay là Nhà nước có giải pháp thúc đẩy tiến độ đầu tư những công trình trọng điểm, hỗ trợ DN ngành xây dựng. Từ đó, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của ngành, bởi hạ tầng, xây dựng sẽ là lực kéo để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển.

“Chúng tôi đã chào hàng các sản phẩm đến nhiều đối tác và nhiều khách hàng cũng hỏi thăm, liên hệ báo giá với công ty, nhưng lượng hợp tác thành công rất ít. Chúng tôi rất kỳ vọng vào cuối năm, nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ thì nhu cầu về các sản phẩm của công ty sẽ tăng cao hơn” - chị Nhung chia sẻ.

“Làm mới” mình để tạo thêm động lực với thị trường nội địa

Theo Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, ngành sản xuất, chế biến gỗ trong thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn. Các chỉ tiêu về xuất khẩu gỗ của cả nước cũng như Đồng Nai khó lòng đạt được trong năm nay. Việc chống chịu nhiều áp lực thời gian qua và “sống sót” được cũng phần nào tạo cho các DN thêm động lực để làm mới mình, mạnh dạn quay về thị trường nội địa.

Hiện nhiều DN trong ngành gỗ đang đi song song cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Đối với thị trường nội địa, việc giới thiệu những sản phẩm nội thất được sản xuất từ gỗ nhập khẩu, sản phẩm mang phong cách Âu - Mỹ đến người tiêu dùng trong nước đang được đẩy mạnh. Đồng Nai đang thực hiện chiến lược bền vững trong sản xuất, chế biến gỗ, trước mắt là từng bước xây dựng một hệ sinh thái từ khâu trồng rừng nguyên liệu nội địa đến sản xuất, thương mại dựa trên những lợi thế sẵn có.

Không chỉ DN Việt Nam mà một số DN có vốn đầu tư nước ngoài đang có sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục chú trọng hơn đến thị trường nội địa.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Nagae Việt Nam (ở khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) Toshiaki Kaizu cho biết: “Sản phẩm của công ty là linh kiện, vật tư xây dựng, linh kiện máy móc thiết bị điện tử, phụ tùng ô tô, đồ dùng nội thất, bộ đồ ăn từ kim loại đang được bán ở thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Việc bán hàng tại Việt Nam của công ty sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới. Công ty mong muốn được hợp tác với các DN địa phương để có thể sử dụng vật tư, nguyên liệu tại chỗ thay vì phải nhập khẩu”.

Để có thêm đơn hàng, các DN đã chủ động xúc tiến thương mại, chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Kết quả 2-3 tháng trở lại đây, nhiều DN đã có thêm đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh cũng tăng nhẹ.

 Văn Gia

Tin xem nhiều