Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần bứt phá trong thúc đẩy cải cách hành chính

09:04, 15/04/2023

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 vừa được công bố ngày 12-4. Với Đồng Nai, mặc dù đã có nhiều nỗ lực song chỉ số này vẫn chưa được cải thiện.

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 vừa được công bố ngày 12-4. Từ năm 2018 đến nay, Chỉ số PAPI thường niên bao gồm 8 chỉ số lĩnh vực nội dung, trong đó 6 chỉ số gốc có từ năm 2009 gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công và hai chỉ số mới gồm: quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch). Ảnh minh họa: Đ.PHÚ
Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch). Ảnh minh họa: Đ.PHÚ

Việc nghiên cứu, phân tích sự đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của người dân đem lại những chỉ báo quan trọng, giúp cho các nhà hoạch định chính sách kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách và đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Với Đồng Nai, mặc dù đã có nhiều nỗ lực song chỉ số này vẫn chưa được cải thiện. Theo báo cáo PAPI 2022, tỉnh vẫn nằm trong nhóm Trung bình thấp (từ 40,7428-42,1435 điểm) với 41.2632 điểm và chỉ tăng hơn 0,3 điểm so với năm 2021.

Mặt khác, tỷ lệ thay đổi điểm ở 8 chỉ số lĩnh vực nội dung PAPI qua 2 năm 2021-2022 của tỉnh cũng không đáng kể. Theo đó, chỉ có duy nhất chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở có cải thiện so với năm trước đó, 1 chỉ số có sự sụt giảm là trách nhiệm giải trình với người dân, 6 chỉ số còn lại đều “giậm chân tại chỗ”.

Với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 được công bố trước đó, Đồng Nai xếp vị trí thứ 29 cả nước với 65.67 điểm, song so với năm 2021 đã tụt 7 hạng (từ 22
xuống 29).

Theo báo cáo PAPI 2022, việc phân nhóm và so sánh các tỉnh, thành phố chỉ mang tính tương đối. Chỉ số PAPI không xếp hạng các địa phương bởi mỗi tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế, xã hội, dân số và địa lý khác nhau. Tuy nhiên, những tỉnh,thành phố có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng có thể so sánh và học hỏi lẫn nhau.

Thúc đẩy cải cách hành chính là một trong những nội dung trọng tâm của 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã và đang nỗ lực thực hiện. Với những lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, triển khai nhiều dự án trọng điểm của Trung ương và của tỉnh, Đồng Nai đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức để chuyển mình bứt phá. Trong đó, các hạn chế, bất cập trong cải cách hành chính là thách thức đối với năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như quá trình phát triển của tỉnh. Điều này cũng được tỉnh xác định rõ, nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính, chặn đà suy giảm chỉ số PCI cũng như tạo bứt phá trong quản trị và hành chính công thời gian tới. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh, trong đó xác định rõ mục tiêu, trách nhiệm, giải pháp và các nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ban, ngành, địa phương. Mới đây, Ban TVTU đã tổ chức tọa đàm khoa học “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn tới”…

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa Đồng Nai phát triển toàn diện, là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra thì việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những giải pháp quan trọng, cần nhiều quyết tâm và đột phá.

Thảo Nguyên

Tin xem nhiều