Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều cơ hội cho bất động sản giá rẻ

Khánh Minh
08:01, 19/09/2023

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn để khơi thông cho thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn rất trầm lắng, người bán nhiều hơn người mua.

Theo đó, đa số doanh nghiệp BĐS rơi vào tình trạng không bán được sản phẩm, thiếu dòng tiền để đầu tư hoàn thiện dự án. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư thấy thị trường BĐS ảm đạm đã hạn chế mua nhà, đất. Tình trạng trên xảy ra ở hầu hết các dự án BĐS thương mại cho phân khúc trung bình và cao cấp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng nhà ở cho phân khúc giá rẻ lại đang hút hàng vì nguồn cung ít, nhu cầu lại rất lớn. Vì vậy, thị trường BĐS tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành đang xảy ra tình trạng lệch pha giữa cung và cầu. 

Đồng Nai hiện có gần 300 dự án BĐS về nhà ở, tập trung tại các khu vực có công nghiệp phát triển và đông dân cư như: TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom. Theo quy hoạch, các dự án BĐS thương mại có diện tích đất lớn thì phải trích 20% diện tích trong đó để làm nhà ở xã hội (phân khúc nhà ở giá rẻ). Phân khúc nhà ở giá rẻ tại các khu đô thị lớn của Đồng Nai nhu cầu rất lớn, song các doanh nghiệp chưa quan tâm đến. Đơn cử như TP.Biên Hòa đang có hàng chục ngàn hộ có nhu cầu mua nhà ở giá rẻ để an cư, nhưng nguồn cung rất hiếm hoi. Vừa qua, TP.Biên Hòa có dự án nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh dự kiến mở bán gần 400 căn, nhưng có hàng ngàn gia đình muốn đăng ký mua. Thực tế, gần 10 năm trở lại đây, các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai mở bán đều hết sản phẩm trong thời gian ngắn. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, thị trường BĐS lao dốc nhưng các dự án nhà ở phân khúc giá rẻ luôn đắt hàng.

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực BĐS, thị trường BĐS đã có dấu hiệu phục hồi nhưng còn rất chậm, khả năng cuối năm 2024 mới thoát khỏi tình trạng trầm lắng. Tuy nhiên, BĐS khó trở lại cảnh sôi động như năm 2019. Hiện nay, nhu cầu nhà ở thương mại giá trung bình, cao cấp không lớn, đa số là mua đầu tư. Hiện kênh đầu tư BĐS không còn hấp dẫn nên khách hàng đã chuyển qua những kênh đầu tư khác an toàn và lợi nhuận cao hơn. Thị trường BĐS đang trở lại nhu cầu thật nên doanh nghiệp đầu tư thực hiện những dự án BĐS giá rẻ sẽ còn nhiều cơ hội.

Khánh Minh

Tin xem nhiều