Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành:
Sớm hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối

Phạm Tùng
08:10, 18/09/2023

Để đảm bảo khai thác tốt cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sau khi hoàn thành xây dựng, các tuyến giao thông kết nối với sân bay này cần được hoàn thiện sớm.

Thi công xây dựng tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Thi công xây dựng tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Theo dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2026.

* Hoàn thành dự án đúng tiến độ

Cuối tháng 8 vừa qua, 2 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách cũng như các công trình đường băng, sân đỗ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng. Đây là những gói thầu quan trọng bậc nhất và ảnh hưởng lớn đến tiến độ của toàn dự án nói chung.

Trong đó, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 được xem là đường gantt tiến độ chung của toàn bộ dự án. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án cho hay, đối với hạng mục phần thân nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu thi công đưa ra tiến độ thực hiện là 39 tháng. Đây là đường gantt chung của toàn dự án nên ACV sẽ thực hiện điều chỉnh tiến độ chung của toàn dự án để đảm bảo đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2026.

Trước các hạng mục nói trên, ACV cũng đã khởi công xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1 (tuyến T1 và T2). Đây là những tuyến giao thông sẽ đảm bảo cho việc kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 1 với các trục giao thông trong khu vực. Đồng thời, tuyến T1 cũng sẽ là tuyến giao thông phục vụ cho quá trình thi công các công trình thuộc dự án Sân bay Long Thành.

Ngoài các hạng mục thuộc dự án thành phần 3, các hạng mục khác tại các dự án thành phần 1, 2 và 4, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đang được triển khai xây dựng để đảm bảo dự án được hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ. Trong đó, tại dự án thành phần 2, hạng mục đài kiểm soát không lưu hiện cũng đang được triển khai xây dựng.

* Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối

Trong quy hoạch kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1, các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Phan Thiết - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu và Dầu Giây - Liên Khương giữ vai trò rất quan trọng.

Hiện nay, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án vừa mới hoàn thành thi công và đưa vào khai thác. Trong khi đó, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện vẫn chưa được triển khai. 

Theo quy hoạch, tuyến T1 dài 4km có quy mô từ 6-8 làn xe, nối từ phía Tây sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến T2 dài 3,5km, quy mô 4 làn xe, kết nối sân bay với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, dự báo khi dự án Sân bay Long Thành hoàn thành, có khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế đi và đến sân bay có nhu cầu đến TP.HCM và ngược lại. Do vậy, việc hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM là rất cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh các tuyến giao thông kết nối từ sân bay đến TP.HCM đang quá tải nghiêm trọng.

Theo Bộ GT-VT, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với 4 làn xe đưa vào khai thác từ năm 2016. Đến nay, lượng xe tăng trung bình khoảng 10,45%/năm; riêng đoạn TP.HCM - Long Thành dài gần 21km, phương tiện lưu thông vượt 25% so với năng lực thông hành của tuyến đường.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, khai thác, là tuyến đường bộ chính kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.

Trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến này. Do đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao đường vành đai 2 đã bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, nên VEC chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, quy mô tuyến đường từ 8-10 làn xe, VEC tự huy động vốn để đầu tư mở rộng, vận hành, khai thác và thu phí để hoàn vốn đầu tư. Hiện nay, phương án này vẫn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu.

Với các dự án còn lại, hiện đang có 2 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang được triển khai xây dựng. Theo dự kiến, 2 tuyến cao tốc này sẽ được hoàn thành vào các năm 2025 và 2026.

Ngoài các tuyến đường bộ cao tốc, để phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho sân bay Long Thành, sẽ có 2 tuyến đường sắt gồm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư xây dựng. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, cả 2 dự án này vẫn chưa thể hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng. 

Phạm Tùng

Tin xem nhiều