Báo Đồng Nai điện tử
En

Vườn sầu riêng trên đá của cựu giáo chức

08:05, 20/05/2023

Tranh thủ sau giờ làm việc, những ngày cuối tuần, ông Trần Đình Vân (KP.Núi Đỏ, P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) lại dành thời gian chăm sóc vườn rẫy. Đến nay, sau 5 năm về hưu, ông Vân và gia đình đã có thể sống khỏe nhờ vườn sầu riêng rộng 1ha.

Tranh thủ sau giờ làm việc, những ngày cuối tuần, ông Trần Đình Vân (KP.Núi Đỏ, P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) lại dành thời gian chăm sóc vườn rẫy. Đến nay, sau 5 năm về hưu, ông Vân và gia đình đã có thể sống khỏe nhờ vườn sầu riêng rộng 1ha.

Ông Trần Đình Vân thường xuyên đọc sách để học hỏi thêm kiến thức, phục vụ cuộc sống và công việc. Ảnh: H.Yến
Ông Trần Đình Vân thường xuyên đọc sách để học hỏi thêm kiến thức, phục vụ cuộc sống và công việc. Ảnh: H.Yến

Không chỉ trở thành nông dân sản xuất giỏi, ông Vân còn tích cực tham gia công tác hòa giải với tư cách là hòa giải viên của TP.Long Khánh.

* Học làm… nông dân

Ông Vân từng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm sau đó được cử đi học các lớp: cử nhân chính trị, cử nhân chính trị chuyên ngành Tôn giáo. Trong quá trình công tác, ông đã trải qua nhiều công việc tại Phòng GD-ĐT và Văn phòng UBND TP.Long Khánh.

“Gia đình tôi gốc là nông dân nên chất nông dân đã ăn sâu vào máu thịt. Vì vậy, trong suốt thời gian còn công tác, tôi luôn tranh thủ sau giờ làm, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ để về chăm sóc vườn rẫy của gia đình, tăng thêm thu nhập” - ông Vân tâm sự.

Gia đình ông Vân có 1ha rẫy ở KP.Núi Đỏ. Trước đây, ông đã xoay trở, trồng nhiều loại cây như: tiêu, cà phê, măng cụt nhưng đều không hài lòng. Đến năm 2014, ông bắt đầu chuyển sang trồng cây sầu riêng vì nhận thấy thị trường tiềm năng của loại cây này.

Nhờ có kiến thức, kinh nghiệm làm hòa giải viên suốt 5 năm qua nên không chỉ người thân trong gia đình mà nhiều người quen, bạn bè đã chủ động tìm đến ông Vân để tham khảo ý kiến, xin lời khuyên trước những vấn đề mâu thuẫn trong cuộc sống.

Khu rẫy của gia đình ông vốn có rất nhiều đá ong. Để cải tạo vườn, mỗi ngày ông dọn bớt một ít đá đi. Những tảng đá to và nặng quá thì ông thuê người làm. Toàn bộ số đá này được ông xếp xung quanh vườn, tạo thành một bức tường đá ong cao hơn nửa mét. Ròng rã như vậy khoảng 1 năm thì bức tường đá hoàn thành, khu rẫy cũng không còn nhiều đá ong lởm chởm như trước nên thuận lợi hơn cho việc trồng, chăm sóc cây.

“Thời điểm tôi về hưu năm 2018, vườn cây chưa cho năng suất cao bởi vì tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Lúc đó, 1ha vừa sầu riêng, vừa bơ (khoảng 50 cây bơ) cho thu hoạch 2 tấn sầu riêng, 4 tạ bơ. Đến năm vừa rồi (2022), tôi thu được 18 tấn sầu riêng, 4 tấn bơ” - ông Vân kể.

Hiện nay, vườn sầu riêng của ông Vân bước vào tuổi thứ 8, 9. Đây vẫn chưa phải là giai đoạn năng suất nhất của loại cây này. Theo lời ông Vân, từ năm thứ 12 đến năm thứ 25 mới là thời điểm sầu riêng cho năng suất cao nhất. Nếu chăm sóc tốt thì cây sẽ có tuổi thọ cao hơn, kéo dài thời gian được thu hoạch trái. Một trong những bí quyết chăm sầu riêng của ông Vân là bón thêm phân vi sinh cho cây.

Ông Vân chia sẻ: “Thị trường tại Đồng Nai không có, tôi phải tìm xuống tận Đức Hòa (Long An) hoặc Bình Chánh (TP.HCM) để mua phân vi sinh nhập khẩu về bón cho cây. Cây sầu riêng vốn có bộ rễ yếu. Vì vậy, nếu chăm sóc để bộ rễ phát triển tốt, bộ lá sẽ phát triển tốt và sẽ cho đậu trái nhiều hơn”.

Để có được những thành quả ban đầu đó, ông Vân đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức, tìm đến các nông dân sản xuất giỏi ở nhiều nơi để học hỏi. Không chỉ học từ những nông dân ở TP.Long Khánh, trong tỉnh Đồng Nai, ông còn tìm đến các địa phương như: Tiền Giang, Long An để học hỏi thêm. Những nông dân ông gặp đều sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ, rồi ông tự rút ra bài học, kinh nghiệm cho mình.

Ngoài ra, ông còn học trên sách, internet… Nhờ vậy, tuy mới chính thức dành toàn thời gian cho vườn sầu riêng được 5 năm nhưng ông Vân đã trở thành một nông dân có tiếng ở địa phương.

* Tham gia làm hòa giải viên

Sau khi về hưu, ông Vân được TAND TP.Long Khánh tin tưởng, bổ nhiệm làm hòa giải viên, tham gia hòa giải các vụ việc dân sự (tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn).

Bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình, ông đã hòa giải thành công hàng trăm vụ việc. Theo lời ông Vân, các vụ việc hòa giải nhiều nhất mà ông tham gia là vấn đề liên quan đến ly hôn, giải quyết tài sản sau ly hôn, giành quyền nuôi con.

Với mỗi vụ việc, sau khi nghiên cứu hồ sơ, ông đều gặp riêng từng đương sự để lắng nghe họ tâm sự, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của từng người để tìm hướng giải quyết.

Nhờ chịu khó học hỏi, ông Trần Đình Vân đã chăm sóc tốt vườn sầu riêng và bơ, đem lại thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm
Nhờ chịu khó học hỏi, ông Trần Đình Vân đã chăm sóc tốt vườn sầu riêng và bơ, đem lại thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm

Trong 1 năm đầu tham gia làm hòa giải viên, cá nhân ông Vân đã giải quyết 140 vụ việc. Trực tiếp tham gia hòa giải hàng trăm vụ việc nhưng ông Vân nhớ nhất vụ việc mà ông đã hàn gắn tình cảm cho một cặp vợ chồng trẻ. Ông kể: “Trong vụ việc này, người chồng trông có vẻ hiền lành nhưng lại nghiện ma túy. Người vợ phát hiện ra chồng nghiện chất cấm khi đã sinh con đầu lòng. Khi tiến hành hòa giải, tôi hỏi “con còn thương chồng không” thì người vợ khóc. Tôi biết còn thương là còn hàn gắn được nên đã hướng dẫn cho người chồng đi điều trị bằng methadone. Một thời gian sau tôi đến thăm thì thấy 2 vợ chồng sống khá đầm ấm...”.

Mắt thấy, tai nghe và trực tiếp tham gia hòa giải nhiều vụ việc dân sự đã giúp ông Vân có thêm nhiều vốn sống, trở thành bài học để giáo dục con cháu trong gia đình. Ông chia sẻ: “Thỉnh thoảng, tôi có nói gần nói xa, khuyên bảo để lớp trẻ trong gia đình hiểu mà tránh những điều sai quấy. Tôi thấy tuổi trẻ bây giờ chỉ gặp khó khăn nhỏ đã buông tay. Điều này có thể do lớp trẻ quen nhau chóng vánh, không tìm hiểu kỹ mà đã vội vàng kết hôn. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tổ chức các lớp tiền hôn nhân một cách có chất lượng để các bạn trẻ biết sống có trách nhiệm hơn với gia đình”.


Ông Nguyễn Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND P.Bàu Sen (TP.Long Khánh): Nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm

Nhờ siêng năng tìm tòi, nghiên cứu để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên dù mới chính thức về làm nông chưa lâu nhưng vườn sầu riêng nhà ông Vân đã cho năng suất cao. Cá nhân ông Vân sẵn lòng, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho những nông dân khác để cùng phát triển.

Bên cạnh đó, là người có uy tín và có kiến thức nên ông còn tham gia làm hòa giải viên, góp phần hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp dân sự. Đây là tấm gương người lớn tuổi tham gia học tập được đánh giá cao trên địa bàn phường.

Ông Đặng Dương Huệ, Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Long Khánh: Thành quả của quá trình không ngừng tự học

Ông Trần Đình Vân trước đây cũng là đồng nghiệp với tôi. Cái hay của ông Vân là vừa làm việc Nhà nước vừa đầu tư cho vườn rẫy. Khu vườn rộng 1ha này đều do một tay ông Vân làm, chăm lo từng li từng tí.

Không phải mình có trình độ đại học rồi chuyện gì cũng biết làm mà mọi thứ đều phải học hỏi. Từ chuyện chăm cây, cột cành, cột trái… đều phải học để sao cho sầu riêng không bị gãy đổ, tét cành, không bị rụng trái non, để thu được năng suất cao. Bởi vậy, ông Vân đã không ngừng tự học, đi dự các hội thảo, đọc sách… để học cách trồng cây và áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tế sản xuất.               

Tường Vi (ghi)


Hải Yến

Tin xem nhiều