Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng về Long Khánh

11:04, 22/04/2023

Sau 12 ngày đêm chiến đấu ác liệt, 8 giờ sáng 21-4-1975, sức tiến công như vũ bão của quân và dân ta đã đập tan hệ thống phòng ngự kiên cố của chế độ Việt Nam cộng hòa tại Long Khánh, con đường tiến tới giải phóng Sài Gòn được rộng mở để đến ngày 30-4, non sông liền một dải, đất và người Long Khánh hòa chung niềm vui với dân tộc, cùng tiến lên xây dựng cuộc sống mới.

Sau 12 ngày đêm chiến đấu ác liệt, 8 giờ sáng 21-4-1975, sức tiến công như vũ bão của quân và dân ta đã đập tan hệ thống phòng ngự kiên cố của chế độ Việt Nam cộng hòa tại Long Khánh, con đường tiến tới giải phóng Sài Gòn được rộng mở để đến ngày 30-4, non sông liền một dải, đất và người Long Khánh hòa chung niềm vui với dân tộc, cùng tiến lên xây dựng cuộc sống mới.

Đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Long Khánh
Đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Long Khánh

1. Thông thường nơi sinh ra là quê quán, với tôi nào biết nơi sinh ra mình, chỉ biết rằng từ những ngày còn thơ dại cho đến tuổi bạc đầu, cuộc đời gắn liền với Long Khánh, với những Bảo Vinh, Bình Lộc, Ruộng Lớn, Ruộng Tre, với rừng cao su trút lá mỗi độ xuân về, với mùa mưa chôm chôm đỏ rực một vùng, hòa quyện với mùi sầu riêng thơm lựng.

Mỗi lần nhắc đến hai tiếng Long Khánh là trong tôi như sống lại một thời trai trẻ - nơi tôi đã lớn lên trong những tháng ngày mưa bom, bão đạn. Mặc cho qua gần nửa thế kỷ, cấp hành chính của Long Khánh đã bao lần thay đổi: TX.Long Khánh (tháng 4-1975 - tháng 4-1976), H.Xuân Lộc (1976-1991), H.Long Khánh (1991-2003), TX.Long Khánh (2003-2019). Và nay, TP.Long Khánh hình thành trên nền địa giới hành chính của tỉnh lỵ Long Khánh cũ, thỏa lòng ước mong của bao người dân và cán bộ, chiến sĩ từng vào sinh, ra tử cho mảnh đất anh hùng này.

2. Tuy vẫn thường xuyên về lại nơi này, nhưng mỗi dịp về tôi đều ngạc nhiên trước sự thay da, đổi thịt theo nhịp thở thời gian của một vùng đất không chỉ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, từ một tỉnh lỵ “đậm đặc” dáng hình khu quân sự với 2/3 diện tích và dân số là lính, đã trở thành thị xã đầu tiên trong cả nước được công nhận nông thôn mới và nay đã là thành phố với sức trẻ bật xa, vươn cao.

Là thành phố, Long Khánh đủ điều kiện sẽ là một cực tăng trưởng trọng điểm phía Đông của vùng TP.HCM, sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, khu đô thị trọng điểm mới của tỉnh Đồng Nai, sẽ là đầu mối giao thông của vùng, cửa ngõ giao thương liên kết các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên và ngược ra phía Bắc, tiếp tục là một địa bàn chiến lược trấn giữ phía Đông Bắc của miền Đông Nam bộ.

Trời tháng tư, nắng vẫn như đổ lửa, dù tứ bề vẫn còn đó những vườn cao su, vườn cây ăn trái lâu năm. Ngã ba “Cua heo” cửa ngõ dẫn vào nội ô không còn “độc đạo” phục vụ cho lính Mỹ hành quân, mà nay đã thành “ngã năm” thênh thang rộng mở, nào đường Hồ Thị Hương hướng về Bảo Hòa - Xuân Lộc, đường đi xã Bình Lộc anh hùng, tuyến đường tránh quốc lộ 1 hướng hai phía: một đi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sắp khởi công, một đi quốc lộ 56 ra Bà Rịa - Vũng Tàu đến các cảng nước sâu hoặc vào đường cao tốc Dầu Giây -  Phan Thiết nối liền Đông Nam bộ ngược ra phía Bắc.

3. 48 năm qua, dù cấp hành chính nhiều lần thay đổi, đô thị - nông thôn rồi đô thị, Long Khánh vẫn xứng danh “Cánh cửa thép” ngày nào, vẫn là địa phương năng động, không ngừng vươn tới trở thành một trong những đô thị hiện đại.

Cho dù còn bao khó khăn, năm 2022, hoạt động sản xuất công nghiệp đã tiếp đà phục hồi, giá trị sản xuất tăng 22,7%, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,9% so với cùng kỳ, thương mại - dịch vụ phục hồi nhanh, tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tăng 30,8%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 32,8%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 552 tỷ 310 triệu đồng, đạt 140,36% dự toán tỉnh giao. Văn hóa - xã hội tiến bộ, hệ thống chính trị không chỉ vững vàng mà còn thể hiện sức bật mới. Và quan trọng hơn, người Long Khánh, dù quê gốc khắp mọi miền, vẫn chung sức, đồng lòng cùng nhau dựng xây một đô thị hiện đại trên nền một truyền thống anh hùng.

Bao nhiêu năm đất tượng hình
Long Khánh

Bấy nhiêu năm bao vật đổi sao dời

Dân tứ xứ chọn đất lành neo, đậu

Cưỡi lưng rồng cùng đạp sóng
vươn khơi!

                                                                                                      Những ngày tháng Tư lịch sử

                                                                                                                     Trần Thanh Hùng

Tin xem nhiều