Báo Đồng Nai điện tử
En

'Thủ phủ' trái cây chuẩn bị mùa du lịch sinh thái vườn

09:05, 27/05/2023

Được mệnh danh là "thủ phủ" trái cây của Đồng Nai, TP.Long Khánh đang tất bật chuẩn bị vào mùa trái cây rộ nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm Long Khánh thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch đến từ khắp nơi trong cả nước.

Được mệnh danh là “thủ phủ” trái cây của Đồng Nai, TP.Long Khánh đang tất bật chuẩn bị vào mùa trái cây rộ nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm Long Khánh thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch đến từ khắp nơi trong cả nước.

Khách du lịch đến tham quan vườn trái cây tại Long Khánh từ khá sớm. Ảnh: N.LIÊN
Khách du lịch đến tham quan vườn trái cây tại Long Khánh từ khá sớm. Ảnh: N.LIÊN

TP.Long Khánh hiện tại có khoảng 20 nhà vườn trực tiếp đón và phục vụ du khách tham quan, như: Út Tiêu, Hai Phương, Tám Lệ, Chú Lộc La, chú Ánh, Cầu Dầu Glamping… Mỗi nhà vườn sẽ liên kết với từ một vài cho đến hàng chục điểm vườn trái cây khác để tạo thành tour du lịch, có nhiều điểm vườn với nhiều loại trái cây khác nhau, tạo sự đa dạng, hấp dẫn cho du khách.

* Chỉnh trang vườn trái cây đón khách

Những ngày này, các nhà vườn trên địa bàn TP.Long Khánh đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục, tiểu cảnh trong vườn để đón khách du lịch đến tham quan. Một số nhà vườn dự kiến đón khách từ đầu tháng 6 nhưng cũng có một số nhà vườn đã mở cửa đón khách từ nửa cuối tháng 5, khi vườn trái cây đã bắt đầu có những trái chín đầu mùa.

 Vừa đón khách, vừa tăng tốc chỉnh trang lại vườn cây của gia đình nên những ngày này, anh Trần Quốc Phong, chủ điểm tham quan vườn trái cây Út Tiêu (xã Bình Lộc) cùng những người thân trong gia đình tất bật với công việc làm vườn, đưa khách đi tham quan các điểm vườn theo tour.

Anh Phong cho biết, mùa trái cây năm nay, vườn Út Tiêu sẽ liên kết với 5 điểm vườn với các loại trái cây: chôm chôm các loại, măng cụt, ổi, mít, sầu riêng… để phục vụ khách du lịch. Đã có kinh nghiệm hoạt động từ nhiều năm nay cùng với lượng khách đến vườn khá đông vào các năm trước, năm nay anh Phong đã đầu tư thêm các chòi lá tạm để du khách có thể ăn uống, nghỉ ngơi tại vườn.

Các chòi lá tạm được dựng tại vườn cây phục vụ du khách
Các chòi lá tạm được dựng tại vườn cây phục vụ du khách

“Những đoàn khách nhỏ đã đến vườn Út Tiêu từ khoảng 10 ngày nay. Thời điểm khách đông nhất sẽ từ đầu tháng 6 đến tháng 8. Năm nay, các điểm vườn tôi liên kết cũng được đầu tư, chỉnh trang sạch đẹp để phục vụ khách tốt nhất” - anh Phong cho biết.

Tại điểm tham quan vườn Chú Lộc La cũng đang trong không khí chuẩn bị nhộn nhịp không kém. Ông Trần Văn Lộc, chủ điểm du lịch vườn Chú Lộc La cho biết, mùa trái cây năm nay, ông liên kết với hơn 20 nhà vườn trong vùng phục vụ khách du lịch. Để tăng thêm sự đa dạng, hấp dẫn du khách và đây cũng là hướng để khai thác du lịch quanh năm, ông đầu tư thêm một “vườn cây đa năng” vừa kết hợp tham quan vườn, vừa có thêm các hoạt động trải nghiệm tắm suối thiên nhiên, câu cá, bơi thuyền, thúng… trong ao, suối.

