Báo Đồng Nai điện tử
En

Những FTA mang đến cơ hội cho doanh nghiệp

08:02, 02/02/2023

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại (FTA) đa phương, song phương với các nước trên thế giới. Việt Nam tham gia vào hội nhập sâu sẽ đem đến cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong sản xuất, xuất khẩu.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại (FTA) đa phương, song phương với các nước trên thế giới. Việt Nam tham gia vào hội nhập sâu sẽ đem đến cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong sản xuất, xuất khẩu.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Minh
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Minh

Theo Bộ Công thương, Đồng Nai là địa phương tham gia hội nhập sâu khá tốt. Các DN trên địa bàn tỉnh đã khai thác được các lợi thế từ các FTA để mở rộng xuất khẩu hàng hóa vào những nước đã ký kết hiệp định. Do đó, Đồng Nai nằm trong tốp 6 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước.

* Những FTA có tác động lớn

Trong các FTA Việt Nam đã ký kết, có 5 hiệp định có tác động lớn đến các DN ở Đồng Nai là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA).

Các hiệp định trên đã giúp cho DN ở Đồng Nai mở rộng được sản xuất, xuất khẩu và tăng thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp. Trong nhiều năm qua, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Đồng Nai liên tục giữ được mức tăng trưởng khá nhờ các DN đã năng động trong tìm và khai thác những thị trường có lợi thế.

Theo Sở Công thương, hiện hàng hóa của Đồng Nai đã xuất khẩu vào hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, xuất khẩu tập trung ở một số thị trường như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu.

Ông Ken-ichiro Abe, Tổng giám đốc Công ty TNHH Fict Việt Nam, Trưởng nhóm Chi hội DN Nhật Bản tại Đồng Nai cho biết: “Các DN Nhật Bản rất quan tâm đến những FTA Việt Nam đã ký kết, vì khi hiệp định có hiệu lực, thuế xuất - nhập khẩu nhiều mặt hàng về 0% hoặc giảm dần theo lộ trình. Hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường trên sẽ giảm bớt chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với mặt hàng cùng loại đến từ các quốc gia khác”. 

Khoảng 5 năm trở lại đây, xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, các nước trong khối ASEAN liên tục tăng do có các hiệp định này.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Paramount bed Việt Nam Yasuyuki Tajima (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành) cho hay: “Công ty đầu tư vào Đồng Nai từ năm 2013, sản phẩm sản xuất ra 88% xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, còn lại tiêu thụ ở Việt Nam và các nước khác. Công ty luôn chú ý mở rộng tiêu thụ hàng hóa ở những nước Việt Nam có ký kết các FTA để có thể hưởng các ưu đãi về thuế suất, giúp sản phẩm có thêm lợi thế cạnh tranh”.

Hiện nay, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu, xuất siêu lớn thứ 2 của Đồng Nai (sau Hoa Kỳ). Tuy nhiên, các DN Đồng Nai mới chỉ khai thác những thị trường lớn có tham gia FTA, còn nhiều thị trường khác chưa được chú ý. Cụ thể, Liên minh châu Âu gồm 27 nước, nhưng các DN Đồng Nai mới xuất khẩu tập trung ở 5 quốc gia: Pháp, Đức, Hà Lan, Phần Lan và Italy.

* Rộng cửa cho thu hút đầu tư

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những nước đi đầu trong tham gia hội nhập sâu. Điều này đã tạo nên lợi thế cho nước ta trong thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận định: “Các FTA không chỉ giúp các DN mở rộng được xuất khẩu mà còn rộng cửa trong thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2022, kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng kinh tế Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng cao do chúng ta có những chính sách điều hành linh hoạt, DN chủ động khai thác những thị trường Việt Nam đã ký kết FTA để tăng xuất khẩu. Vì thế năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng 10,6% so với năm trước đó”.

Đến nay, Việt Nam đã ký kết FTA với hơn 50 quốc gia nhưng kim ngạch xuất khẩu chỉ tập trung ở gần 10 quốc gia. Còn lại, giao thương với những nước khác rất thấp, chưa xứng đáng với tiềm năng của các bên. Do đó, khai thác thêm những thị trường khác sẽ giúp DN bớt phải lệ thuộc vào một số thị trường lớn. Như vậy, khi suy thoái tiếp diễn, DN sẽ giảm bớt được rủi ro.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, năm 2023, Đồng Nai sẽ tăng xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để thu hút DN nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, du lịch, thương mại dịch vụ, bất động sản… Với lợi thế từ các FTA và vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông, Đồng Nai sẽ tiếp tục là điểm đến của nhiều DN nước ngoài.

Khánh Minh

Tin xem nhiều