Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm những địa chỉ dạy kỹ năng cho trẻ

09:05, 13/05/2023

Nghỉ hè cho con học gì, chơi gì? Đó là câu hỏi của nhiều phụ huynh khi gặp nhau vào thời điểm này, khi chỉ còn 2 tuần nữa con em sẽ chính thức kết thúc năm học để bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài hơn 2 tháng.

Nghỉ hè cho con học gì, chơi gì? Đó là câu hỏi của nhiều phụ huynh khi gặp nhau vào thời điểm này, khi chỉ còn 2 tuần nữa con em sẽ chính thức kết thúc năm học để bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài hơn 2 tháng.

Một câu hỏi tưởng dễ và lại khá khó đối với nhiều phụ huynh ở thành phố hiện nay. Bởi sự lựa chọn quả thật không có nhiều khi phụ huynh muốn con được tham gia học các lớp kỹ năng, nhưng ở TP.Biên Hòa thiếu những trung tâm, hội nhóm tổ chức giảng dạy một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nếu có, đa phần những lớp này dành cho cấp tiểu học, THCS. Học sinh THPT không biết tìm đâu ra một địa chỉ học kỹ năng hè phù hợp cho mình.

Lựa chọn phổ biến nhất của phụ huynh dịp hè vẫn là cho con vừa ôn luyện văn hóa ở những lớp học thêm ở nhà thầy, cô, vừa tranh thủ học thêm tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ. Nếu còn thời gian rảnh rỗi, các em có thể tham gia những lớp võ thuật, múa, bóng rổ, bơi lội… ở một vài trung tâm, nhà văn hóa trên địa bàn. Những gia đình có quê ở xa cũng tận dụng khoảng thời gian này cho con về quê, gần gũi với ông bà, họ hàng và hòa mình vào môi trường của làng quê. Một số em được cha mẹ cho đi trải nghiệm bằng những chuyến du lịch, dã ngoại cùng gia đình, bạn bè…

Trẻ nghỉ hè nhưng cha mẹ vẫn phải đi làm mà để trẻ ở nhà lại tiềm ẩn nhiều hiểm họa nên với những học sinh ở cấp tiểu học, cha mẹ vẫn tiếp tục gửi con đến những lớp bán trú nhà giáo viên để giáo viên vừa cho học văn hóa vừa trông coi giúp. Tại TP.Biên Hòa, tình trạng này khá phổ biến, nhất là với những gia đình công nhân lao động hay viên chức nhà nước eo hẹp về thời gian, không thể đưa đón con nhiều buổi trong ngày. Vì vậy, dù biết thời gian nghỉ hè là để cho con thư giãn, thoải mái, học mà chơi chơi mà học nhưng họ không còn sự lựa chọn nào khác.

TP.Biên Hòa hiện chỉ có Nhà thiếu nhi Đồng Nai là nơi nhận học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 vào học các lớp rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè. Dù cơ sở vật chất chưa phải là tốt nhất song đây là địa chỉ dạy kỹ năng khá bài bản, lại nhận trông giữ trẻ cả ngày nên được phụ huynh yêu thích và năm nào, cung cũng vượt cầu. Để có một suất học ở đây, ngoài vấn đề về học phí, phụ huynh cũng phải “nhanh chân” đăng ký mới được do nhu cầu gửi trẻ quá lớn.

Nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn, TP.Biên Hòa cần có thêm những trung tâm tương tự để các gia đình gửi con em mình, không chỉ trong dịp hè mà ngay cả vào các khoảng thời gian khác trong năm học. Bởi nhu cầu trang bị kỹ năng cho học sinh hiện nay khá lớn, song trong trường phổ thông đây là vấn đề con yếu và chưa mấy được chú trọng. Nếu có thêm những địa chỉ đào tạo đáng tin cậy, phụ huynh sẽ bớt phải đau đầu chuyện tìm đâu để gửi trẻ dịp hè.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều