Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất nhập khẩu chưa khởi sắc

08:03, 02/03/2023

Theo thống kê của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu (XNK) trong 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 5 tỷ USD. Mặc dù tình hình XNK có dấu hiệu tăng so với tháng 1 nhưng vẫn giảm khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu (XNK) trong 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt gần 5 tỷ USD. Mặc dù tình hình XNK có dấu hiệu tăng so với tháng 1 nhưng vẫn giảm khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

Kiểm tra tự động hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Kiểm tra tự động hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Hầu hết các mặt hàng XNK chủ lực trên địa bàn tỉnh đều giảm, trong đó có những mặt hàng giảm sâu từ 40% đến trên 50% so với cùng kỳ năm 2022. Điển hình như gỗ và các sản phẩm từ gỗ, xơ sợi dệt các loại, sản phẩm từ chất dẻo, hóa chất…

* Doanh nghiệp giảm đơn hàng

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế thời gian qua và những năm tiếp theo vẫn tiếp tục có dấu hiệu giảm. Nguy cơ lạm phát tăng cao, tiếp tục tác động mạnh đến tình hình kinh tế - xã hội.

Đồng Nai có 4,6 ngàn DN tham gia hoạt động XNK hàng hóa, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022, tổng kim ngạch XNK đạt trên 35 tỷ USD, tăng 12%  so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng XNK tại một công ty hóa chất trên địa bàn H.Long Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty của ông đã giảm 20% đơn hàng. Tình hình hoạt động của công ty trong vài tháng tiếp theo vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Dù đã chuẩn bị trước những khó khăn trong năm nay nhưng công ty vẫn phải trải qua khó khăn nhất định do tình hình chung. Dự báo những khó khăn của công ty sẽ kéo dài đến quý III-2023 mới có thể phục hồi. Nhận định đây là tình trạng chung nên công ty đã sớm có những giải pháp trong điều hành, sản xuất bảo đảm đời sống ổn định cho đội ngũ công nhân của công ty.

Ông Nguyễn Văn Cường, giám đốc một công ty sản xuất ván ép nguyên liệu tại TP.Biên Hòa cho biết, công ty của ông đã có dấu hiệu giảm đơn hàng từ cuối năm 2022. Do đó, từ đầu năm đến nay, công ty đang đối mặt với những khó khăn về tài chính cũng như việc phải giữ chân nhân công.

Để ứng phó với những khó khăn, ông Cường phải đi vay vốn ngân hàng, gia đình để trang trải cho những khó khăn của công ty và trả lương cho công nhân. “Nhân công thì ít việc để làm còn chủ doanh nghiệp (DN) vừa phải lo tìm kiếm đơn hàng mới, vừa phải lo trang trải cuộc sống cho người lao động. Tôi hy vọng sẽ sớm có những chính sách hỗ trợ như: giảm thuế, tiếp cận các gói vay ưu đãi… để DN sớm vượt qua khó khăn” - ông Cường chia sẻ.

* Kỳ vọng những chính sách hỗ trợ

Theo đánh giá của Sở Công thương, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến kéo dài, xung đột chính trị, lạm phát trên thế giới…, khiến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực XNK nói riêng gặp nhiều khó khăn. Từ cuối năm 2022, một số DN bị giảm đơn hàng. Tuy nhiên, hiện cán cân thương mại tiếp tục thiên về xuất siêu. Trong 2 tháng đầu năm, Đồng Nai xuất siêu gần 800 triệu USD.

Giám đốc Công ty TNHH NFC (H.Nhơn Trạch) Phan Hoàng Ân cho rằng, dù đã có sự chuẩn bị tốt nhưng các đơn hàng XNK dài hạn đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tăng, trong khi các đơn hàng trong nước đang giảm mạnh. Ông Ân cho rằng, Chính phủ nên có những chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN trên lĩnh vực XNK đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu đơn hàng. Ông Ân cho hay: “Tôi cho rằng, việc hỗ trợ DN vượt qua khó khăn vào lúc này chính là những chính sách liên quan đến giãn, gia hạn nộp các khoản thuế như: thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất… hoặc tiếp cận sớm những gói vay hỗ trợ từ ngân hàng”.

Sớm có những nhận định về tình hình khó khăn của các DN trong giai đoạn này, Bộ Tài chính đang có những đề xuất lên Chính phủ những chính sách phù hợp để hỗ trợ người dân, cụ thể như chính sách gia hạn thời gian nộp thuế đối với các loại thuế: thu nhập DN, giá trị gia tăng (VAT), thu nhập cá nhân và tiền thuê đất… Đây là những chính sách hỗ trợ về thuế đang được nhiều DN quan tâm, đặc biệt là những DN vừa và nhỏ, dòng vốn lưu động không đủ để DN vượt qua khó khăn.   

Tại buổi tổng kết ngành Hải quan năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC yêu cầu Hải quan Đồng Nai tiếp tục tập trung vào công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực XNK hàng hóa tại địa phương, quản lý thuế và kim ngạch XNK, chống buôn lậu, chống gian lận thương mại, đồng thời chú trọng đến công tác chuyển đổi số, phát triển hạ tầng, hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích