Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc Việt đương đại ra thế giới với Sơn Tùng, Chi Pu, Pháo...

09:05, 19/05/2023

Nhiều ca sĩ trẻ của làng V-Pop được chào đón khi biểu diễn tại Mỹ. Chi Pu trình diễn See tình của Hoàng Thùy Linh trên sân khấu truyền hình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng ở Trung Quốc. Ca khúc tiếng Anh Making my way của Sơn Tùng đạt 20 triệu lượt nghe trên YouTube sau 2 tuần. Làn gió nhạc Việt đương đại đang từ từ bước ra thế giới…

Nhiều ca sĩ trẻ của làng V-Pop được chào đón khi biểu diễn tại Mỹ. Chi Pu trình diễn See tình của Hoàng Thùy Linh trên sân khấu truyền hình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng ở Trung Quốc. Ca khúc tiếng Anh Making my way của Sơn Tùng đạt 20 triệu lượt nghe trên YouTube sau 2 tuần. Làn gió nhạc Việt đương đại đang từ từ bước ra thế giới…

Chi Pu (trái) gây ấn tượng trong chương trình Đạp Gió 2023 tại Trung Quốc
Chi Pu (trái) gây ấn tượng trong chương trình Đạp Gió 2023 tại Trung Quốc

Rất nhiều nghệ sĩ trẻ trong làng V-Pop nỗ lực không ngừng để chinh phục không chỉ khán giả trong nước mà còn có tham vọng ra thị trường quốc tế. Xuất phát từ những cuộc giao lưu văn hóa ban đầu, giờ đây một số nghệ sĩ Việt có thành công cụ thể, ít nhiều đạt dấu ấn ở quốc tế như: Sơn Tùng, Hoàng Thuỳ Linh, Tăng Duy Tân, Páo…

* Chi Pu tỏa sáng

Ngày 14-5 vừa qua, ca khúc See tình của Hoàng Thùy Linh được đội thi gồm Chi Pu, Ella (tức Trần Gia Hoa - cựu thành viên nhóm nhạc S.H.E), Ngô Thiến và Trương Gia Nghê trình diễn trên sân khấu chương trình truyền hình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng (gọi tắt là Đạp Gió 2023) rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Cả 4 thành viên trong đội đều giành tấm vé vào thẳng vòng tiếp theo, đồng thời “nhạc hiệu” bản See tình là “Ding ding dang dang” được quan tâm lớn trên mạng xã hội.

Việc Chi Pu tham gia chương trình Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng hội tụ những nhan sắc, tài năng của C-biz (làng nghệ thuật Hoa ngữ) cho thấy thế hệ nghệ sĩ trẻ làng V-Pop hôm nay ngày một tự tin, bản lĩnh hơn khi bước ra thế giới. Nghệ sĩ Việt Nam sinh năm 1993 này đang tạo những dấu ấn đáng kể từ diện mạo, trang phục cho đến sự khôn khéo khi chọn nhạc phẩm trình diễn (cụ thể là bản See tình vốn gây sốt ở châu Á từ một năm qua). Cư dân mạng ở Trung Quốc khen Chi Pu “sở hữu gương mặt thanh tú, thân hình gợi cảm và có nét đẹp giống Dương Mịch hay diễn viên Hàn Quốc Kim Tae Hee”.

* Vì sao Sơn Tùng hát tiếng Anh?

Trong khi đó, gây ồn ào không kém trong nửa đầu tháng 5-2023 là hoàng tử V-pop Sơn Tùng với việc tung ra bản audio ca khúc mới Making my way (Mở lối đi riêng) hát hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đây được cho là thể hiện tham vọng bước ra thị trường giải trí toàn cầu của Sơn Tùng sau khi đã có chỗ đứng vững chắc ở Việt Nam. Thực tế cho thấy ca sĩ 28 tuổi này có thể chinh phục quốc tế khi sở hữu đến 6 MV có trên 100 triệu lượt xem trên YouTube và ca khúc mới của anh mỗi khi phát hành luôn có thứ hạng cao trên nhiều quốc gia.

Thật bất ngờ khi gần đây có nhiều ca khúc nhạc Việt lan tỏa mạnh trên mạng xã hội ở Trung Quốc, thậm chí có lượng người xem “tỷ views” trên các trang mạng âm nhạc nước này. Các ca khúc của Tăng Duy Tân (sinh năm 1995) như Bên trên tầng lầu, Ngây thơ, Dạ vũ; ca khúc Hai phút hơn của nữ rapper 20 tuổi Pháo (tên thật Nguyễn Diệu Huyền) hay Bigcityboi của Binz... cũng được biết đến ở đất nước tỷ dân và phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

* Kiều bào Mỹ chào đón V-Pop

Nếu như trước đây, dòng nhạc quê hương luôn được chào đón ở các nước có đông kiều bào gốc Việt như: Mỹ, Canada, Đức, Australia… thì hiện nay nhạc trẻ Việt Nam đương đại được đón nhận nhiệt tình không kém. Nguyên do là âm nhạc Việt hiện nay tiệm cận với các trào lưu nhạc thế giới rất nhanh, đồng thời V-Pop có một thế hệ ca sĩ kế thừa đã và đang được yêu mến như: Uyên Linh, Vũ, Trung Quân, Chillies, AMEE, Rhymastic, Suni Hạ Linh…

Ngày càng nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam biểu diễn tại Mỹ
Ngày càng nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam biểu diễn tại Mỹ

Nhà sản xuất âm nhạc Tuấn Jayden Quang Nguyễn ở bang California (Mỹ) cho biết: “Các ca sĩ trẻ từ Việt Nam đã và đang tạo nên những làn gió mới ở đây. Họ mang nền văn hóa đại chúng thông qua nhạc Việt đến với các thế hệ kiều bào gốc Việt sinh sống ở Mỹ, nhất là thế hệ trẻ gốc Việt vốn chỉ nghe nhạc Mỹ là chủ yếu. Nhiều nghệ sĩ trẻ như: Chillies, Orange, Uyên Linh… đã sang Mỹ trình diễn trong nhiều chương trình được dàn dựng theo “xu hướng trẻ và hiện đại hóa”, góp phần thể hiện một diện mạo V-Pop đương đại đầy tươi trẻ, sống động”.

Hai ca sĩ Phương Phương Thảo và Nguyễn Kiều Oanh sang Mỹ hát trong nhiều chương trình ca nhạc ở San Jose, San Diego và Santa Ana tháng 5-2023 cho biết họ “rất hạnh phúc vì được khán giả ở đây cổ vũ nhiệt tình”. Có thể nói, xu hướng nhạc trẻ Việt với các đại diện trẻ đang bắt đầu được yêu thích ở một số nước, với thành phần ủng hộ quan trọng từ các khán giả kiều bào yêu âm nhạc và luôn hướng về quê hương.

Sơn Tùng tiến ra thị trường giải trí toàn cầu
Sơn Tùng tiến ra thị trường giải trí toàn cầu

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc HOÀI SA nhận định: “Nhạc trẻ V-Pop đang tạo thành chiếc cầu nối giữa nghệ sĩ trong nước với thị trường quốc tế. Âm nhạc Việt Nam với những hình thái đặc trưng kết hợp với công nghệ hòa âm phối khí tiệm cận thế giới, được các ca sĩ trẻ thể hiện với phong cách hiện đại sẽ mang văn hóa Việt Nam lan tỏa nhiều nơi. Tôi hy vọng âm nhạc Việt Nam tỏa sáng tại các nước châu Á, Âu Mỹ. Chúng ta có thể tận dụng sự ủng hộ ban đầu của các khán giả gốc Việt sinh ra và lớn lên nơi xứ người. Đồng thời các ca sĩ trẻ Việt Nam liên tục sáng tạo, đổi mới theo xu hướng dòng chảy công nghiệp âm nhạc thế giới, biết khai thác nội dung, bản sắc văn hóa Việt trong các sản phẩm của mình. Họ cần tiếp cận với nền văn hóa giải trí, nghệ thuật biểu diễn toàn cầu bằng nhiều cách và tận dụng mọi cơ hội đến với khán giả quốc tế”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều