Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi trí tuệ nhân tạo bước vào đời sống

09:06, 03/06/2023

ChatGPT là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho con người cơ hội bứt phá, phát triển, hoàn thiện các ý tưởng một cách nhanh nhất, góp phần thay đổi nhiều hoạt động trong đời sống.

ChatGPT là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho con người cơ hội bứt phá, phát triển, hoàn thiện các ý tưởng một cách nhanh nhất, góp phần thay đổi nhiều hoạt động trong đời sống. Công nghệ này đang tạo ra “cơn sốt” toàn cầu khi có khả năng tìm kiếm, truy xuất, phân tích, tổng hợp dữ liệu cực nhanh trong một môi trường dữ liệu khổng lồ…

Anh Huỳnh Thái Bình (giữa) cùng nhóm sinh viên Trường đại học Kiến trúc TP.HCM có được những bản thiết kế tốt từ sự gợi ý của công nghệ ChatGPT. Ảnh: Phương Uyên
Anh Huỳnh Thái Bình (giữa) cùng nhóm sinh viên Trường đại học Kiến trúc TP.HCM có được những bản thiết kế tốt từ sự gợi ý của công nghệ ChatGPT. Ảnh: Phương Uyên

Không chỉ có khả năng viết, vẽ, thiết kế, giải đáp các thắc mắc của con người mà AI còn có thể bàn luận các chủ đề chính trị, xã hội… Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa khẩn cấp hơn cả biến đổi khí hậu.

* AI “người bạn” đồng hành

Mặc dù ChatGPT chưa chính thức được “mở” tại Việt Nam để tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống xã hội, nhưng gói cơ bản phiên bản hạn chế trên nền tảng trực tuyến Google đang tạo ra “cơn sốt”, đặc biệt là với giới trẻ.

Làm việc cho một công ty tư vấn luật tại Q.1 (TP.HCM), nhiệm vụ chính của ThS luật Trần Thị Phương Loan (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) là thẩm định hồ sơ các vụ kiện, tranh chấp và đánh giá tỷ lệ “thắng - thua” nhằm tư vấn cho khách hàng cách giải quyết tốt nhất. Nếu trước đây, chị Loan phải mất 3 ngày để tìm hiểu, vận dụng luật, củng cố chứng cứ và hoàn tất hồ sơ, đồng thời đưa ra giải pháp gợi ý tốt nhất cho khách hàng, thì từ khi có ứng dụng ChatGPT, chị Loan chỉ mất 1 ngày để hoàn thành các quy trình trên.

Theo chị Loan, chỉ cần cung cấp cho ChatGPT những thông tin, dữ liệu cần tìm và rất nhanh, “người bạn” siêu trí tuệ này đã cho những phản hồi chi tiết và khá sát với yêu cầu của chị. “Phải thừa nhận rằng, ChatGPT rất lợi hại khi làm quá tốt việc giúp tôi truy xuất, kết nối một cách logic hàng loạt các điều khoản, quy định của hệ thống pháp lý Việt Nam và quốc tế. Khi chat với GPT, mình cho càng nhiều dữ liệu, câu hỏi càng chi tiết, thông minh thì GPT trả lời càng hay, càng chính xác. Đặc biệt, ChatGPT còn đưa ra những giải pháp gợi ý mà thực sự tôi chưa từng nghĩ ra được. Trên nền những gợi ý đó, tôi có thể thoải mái lựa chọn giải pháp. Tuy nhiên, vẫn phải đi sâu vào kiểm chứng, bởi ChatGPT cũng có thể đưa ra những thông tin không chính xác” - chị Loan chia sẻ.

Từ ngày biết cách ứng dụng ChatGPT để hỗ trợ trong thiết kế ý tưởng đồ án cơ sở, anh Huỳnh Thái Bình (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), sinh viên năm 3 Trường đại học Kiến trúc TP.HCM đã giảm bớt rất nhiều áp lực mỗi khi phải làm đồ án.

Anh Bình cho biết: “Khả năng trong tương lai, cơ hội nghề nghiệp và vai trò kiến trúc sư sẽ giảm đi khi AI phát triển lên đỉnh cao. Lúc đó, AI có thể cung cấp cho người dùng những bản thiết kế đẹp, phong cách hơn vì AI có khả năng tập hợp khối lượng dữ liệu khổng lồ trong kho tàng kiến thức của nhân loại để tạo nên điều nó muốn”.

* Chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ

Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông cho biết, những năm gần đây người ta nhắc nhiều đến cách mạng 4.0, đến chuyển đổi số và công nghệ AI - ChatGPT. Đây là một tất yếu khi thời đại nền tảng số đang đem lại nhiều đổi thay tích cực cho đời sống con người.

Theo ông Lại Thế Thông, từ khi công nghệ AI được phổ biến, giới trẻ Việt Nam đã tiếp cận rất nhanh và ứng dụng ChatGPT vào học tập, lao động, việc làm. Nếu trước đây, để phát triển một ý tưởng người ta phải mất nhiều thời gian để hoàn thành nó, nhưng với sự hỗ trợ từ AI có thể nhanh chóng tập hợp được đủ cơ sở dữ liệu để định hình ý tưởng và phát triển lên từ nền tảng đó. Như vậy, AI mang lại giá trị tích cực, giúp tăng hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian và đưa con người tiệm cận nhanh hơn trong một thế giới đang chuyển mình.

Chẳng hạn trong công việc hành chính, nếu đội ngũ cán bộ, công chức sử dụng thuần thục công nghệ AI thì những việc liên quan đến báo cáo, thu thập dữ liệu, tìm thông tin tốt nhất để xử lý công việc sẽ được thực hiện tốt hơn, nhanh hơn. Hoặc trong hoạt động nghiên cứu KH-CN, AI giúp phát triển ý tưởng của một giải pháp nào đó trên cơ sở tập hợp dữ liệu, làm cơ sở đó đầy đủ hơn, sẽ phục vụ tốt hơn cho nghiên cứu và phát triển ý tưởng của người làm công tác nghiên cứu.

Tuy nhiên, theo ông Lại Thế Thông, chỉ nên xem công nghệ AI là phương tiện. Bởi AI có thông minh đến mức nào thì cũng không thể thay thế được con người. Do đó, nếu cần những đánh giá chuyên sâu về một vấn đề nghiêm túc nào đó, vẫn phải tiếp cận trực tiếp với các chuyên gia thực sự. Hơn nữa, dù ChatGPT có thể được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu, nhưng vẫn không thể đảm bảo mọi câu trả lời đều là chính xác, phù hợp hoàn toàn với người dùng. Đặc biệt là ChatGPT không thể hiểu được ngữ cảnh của các câu hỏi phức tạp, vì thế không thể đưa ra những lời khuyên hoặc quyết định thay thế cho vai trò của con người.     


Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH: Trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học

ChatGPT là một ứng dụng AI vượt trội về công nghệ. Trong ngành GD-ĐT, AI cũng sẽ mang lại những lợi ích cho giáo viên như có thể giúp người dạy tự động hóa công việc sổ sách, quy trình, giúp giáo viên có nhiều thời gian cho chuyên môn hơn; AI có thể sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc lên ý tưởng bài học, các chương trình giáo dục mới; giúp giáo viên chấm điểm, phân tích dữ liệu về hành vi và học tập để biết học sinh nào đang cần sự hỗ trợ, em nào cần lộ trình học tập nâng cao hơn. Ngoài ra, bằng sự trợ giúp của AI, cũng có thể giúp học sinh tự giải đáp các thắc mắc thay vì phải hỏi giáo viên với những câu trả lời nhanh, chính xác với nhiều minh họa sinh động khi ứng dụng công nghệ AI.

Phó giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức ThS NGUYỄN CÔNG BÌNH: Trí tuệ nhân tạo giúp con người giảm stress

Thời công nghiệp, áp lực công việc, học hành dễ khiến người ta bị stress. Ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp người ta hoàn thành công việc nhanh hơn, tốt hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức nên sẽ làm giảm áp lực tinh thần và sự mệt mỏi thể chất, điều đó sẽ hạn chế được stress. Chưa kể, công nghệ AI có khả năng tích hợp thông minh nhiều dữ liệu, sẽ giúp người ta tạo ra những bức tranh siêu đẹp, tự viết những lời thơ, áng văn hay, có thể sáng tác âm nhạc hoặc hướng dẫn kỹ thuật nấu ăn, cắm hoa... Chính những điều đó sẽ giúp giảm căng thẳng. Tuy vậy, vẫn cần đến những giao tiếp trực tiếp để phát triển cảm xúc - điều mà AI không thể hiện tốt.            

An Nhiên (ghi)


Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích