Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những mô hình tiên tiến về dạy bơi

09:05, 06/05/2023

Tai nạn đuối nước đối với trẻ em đã và đang là nỗi ám ảnh của toàn xã hội thời gian qua. Đặc biệt tại Đồng Nai, hầu như năm nào cũng xảy ra những vụ đuối nước thương tâm có nguyên nhân từ việc trẻ không biết bơi và thiếu các kỹ năng phòng chống đuối nước.

Tai nạn đuối nước đối với trẻ em đã và đang là nỗi ám ảnh của toàn xã hội thời gian qua. Đặc biệt tại Đồng Nai, hầu như năm nào cũng xảy ra những vụ đuối nước thương tâm có nguyên nhân từ việc trẻ không biết bơi và thiếu các kỹ năng phòng chống đuối nước.

Sôi nổi phong trào dạy bơi cho học sinh
Sôi nổi phong trào dạy bơi cho học sinh

Xác định được mối nguy hiểm từ tai nạn đuối nước, cách đây hơn mười năm tỉnh đã xây dựng một đề án phổ cập bơi cho trẻ em. Tuy nhiên, việc triển khai đề án này gặp nhiều khó khăn, không thể hoàn thành mục tiêu mà nguyên nhân chủ yếu do thiếu điều kiện về cơ sở vật chất. Hầu hết các cơ sở giáo dục công lập không có hồ bơi, trong khi đó việc tổ chức học bơi cho học sinh ở hồ bơi tư nhân khó khả thi vì còn liên quan đến công tác quản lý, kinh phí thực hiện. Vì vậy, suốt nhiều năm qua, mục tiêu phổ cập bơi cho học sinh vẫn nằm trên giấy.

Đến nay, bằng sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng sự vào cuộc của chính quyền địa phương, một số nơi trong tỉnh đã và đang hiện thực hóa việc phổ cập bơi với quyết tâm rất cao. Trong đó, nhờ tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa, không ít hồ bơi đã được xây dựng và đưa vào hoạt động, không chỉ đáp ứng nhu cầu học bơi của học sinh trong nhà trường mà còn mở rộng cho trẻ em ở khu vực lân cận. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy hướng đi đúng đắn của địa phương cùng các cơ sở giáo dục trong việc triển khai xã hội hóa môn bơi lội nhằm trang bị tốt nhất kỹ năng bơi cho học sinh trên địa bàn.

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2030. Theo đó, mục tiêu của chương trình là kiểm soát, giảm thiểu tình trạng đuối nước trẻ em nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội. Chương trình phấn đấu 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và 60% vào năm 2030. Chương trình cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 giảm 10% số trẻ em tử vong do đuối nước và 20% đến năm 2030 so với năm 2020.

Để đạt mục tiêu này, có nhiều giải pháp được đề ra, trong đó việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến về dạy bơi, dạy kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị, xã, phường, thị trấn, trường học, khu dân cư. Bên cạnh đó, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học để tạo. điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi, đảm bảo thực hiện quy định về chuyên môn, vệ sinh, an toàn tại điểm dạy và học bơi, lặn cho trẻ em.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều