Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên những hành động đẹp

09:04, 15/04/2023

Ngày 10-4 vừa qua, Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã tổ chức trao bằng khen đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 học sinh của Trường tiểu học Phú Ngọc B (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) nhặt được hàng trăm triệu đồng trả lại cho người đánh rơi. Đây là sự biểu dương, khen thưởng kịp thời đến 2 học sinh có hành động đẹp "nhặt được của rơi trả người đánh mất".

Ngày 10-4 vừa qua, Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã tổ chức trao bằng khen đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 học sinh của Trường tiểu học Phú Ngọc B (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) nhặt được hàng trăm triệu đồng trả lại cho người đánh rơi. Đây là sự biểu dương, khen thưởng kịp thời đến 2 học sinh có hành động đẹp “nhặt được của rơi trả người đánh mất”.

UBND tỉnh Đồng Nai khen thưởng đột xuất cho 2 học sinh trả lại của rơi
UBND tỉnh Đồng Nai khen thưởng đột xuất cho 2 học sinh trả lại của rơi

Trước đó, trên đường đến trường, 2 em Lê Bảo Trâm và Nguyễn Quốc Kỳ (học sinh lớp 5/2) nhặt được chiếc giỏ xách bên trong có tiền và nữ trang. Không đắn đo, 2 em đã giao chiếc giỏ xách cho thầy tổng phụ trách Đội để tìm người trả lại. Đáng nói là hoàn cảnh gia đình 2 em, nhất là Bảo Trâm còn khó khăn nhưng không vì thế mà nảy lòng tham, sẵn sàng trả lại số tiền và nữ trang rất giá trị mà các em nhặt được.

Rất mừng là không chỉ có Bảo Trâm, Quốc Kỳ, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có không ít học sinh có những hành động đẹp tương tự. Khi nhặt được của rơi, các em đều rất tự giác đem đi nộp lại cho thầy cô giáo trong trường hoặc công an phường, xã. Việc làm của những học sinh này đã và đang tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, có tác động tốt tới việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong môi trường học đường. Đặc biệt, việc được nhà trường, ngành Giáo dục và cao hơn là chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời đã giúp nhân lên ý nghĩa của việc làm tốt đẹp. Đây cũng là động lực giúp học sinh có thêm niềm tin, phát huy tính trung thực, tự giác, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Theo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, nét nổi bật trong công tác thi đua - khen thưởng thời gian qua chính là công tác tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh những điển hình từ cơ sở được chú trọng, nhất là qua kênh thông tin báo chí. Nhờ báo chí phát hiện và kịp thời tuyên truyền mà sức lan tỏa của những tấm gương này được lan rộng hơn, nhất là gương người tốt việc, các hành động ý nghĩa, nhân văn. Trong đó, như Báo Đồng Nai thường xuyên duy trì được các chuyên mục: Nét đẹp đời thường, Dân vận khéo, Gương sáng đảng viên, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… đã góp phần nhân rộng những tập thể và cá nhân điển hình trong tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân trong số này đã được Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh và các ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng xứng đáng.

Trong số những cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước hàng năm, bên cạnh những cán bộ, công chức viên chức lao động tiêu biểu hay công nhân, nông dân lao động trực tiếp, đáng mừng là còn có cả các học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Các em đã phát huy đúng tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” như Bác Hồ đã căn dặn. Nhiều em không chỉ chăm ngoan học tập, tích cực rèn luyện, đạt được thành tích đáng nể mà còn có những hành động đẹp rất đáng được biểu dương, khen thưởng như Bảo Trâm và Quốc Kỳ. Do đó, việc kịp thời phát hiện và nhân rộng những hành động đẹp này rất cần được các nhà trường, tổ chức Đoàn, Hội, cơ quan báo chí… quan tâm, chú trọng hơn nữa nhằm nhân lên những bông hoa người tốt việc tốt, góp phần lấy cái đẹp dẹp cái xấu trong đời sống xã hội.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều