Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng

08:06, 03/06/2023

Việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y của một số trường đại học hiện đang nhận được những ý kiến trái chiều của dư luận.

Việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y của một số trường đại học hiện đang nhận được những ý kiến trái chiều của dư luận.

Ý kiến đồng tình cho rằng bác sĩ không chỉ chữa bệnh bằng thủ thuật, phác đồ, toa thuốc mà còn bằng cái tâm, nhân cách. Văn là người, do vậy bổ sung môn Văn vào cho ngành Y là phù hợp để có thể đào tạo, bồi dưỡng được những thế hệ thầy thuốc vừa giỏi chuyên môn, vừa giàu y đức.

Ý kiến phản đối lại bày tỏ lo lắng, xưa nay, khi nhắc đến tuyển sinh ngành Y ai cũng nghĩ đến các môn Toán, Hóa, Sinh. Học ngành Y phải giỏi những môn này thì mới có thể đánh giá, phân chính, chẩn đoán đúng bệnh để cứu người. Trong khi đó, môn Văn dường như “không liên quan”. Việc các trường sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); B03 (Toán, Văn, Sinh); A16 (Toán, Khoa học Tự nhiên, Văn) vào xét tuyển ngành Y là chưa hợp lý. Điều này khá nguy hiểm bởi không biết chất lượng đầu ra cho những bác sĩ tương lai sẽ ra sao.

Lý giải cho nguyên nhân chọn môn Văn vào để xét tuyển ngành Y, các trường đại học cho rằng điều này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của họ. Bởi Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT mà Bộ GD-ĐT ban hành ngày 6-6-2022 quy định cơ sở đào tạo được quyết định phương thức tuyển sinh, áp dụng chung cho toàn trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo, trong đó bao gồm tổ hợp môn thi. Khoản 5, Điều 6, Thông tư 08 yêu cầu rất rõ: “Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm”.

Bên cạnh đó, việc đưa đưa môn Văn vào tuyển sinh nằm trong định hướng xây dựng phát triển đội ngũ bác sĩ gia đình hay bác sĩ cơ sở - những người rất cần kỹ năng tiếp xúc, tư vấn cho người dân. Do vậy, điều này là hoàn toàn phù hợp.

Trong văn bản trả lời báo chí về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm. Việc đưa môn văn vào tổ hợp xét tuyển khối ngành sức khỏe của một số trường đại học là quyền của trường nhưng phải có trách nhiệm giải trình căn cứ của việc lựa chọn này.

Các trường đại học đang tiến tới tự chủ, vì vậy việc lựa chọn tổ hợp môn cho từng ngành đào tạo thuộc thẩm quyền của nhà trường. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc, tính toán thật kỹ để lựa chọn đúng môn, đúng ngành đào tạo, tránh tình trạng “thả cửa’ tuyển sinh nhằm thu hút người học, bất chấp việc có phù hợp hay không, chất lượng đào tạo ra sao. Bởi thực tế đã và đang xảy ra tình trạng, không ít trường đại học vì chạy theo chỉ tiêu mà hạ tiêu chuẩn một số ngành, dẫn đến sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hay ngành học buộc phải đóng cửa chỉ trong một thời gian ngắn vì không ai theo học.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều