Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ vận động viên taekwondo Châu Tuyết Vân: Đằng sau những tấm huy chương là hành trình đam mê và khổ luyện

09:06, 03/06/2023

Bén duyên với bộ môn taekwondo từ khi 7 tuổi và trải qua 25 năm gắn bó, dành trọn thanh xuân để cống hiến và mang vinh quang về cho đất nước, vận động viên (VĐV) taekwondo Châu Tuyết Vân (sinh năm 1990) đã khép lại hành trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) với bảng thành tích "khủng" - 6 lần liên tiếp đoạt HCV ở nội dung biểu diễn quyền đồng đội.

Bén duyên với bộ môn taekwondo từ khi 7 tuổi và trải qua 25 năm gắn bó, dành trọn thanh xuân để cống hiến và mang vinh quang về cho đất nước, vận động viên (VĐV) taekwondo Châu Tuyết Vân (sinh năm 1990) đã khép lại hành trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) với bảng thành tích “khủng” - 6 lần liên tiếp đoạt HCV ở nội dung biểu diễn quyền đồng đội.

Ngày 23-5, tại Phủ Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Nguyễn Văn Hùng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho vận động viên Châu Tuyết Vân vì có thành tích xuất sắc trong kỳ SEA Games 32. Ảnh: NVCC
Ngày 23-5, tại Phủ Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ VH-TTDL Nguyễn Văn Hùng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho vận động viên Châu Tuyết Vân vì có thành tích xuất sắc trong kỳ SEA Games 32. Ảnh: NVCC

Vân được nhiều người hâm mộ đặt cho biệt danh “Hot girl taekwondo”. Sau khi giành tấm HCV SEA Games thứ 6, Vân đã chuyển sang vai trò khác. Đồng Nai cuối tuần có cuộc trò chuyện và cùng nhìn lại thanh xuân nhiều dấu ấn trên con đường Vân đã chọn.

“Cô gái vàng” kiên định với con đường võ thuật

* Trong taekwondo, “do” có nghĩa là con đường. Cơ duyên nào đã đưa chị bước lên con đường ấy từ khi còn rất nhỏ?

- Tôi được tiếp xúc với võ thuật nhờ ba. Trong một lần đi họp phụ huynh, ba tôi tình cờ thấy lớp taekwondo có nhiều bạn nhỏ trạc tuổi con gái mình nên đã quyết định cho tôi học taekwondo. Ban đầu ba đưa tôi đi tập võ vì muốn tôi khỏe mạnh, tự tin để có thể xử lý các tình huống bất trắc nhưng không ngờ tôi lại có năng khiếu. Và tôi đã bén duyên với bộ môn taekwondo từ năm 7 tuổi đến tận bây giờ.

* Không phải con đường nào cũng trải đầy hoa hồng. Trong gần 25 năm đi trên con đường taekwondo đã mang đến cho Tuyết Vân hoa hồng hay chông gai?

- Tất cả bộ môn thể thao đều có những khó khăn và khắc nghiệt riêng, không chỉ cá biệt môn nào. Riêng tôi, suốt hơn 25 năm qua, taekwondo là con đường đúng đắn nhất mà tôi đã lựa chọn. Hành trình đó tôi được sống với đam mê của mình cho dù gặp phải khó khăn, hay thậm chí chấn thương ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc. Đặc biệt với phụ nữ thì việc luyện tập võ thuật cũng khó khăn hơn so với người khác, về ngoại hình nhỏ nhắn cũng như những lời gièm pha rằng “con gái học võ” sẽ thế này thế kia nhưng đối với tôi được sống với đam mê là niềm hạnh phúc nhất.

Khi đã bước chân vào con đường thi đấu chuyên nghiệp thì bắt buộc phải thật kỷ luật với bản thân để đạt được những mục tiêu mình mong muốn. Đoạt được chức vô địch hay thứ hạng cao đã khó, nhưng giữ được nó lại càng khó hơn nữa, bắt buộc tôi phải giữ vững tinh thần, cố gắng nhiều hơn trong tập luyện.

VĐV Châu Tuyết Vân đã 5 lần đoạt HCV Giải vô địch thế giới, 2 HCV Giải vô địch châu Á, đoạt HCV 6 kỳ SEA Games liên tiếp ở nội dung biểu diễn quyền đồng đội.

* Với ngoại hình xinh xắn, mọi người hay gọi chị là “Hot girl taekwondo” hay “Hoa khôi làng võ”. Đồng thời Vân còn được các đàn em gọi là “Boss Vân” vì quyết tâm theo đuổi taekwondo đến cùng. Trong một ngành lấy thành tích thi đấu làm thước đo thành công, chị làm gì để giữ vững được phong độ trong thời gian dài?

- “Boss Vân” hay “Chị Captian” là những biệt danh yêu thương mà các em đặt cho tôi vì tôi được thầy giao nhiệm vụ đội trưởng để quản lý, giúp đỡ các em trong đội. Để giữ vững phong độ thì tôi chỉ có một từ thôi, đó là “tập luyện”, và đặc biệt còn phải tập luyện không ngừng nghỉ. Chỉ có tập luyện và kiên định hoàn thành mục tiêu của bản thân thì mới trở thành tấm gương để các em noi theo.

Càng lớn tuổi thì tôi càng phải ý thức tập luyện nhiều hơn để đặt mình vào khuôn khổ. Ngoài những lúc tập với đội, với thầy, bản thân tôi còn dành nhiều thời gian để tập thêm những phần mình chưa hoàn thiện như: bài tập tăng thể lực, sức mạnh thi đấu. Hầu như ngày nào tôi cũng luyện tập, sau đó tối mới về nghỉ ngơi.

Hành trình của thanh xuân đầy tự hào và sự tiếp nối

*Đối với các võ sĩ taekwondo đây không chỉ đơn thuần là bộ môn võ thuật mà còn là triết lý sống. Theo bộ môn này hơn 25 năm, chị đã đạt được những giá trị sống nào?

- Taekwondo đã mang lại cho tôi những giá trị vô cùng tích cực. Có những điều tôi chưa bao giờ nghĩ là mình có thể làm được, chẳng hạn như sự nỗ lực của mình lại lan tỏa và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Tôi cảm thấy tự hào khi được ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026, trở thành Công dân trẻ tiêu biểu, Tài năng trẻ từ rất sớm, và hiện tôi đang là Ủy viên của Hội LHTN Việt Nam TP.HCM... Đặc biệt, gần đây nhất tôi vinh dự trở thành một trong 10 Đại sứ thể thao ASEAN, góp phần dùng sức ảnh hưởng của mình để thúc đẩy bình đẳng giới trong khu vực, trao quyền cho phụ nữ thông qua thể thao và truyền tải các thông điệp khích lệ tới Cộng đồng ASEAN.

Có thể nói, ngoài những phần thưởng, huy chương danh giá trong sự nghiệp thì taekwondo đã mang đến cho tôi những giá trị tinh thần tuyệt vời khi được cống hiến sức trẻ, lan tỏa năng lượng tích cực và nỗ lực theo đuổi đam mê đến cùng.

* Tuyết Vân từng chia sẻ: “Huy chương vàng dành tặng thầy, tiền thưởng dành cho ba mẹ, còn vinh quang dành cho Tổ quốc”. Vậy suốt hành trình gắn bó với bộ môn taekwondo, chị dành lại gì cho mình?

- Tôi nhận lại rất nhiều khi được sống đúng đam mê của mình. Hành trình ấy không chỉ mang lại niềm vui và sự tự hào cho gia đình, cho thầy và bản thân, mà tôi còn nhận được rất nhiều yêu thương, sự ghi nhận từ những người hâm mộ. Với tôi, sau mỗi giải đấu, được cầm cờ Tổ quốc chạy trên sân đấu, được đứng trên bục cao nhất hát Quốc ca, đó chính là những lúc tôi “dành lại” cho chính mình. Thời khắc ấy tôi thật sự vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc.

Đồng thời, taekwondo đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm, được đi thi đấu ở nhiều nơi, kết nối và giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế để mở mang, trau dồi thêm những kiến thức cũng như vẻ đẹp, văn hóa của nhiều xứ sở khác nhau. Nhìn lại hành trình thi đấu nhiều năm qua, mỗi một trận đấu đều mang đến cho tôi rất nhiều cung bậc cảm xúc. Qua đó, tôi cũng tự dành lại nhiều bài học để hoàn thiện mình hơn từng ngày.

Vận động viên taekwondo Châu Tuyết Vân
Vận động viên taekwondo Châu Tuyết Vân

* Tuyết Vân có nói, SEA Games 32 vừa qua là kỳ SEA Games cuối cùng của mình. Vậy dự định sắp tới của chị là gì?

- Ở kỳ SEA Games 32 vừa qua, tôi không đặt kỳ vọng nhiều mà chỉ nghĩ mình cố gắng có được huy chương làm kỷ niệm cũng vui lắm rồi. Nhưng may mắn lại mỉm cười và tôi đã đoạt HCV lần thứ 6 liên tiếp tại SEA Games.

Đối với tôi đó là một “kỳ tích” vì trong 8 lần tham dự SEA Games, tức là đã 16 năm bước vào đấu trường này tôi đều gặt hái được thành công. Lần đầu tiên tôi giành được HCĐ, lần thứ hai giành HCB, và 6 lần tiếp theo đều đoạt và giữ vững HCV. Kỳ tích này cũng chính là bước ngoặt không bao giờ quên trong hành trình thi đấu taekwondo chuyên nghiệp của tôi tại SEA Games.

Lần này, tôi quyết định dừng thi đấu tại SEA Games như lời chia tay ngọt ngào ở đấu trường này để bảo vệ thành tích đó cũng như tạo cơ hội để các em trẻ tuổi thi đấu tốt hơn, đạt được những thành tích cao hơn ở những kỳ SEA Games tới.

Ngoài ra, hiện tôi vẫn tập luyện để thi đấu tại các giải khác đến khi nào không thể tập nữa mới dừng lại. Tôi đặt mục tiêu trở thành một HLV taekwondo trong tương lai và mở một CLB để tiếp nối đam mê đưa taekwondo Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

* Xin cảm ơn chị Tuyết Vân!

Hải Hà (thực hiện)

Tin xem nhiều