Là một trong những du khách đến tham quan vườn vào thời điểm đầu mùa, ông Nguyễn Văn Đoàn, đến từ tỉnh Tuyên Quang cho biết, đây là lần thứ 2 ông đi tham quan vườn trái cây ở Đồng Nai. Điểm ấn tượng và thu hút chính là diện tích vườn trái cây của các nhà vườn khá lớn, các điểm vườn san sát nhau khiến ông cảm nhận được mình đang lọt giữa bạt ngàn trái cây. Ông Đoàn chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều vườn trái cây trong cả nước nhưng ở Đồng Nai là ấn tượng nhất, vì sự mênh mông nối từ vườn này sang vườn khác. Đến vườn trái cây ở Đồng Nai chỉ có đi mỏi chân, ăn no rồi về chứ rất khó để đi cho hết vườn vì các vườn cứ nối tiếp nhau”.

* Tạo thương hiệu bền vững cho du lịch sinh thái vườn

Du lịch sinh thái vườn trái cây trên địa bàn TP.Long Khánh phát triển mạnh hơn 5 năm qua. Các nhà vườn đã phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn, tạo được thiện cảm trong lòng du khách. Để du lịch vườn Long Khánh nói riêng và Đồng Nai nói chung tạo được tiếng vang lớn, đồng thời hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch nông nghiệp, sinh thái vườn thì cần nâng cao giá trị nông sản cho địa phương. Hàng năm, vào mùa cao điểm thu hoạch trái cây Long Khánh, đây là nơi tổ chức Lễ hội trái cây với các chuỗi hoạt động như: Gian hàng trái cây, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp từ các địa phương, hội thi vẽ tranh thiếu nhi, vườn cây kiểu mẫu, gian hàng trái cây đẹp… đã góp phần tạo thương hiệu cho trái cây và du lịch sinh thái vườn của Đồng Nai.

Cùng với những sự kiện lễ hội, văn hóa, thể thao góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Long Khánh đang ngày càng hướng đến sự phát triển đồng bộ trên mọi lĩnh vực, trong đó du lịch sinh thái vườn là xu hướng phát triển bền vững không chỉ cho ngành du lịch địa phương, mà còn hướng đến là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân.

Du khách tham quan vườn trái cây tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh)
Du khách tham quan vườn trái cây tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh)

Từ những kết quả tích cực về kinh tế mà mô hình du lịch sinh thái vườn mang lại, mô hình này đang có xu hướng phát triển, nhân rộng trên địa bàn thành phố, nhằm tạo sự liên kết phát triển bền vững cho những vùng tiềm năng. Thời gian qua, một số tổ hợp tác (THT) nhằm kết nối người dân đã được thành lập, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững, tạo thương hiệu, điểm nhấn riêng. Trong đó, THT du lịch vườn sinh thái xã Bình Lộc (thành lập năm 2019) đang hoạt động hiệu quả với 17 thành viên, 14 điểm vườn kết nối với 94 nhà vườn tổ chức, khai thác chuỗi liên kết du lịch vườn trên tổng diện tích khoảng 250ha. Năm 2022, các điểm vườn đã đón tiếp trên 170 ngàn lượt khách du lịch, kết nối tiêu thụ trên 65 tấn nông sản, doanh thu ước khoảng 45 tỷ đồng. Tiếp nối thành công, tháng 4-2023, THT du lịch sinh thái vườn Suối Tre (P.Suối Tre) được thành lập với mục tiêu phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn, tăng hiệu quả kinh tế cho nông sản của người dân. Hay như mô hình kinh doanh du lịch cắm trại tại điểm du lịch Cầu Dầu Glamping của HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại thanh niên (thuộc Thành đoàn TP.Long Khánh) với mục tiêu kết nối với các nhà vườn đưa khách tham quan vườn trái cây.

Anh Trương Đình Khánh, Giám đốc HTX cho biết, với mục tiêu kết nối các nhà vườn, HTX mong muốn ngoài quảng bá du lịch, văn hóa, cảnh quan nông thôn, còn là cầu nối tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn xã Hàng Gòn trong thời gian tới.

Tổ chức Tuần lễ tôn vinh trái cây tại Long Khánh

Năm 2023, TP.Long Khánh tiếp tục là địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2023. Theo kế hoạch, Tuần lễ tôn vinh trái cây sẽ được tổ chức tại công viên bia chiến thắng Long Khánh. Đây là sự kiện cấp tỉnh, do các đơn vị Sở NN-PTNT và UBND TP.Long Khánh chủ trì thực hiện, cùng sự phối hợp của các sở, ngành.

Tuần lễ tôn vinh trái cây nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) thông qua các sự kiện: Hội chợ triển lãm, tôn vinh, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng, lợi thế của từng địa phương để giới thiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh; kết nối du lịch sinh thái vườn tại các địa phương…

        Ngọc Liên

Tin xem nhiều