Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhộn nhịp mùa luyện thi

08:05, 20/05/2023

Các cơ sở luyện thi nhộn nhịp hơn trước 2 kỳ thi quan trọng đang đến gần, đó là tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2023-2024) và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nhiều sĩ tử tranh thủ từng ngày để luyện thi với hy vọng sẽ đạt được điểm cao.

Các cơ sở luyện thi nhộn nhịp hơn trước 2 kỳ thi quan trọng đang đến gần, đó là tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2023-2024) và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nhiều sĩ tử tranh thủ từng ngày để luyện thi với hy vọng sẽ đạt được điểm cao.

Lớp luyện thi môn Ngữ văn của học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại một cơ sở luyện thi nằm ở P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA
Lớp luyện thi môn Ngữ văn của học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại một cơ sở luyện thi nằm ở P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Khu vực P.Tam Hiệp gần với Trường THPT Trấn Biên và THPT chuyên Lương Thế Vinh được coi là “thủ phủ” của các lò luyện thi tại TP.Biên Hòa. Giáo viên luyện thi tại các cơ sở đều được giới thiệu là đến từ các trường tốp đầu, có nhiều kinh nghiệm dạy và chấm thi.

* “Nóng” như lò luyện thi

Càng gần đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, không khí ở các lò luyện thi tại P.Tam Hiệp càng trở nên nhộn nhịp với các lớp luyện thi từ bình thường đến cấp tốc. Các ca luyện thi được nối tiếp từ 8 giờ sáng đến 20 giờ các ngày trong tuần. Mỗi ca luyện thi thường kéo dài 1 giờ 30 phút với mức học phí từ 2,5-3 triệu đồng/khóa (kéo dài 4 tuần) cho 3 môn thi. Các cơ sở cũng sẵn sàng bố trí nếu thí sinh có nguyện vọng ôn cấp tốc với thời gian tăng gấp đôi so với những ca luyện thi bình thường. Chẳng hạn, bình thường mỗi tuần luyện 6 buổi thì có thể tăng lên 10-12 buổi.

Nhiều học sinh từ các huyện như: Trảng Bom, Thống Nhất, Vĩnh Cửu… cũng khăn gói tìm đến các cơ sở luyện thi tại TP.Biên Hòa để luyện thi. Lý do là vì ở các cơ sở này thường có nhiều giáo viên dạy giỏi đến từ nhiều trường THPT tốp đầu như: chuyên Lương Thế Vinh, Trấn Biên, Ngô Quyền…

Chị Lê Thị Thu Tâm ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, con chị luyện thi vào lớp 10 ở Trung tâm T.V (P.Tam Hiệp) từ đầu năm học cho đến nay. Ở học kỳ I, mỗi tuần luyện 3 buổi các môn Toán, Văn, Anh, còn từ đầu học kỳ II đến nay, số buổi luyện thi tăng gấp đôi, gần như kín các buổi tối trong tuần. Chị Tâm cho biết: “Sắp tới con tôi sẽ thi vào lớp 10 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, đồng thời có thêm nguyện vọng vào Trường THPT Trấn Biên. Đây là những trường tốp đầu nên nếu không luyện các bài tập nâng cao thì khó cạnh tranh với những học sinh khác”.

Anh Huỳnh Xuân Sơn ở xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) cho biết, anh nghe nói Trung tâm T.V ở TP.Biên Hòa có nhiều giáo viên giỏi, luyện thi “mát tay” nên sau khi hoàn thành kỳ thi học kỳ 2 anh đã cho con lên trung tâm này để luyện thi cấp tốc vào lớp 10 trường chuyên. Lớp cấp tốc chỉ có 12 học sinh tham gia, các giáo viên trực tiếp dạy đến từ Trường THPT Tam Hiệp, Trấn Biên và Ngô Quyền. Mức học phí cho cả 3 môn học khóa cấp tốc trong thời gian 1 tháng là 3 triệu đồng.

Ngoài tìm đến các lớp luyện thi trực tiếp ở các trung tâm, một số học sinh còn tham gia các lớp luyện thi trực tuyến, hoặc tại nhà riêng của giáo viên mà các em quen biết.

* Chạy đua với kiến thức nâng cao

Chủ một cơ sở luyện thi gần Trường THPT Trấn Biên (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, học sinh đến luyện thi đều có nhu cầu tiếp cận kiến thức và làm bài tập ở dạng nâng cao mà ở trường các em học ít có điều kiện tiếp cận. Khi tham gia các lớp luyện thi, giáo viên sẽ tùy vào khả năng của học sinh để đưa ra phương pháp sao cho phù hợp. Những em chỉ có lực học trung bình, giáo viên phải hệ thống lại kiến thức rồi mới cho làm các bài tập nâng cao theo hướng tăng dần độ khó. Còn với những em đã có học lực khá, giỏi không phải quá vất vả, chỉ cần cho các em làm nhiều bài tập là được.

Theo một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi, đề thi tuyển sinh lớp 10 và cả đề thi tốt nghiệp THPT đều có kiến thức rộng và bao quát. Kiến thức được đưa vào đề thi thường tăng dần mức độ từ dễ đến khó, trong đó thường có khoảng 70% kiến thức dành cho học sinh trung bình và khoảng 30 % là nâng cao dành cho học sinh khá, giỏi. Học sinh muốn có điểm cao để xét tuyển thì buộc phải nắm được cả kiến thức cơ bản để vận dụng giải quyết các câu hỏi ở tầm kiến thức nâng cao.

Tuy nhiên, giáo viên này cũng thẳng thắn chia sẻ: “Các khóa luyện thi bình thường hay cấp tốc sẽ không là “phép màu” giúp học sinh có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi tuyển sinh vào 10 hay thi tốt nghiệp THPT. Có chăng chỉ giúp các em giải quyết được phần nào tâm lý, khiến các em cảm thấy tự tin hơn mà thôi. Điều quan trọng và quyết định vẫn là các em phải có quá trình tiếp thu kiến thức bài bản, hệ thống vững chắc từ thấp đến cao. Với những học sinh có nền tảng kiến thức yếu nhưng lại kỳ vọng quá lớn ở những lớp luyện thi sẽ không mang lại hiệu quả, ngược lại chỉ tạo thêm những áp lực”.

PGS-TS NGUYỄN XUÂN THÀNH, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT): Quan trọng nhất vẫn là nắm vững kiến thức cơ bản

Trong giai đoạn ôn tập, giáo viên không nên yêu cầu học sinh luyện quá nhiều đề, hoặc giao cho học sinh làm quá nhiều bài tập nhưng không bảo đảm tính hệ thống. Có nhiều câu hỏi, bài tập trùng lặp về dạng mà không được khắc sâu về kiến thức, kỹ năng thực hiện. Khi đã thực sự vững kiến thức cơ bản, học sinh sẽ có khả năng vận dụng để giải quyết các câu hỏi, bài tập ở mức độ từ thấp đến cao.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều