Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tạo điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa

09:04, 07/04/2023

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa đã chính thức được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại P.Hiệp Hòa. Đây được xem là bước khởi đầu để hiện thực hóa kỳ vọng đưa cù lao Hiệp Hòa trở thành điểm nhấn trong không gian đô thị Biên Hòa.

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa đã chính thức được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại P.Hiệp Hòa. Đây được xem là bước khởi đầu để hiện thực hóa kỳ vọng đưa cù lao Hiệp Hòa trở thành điểm nhấn trong không gian đô thị Biên Hòa.

Cù lao Hiệp Hòa với lợi thế về vị trí địa lý, các giá trị văn hóa, lịch sử nên đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiến tạo điểm nhấn cho không gian đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Cù lao Hiệp Hòa với lợi thế về vị trí địa lý, các giá trị văn hóa, lịch sử nên đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiến tạo điểm nhấn cho không gian đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Cù lao Hiệp Hòa (Cù lao Phố) được đánh giá là khu vực có vị trí “vàng” trong phát triển đô thị và tạo điểm nhấn về không gian, cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

* Khu đô thị ngàn tỷ trên sông Đồng Nai

Cù lao Hiệp Hòa có tổng diện tích gần 700ha, nằm ở vị trí của ngõ của đô thị Biên Hòa, được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Cái. Không chỉ nổi tiếng với vị trí đắc địa, cù lao Hiệp Hòa còn nổi tiếng với những giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo đang được lưu giữ gắn liền với hành trình mở cõi phương Nam của dân tộc. Cù lao Hiệp Hòa vì vậy là nơi mang “hồn cốt” của cả dải đất phương Nam nói chung và vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng.

Với những giá trị và tiềm năng đó, cù lao Hiệp Hòa luôn được Đồng Nai đặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển với mục tiêu biến nơi đây thành khu vực điểm nhấn của TP.Biên Hòa, đô thị trung tâm của tỉnh.

Ngày 23-3 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký Quyết định số 479/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, P.Hiệp Hòa.

Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án Khu đô thị Hiệp Hòa để thực hiện đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định.

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có diện tích khoảng 293ha, với quy mô dân số 31,6 ngàn người. Mục tiêu hướng đến của dự án là đầu tư xây dựng hình thành khu đô thị, khu phức hợp dịch vụ mới, mật độ thấp khang trang, hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời, hướng đến phát triển du lịch bền vững, kết hợp đa dạng hóa các loại hình nhà ở, kết hợp với trung tâm thương mại dịch vụ phục vụ du lịch, dịch vụ công cộng... Bố trí hài hòa các loại hình bảo đảm các hoạt động diễn ra cả ngày lẫn đêm, hình thành dãy phố thương mại sầm uất, đáp ứng nhu cầu ở, kinh doanh dịch vụ, lưu trú.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 72 ngàn tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm. Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa sẽ được triển khai trong thời gian 12 năm, từ năm 2023-2035, được phân kỳ giai đoạn theo 5 dự án thành phần. 

* Đưa Cù lao Phố trở thành biểu tượng của thành phố văn hóa

Với những tiềm năng trong phát triển đô thị, từ lâu cù lao Phố đã được Đồng Nai đánh giá là khu vực quan trọng đặc biệt trong việc kiến tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa - thành phố ven sông Đồng Nai.

Khởi đầu cho tham vọng đưa cù lao Phố trở thành biểu tượng của đô thị Biên Hòa, tháng 7-2021, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 phân khu A4 - P.Hiệp Hòa theo quy hoạch chung TP.Biên Hòa. P.Hiệp Hòa.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt phân khu A4 là phân khu thành phần trong khu đô thị trung tâm lịch sử (gồm 9 phân khu), đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện mục tiêu về văn hóa, lịch sử, cảnh quan, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu của đô thị Biên Hòa. Khai thác các giá trị lịch sử văn hóa 325 năm của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai kết hợp bảo tồn mảng xanh lớn tạo ra “lá phổi xanh” của thành phố. Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan và tạo dựng hình ảnh mới của “cù lao Phố” mang tính biểu tượng của thành phố văn hóa. Đây cũng là một phần trong chuỗi các khu vực cành quan ven sông Đồng Nai, là khu đô thị có sự kết hợp hài hòa giữa các khu dân cư hiện hữu lâu đời và các khu dân cư xây mới, các khu chức năng dịch vụ và hỗn hợp.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lý Thành Phương cho rằng, với vị trí đặc biệt của mình, việc xác định cù lao Phố trở thành điểm nhấn của đô thị Biên Hòa là hoàn toàn phù hợp. Điều này đã được thể hiện rõ trong hồ sơ quy hoạch phân khu như việc gắn phát triển cù lao Phố với khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan hiện có. Quy hoạch các mảng xanh để tạo ra không gian xanh cho đô thị Biên Hòa.

Ông Trần Văn Hùng, KP.Nhị Hòa, cho biết, là người đã sinh sống lâu năm tại cù lao Phố nên rất kỳ vọng có sự phát triển vượt bậc cho vùng đất này. Gần đây, khi có thông tin tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư tại P.Hiệp Hòa thì sự kỳ vọng càng lớn hơn. Cũng theo ông Hùng, việc phát triển là xu thế tất yếu, tuy nhiên, quá trình phát triển cần chú ý đến việc gìn giữ các giá trị truyền thống vốn có lâu đời. Đặc biệt, việc phát triển phải tạo ra lợi ích chung để cả cộng động dân cư, trong đó có những người dân đã sinh sống lâu đời trên mảnh đất này cùng hưởng lợi.

Theo quy hoạch được duyệt, phân khu A4 P.Hiệp Hòa gồm có 5 phân khu chức năng chính gồm: trung tâm văn hóa cấp vùng; công viên văn hóa - sinh thái cù lao Hiệp Hòa; các điểm công trình kiến trúc bản địa, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, các quần thể các công trình văn hóa - kiến trúc cổ; các dãy cây xanh sinh thái ven sông Đồng Nai, sông Cái, kênh rạch….; các khu ở hiện hữu cải tạo và xây mới.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều