Báo Đồng Nai điện tử
En

SEA Games: U.22 Việt Nam và thầy Troussier thắng Lào?

02:04, 28/04/2023

19 giờ ngày 30-4, tuyển nam U.22 Việt Nam đá với tuyển U.22 Lào trong trận ra quân đầu tiên ở SEA Games. Một chiến thắng sẽ giải tỏa áp lực lớn đang đè nặng lên thầy trò Philippe Troussier, đồng thời tạo thuận lợi cho hành trình bảo vệ tấm HCV.

19 giờ ngày 30-4, tuyển nam U.22 Việt Nam đá với tuyển U.22 Lào trong trận ra quân đầu tiên ở SEA Games. Một chiến thắng sẽ giải tỏa áp lực lớn đang đè nặng lên thầy trò Philippe Troussier, đồng thời tạo thuận lợi cho hành trình bảo vệ tấm HCV.

Văn Trường (9)...
Văn Trường (9)...

HLV Philippe Troussier mang 24 tuyển thủ U.22 Việt Nam sang đất Campuchia từ ngày 26-4 để chuẩn bị cho chiến dịch “giữ vàng” tại SEA Games 32. U.22 Việt Nam đá 4 trận vòng bảng chỉ trong 12 ngày, nếu lọt vào bán kết sẽ đá 6 trận trong 17 ngày. Như vậy, mật độ thi đấu ở SEA Games là khá dày, buộc ông Troussier phải cực kỳ chính xác trong phân bổ lực lượng, sắp xếp đội hình lẫn lối đá phù hợp từng trận lẫn cả giải đấu.

* Áp lực lớn trước giờ G

Bóng đá nam SEA Games 32 khởi tranh từ ngày 29-4 đến 16-5. Tuyển nam Việt Nam ở bảng B chung với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Tuyển chủ nhà Campuchia ở bảng A cùng Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor Leste.

Trong 6 trận đấu mà U.22 Việt Nam có cơ hội thử lửa dưới bàn tay dẫn dắt của vị thuyền trưởng Troussier, đội chỉ giành chiến thắng giao hữu trước CLB Phú Thọ (2-1). Kết quả tốt nhất sau đó chỉ là trận hòa trước Kygryzstan tại Doha Cup (thua trong loạt đá luân lưu), còn lại toàn thua. Trận đấu giao hữu cuối cùng trước khi sang Campuchia, đoàn quân áo đỏ thua 0-1 trước CLB Bà Rịa - Vũng Tàu. Như vậy, sau 6 trận đấu, U.22 Việt Nam chỉ ghi được 4 bàn thắng song thủng lưới tới 12 bàn.

...và Thanh Nhàn (10) là hai niềm hy vọng của U.22 Việt Nam
...và Thanh Nhàn (10) là hai niềm hy vọng của U.22 Việt Nam

Sự khởi đầu không mấy vui về kết quả này khiến vị HLV người Pháp cùng U.22 Việt Nam chịu áp lực lớn. Không nghi ngờ gì, họ phải tìm mọi cách để giành 3 điểm trước U.22 Lào trên sân Prince ở thủ đô Phnom Penh để cởi bỏ áp lực này, đồng thời giúp người hâm mộ an tâm hơn về hành trình bảo vệ HCV.

Hai lần liên tiếp gần nhất, U.22 Việt Nam đều giành HCV bóng đá nam SEA Games dưới sự dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo. Tham dự SEA Games 32, U.22 Việt Nam không còn được lợi thế có sự phục vụ của ba tuyển thủ quá tuổi. Trong tay vị thầy mới Troussier hoàn toàn là lứa cầu thủ trẻ xuất sắc nhất hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Bối cảnh trên cho thấy, người hâm mộ cần sự kiên nhẫn đối với các kết quả mà thầy trò ông Troussier đã và sắp có. Sau SEA Games vẫn còn nhiều giải đấu khác trong vòng một năm tới mà thế hệ trẻ hiện tại tiếp tục làm trụ cột trong quá trình trưởng thành của họ. Chúng ta chuẩn bị tâm thế “thắng không kiêu, bại không nản” khi theo dõi U.22 Việt Nam tại Campuchia.

Chung kết Việt Nam - Thái Lan?

Hai ứng viên mạnh nhất là Việt Nam và Thái Lan gặp nhau ngay ở vòng bảng ở lượt trận cuối ngày 11-5 và hoàn toàn có khả năng tái ngộ nhau lần nữa tại trận chung kết, tương tự như ở Mỹ Đình năm 2022.

Lịch thi đấu của U.22 Việt Nam tại Bảng B
Lịch thi đấu của U.22 Việt Nam tại Bảng B

* Những tuyển thủ đa năng

HLV Troussier mang sang Campuchia những tuyển thủ trẻ khá quen thuộc. Quan Văn Chuẩn trấn giữ khung thành cho U.22 Việt Nam, hàng hậu vệ có Quang Thịnh, Tiến Long, Tuấn Tài…; trấn giữ khu trung tuyến có Xuân Tiến, Đức Việt, Văn Khang; còn Lê Văn Đô, Văn Trường, Thanh Nhàn là các chân sút trẻ giỏi nhất hiện tại.

Việc chọn lựa các gương mặt trên cho thấy ông Troussier đề cao những tuyển thủ đa năng, có thể thi đấu ở nhiều vai trò, vị trí. Ưu điểm của đội là tính đoàn kết và kỷ luật.

Về lối chơi, những tháng qua HLV người Pháp áp dụng lối chơi kiểm soát bóng cho U.22 Việt Nam. Hệ thống thi đấu 3-4-3 được ông Troussier sử dụng liên tục trong các trận giao hữu. Ông yêu cầu học trò tích cực chuyền cự ly ngắn để triển khai bóng.

Nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam tại SEA Game 32 trên đất Campuchia là đầy khó khăn. Nhưng đừng quên các tuyển thủ Việt Nam bao giờ cũng ra sân với tinh thần và ý chí cao. Chúc may mắn, các chiến binh Sao Vàng trẻ!

U.22 Lào không “dễ xơi”

Ba tuyển thủ quan trọng của U.22 Lào
Ba tuyển thủ quan trọng của U.22 Lào

U.22 Lào - đối thủ đầu tiên của U.22 Việt Nam tại SEA Games là một đội bóng mạnh và không thể xem thường. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Michael Weiss gồm nhiều tuyển thủ có kinh nghiệm từ Giải U.20 Đông Nam Á 2022 (Lào giành vị trí á quân).

Không chỉ có những tuyển thủ trẻ triển vọng như: Peter Phanthavong, Anantaza Siphongphan, Nalongsit Chanthalangsy, Phoutthavong Sangvilay…, Lào còn có ba cầu thủ được đào tạo từ các nền bóng đá tân tiến ở Âu, Mỹ là: hậu vệ Theo Klein, tiền vệ Roman Angot và trung phong Victor Yovinasak.

Năm ngoái tại Việt Nam, U.22 Lào thi đấu đầy phóng khoáng và làm khó dễ được những đội bóng mạnh hơn như Thái Lan, Singapore. Năm nay, để phục vụ mục tiêu giành vé vào bán kết ở SEA Games 32, Lào được hội quân từ sớm và đi tập huấn ở Saudi Arabia từ giữa tháng 4-2023.

Ra quân gặp U.22 Lào là một thử thách không nhỏ đối với U.22 Việt Nam. Đội bóng xứ Triệu voi có thể khiến thầy trò ông Troussier mất điểm nếu chủ quan hoặc bế tắc trong tấn công và khâu ghi bàn.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều