Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để nội dung xấu trên TikTok đầu độc người xem

09:04, 15/04/2023

Thông tin Bộ TT-TT sẽ có cuộc thanh tra toàn diện đối với TikTok tại Việt Nam vào tháng 5 tới, nhận được sự ủng hộ tích cực từ dư luận xã hội.

Thông tin Bộ TT-TT sẽ có cuộc thanh tra toàn diện đối với TikTok tại Việt Nam vào tháng 5 tới, nhận được sự ủng hộ tích cực từ dư luận xã hội.

Màn thách đấu dùng dép đập vào mặt, trét bùn lên mặt của 2 người dùng trên TikTok (Ảnh chụp màn hình)
Màn thách đấu dùng dép đập vào mặt, trét bùn lên mặt của 2 người dùng trên TikTok (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng, các sai phạm của TikTok tại Việt Nam được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thuộc Bộ TT-TT nêu mới đây cho thấy cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra mạng xã hội này. Đồng thời cần áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để xử lý các sai phạm nhằm xây dựng môi trường mạng lành mạnh,
an toàn.

* Nhiều sai phạm được liệt kê

TikTok được người dùng Việt Nam biết đến và sử dụng từ năm 2019, ở thời điểm mới bắt đầu xuất hiện, nền tảng TikTok có nội dung thuần túy về giải trí. Bắt đầu từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng này xuất hiện nhiều nội dung phản cảm, lệch chuẩn, chống phá Đảng và Nhà nước... Cùng với đó, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng được lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok, gây ảnh hưởng đến người dùng.

Năm 2019, TikTok chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong danh sách 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 50 triệu người dùng.

Chiều 6-4, tại buổi họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành trong 3 tháng đầu năm 2023, Bộ TT-TT đã công bố nhiều hành vi vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho rằng có 6 vi phạm của TikTok Việt Nam và chỉ ra những hệ lụy của những sai phạm trên, dẫn tới TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội.

Đại diện cơ quan chức năng cho rằng, từ những nội dung phổ biến thiếu kiểm soát, TikTok đã khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc. Những vi phạm này khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; đồng thời khiến nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người nổi tiếng, các thần tượng mạng trên TikTok. Nền tảng này cho phép người dùng mạng xã hội donate (tặng tiền) cho những thần tượng mạng, nhưng TikTok không khuyến khích những nội dung tốt đẹp. Điều này dẫn đến việc nhiều người sử dụng các nội dung độc hại, nhảm nhí, vô văn hóa, đánh vào phần “con” của con người để nhận được nhiều tiền hơn từ người dùng mạng.

Hơn nữa, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là bản quyền phim, cùng với đó là các thông tin tự ý sử dụng hình ảnh, vi phạm quyền riêng tư của người dùng…

* Xử lý triệt để các sai phạm

Đồng tình với nhận định của cơ quan quản lý, BĐ Trần Văn Lực (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ, đối tượng xem TikTok hầu hết là giới trẻ, lo ngại nhất là có rất nhiều trẻ em mê kênh này. Trong khi đó, nếu nền tảng này hay xuất hiện, phát tán nhiều các nội dung vô bổ, thậm chí độc hại sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.

Video trên TikTok hướng dẫn dùng giũa móng tay để mài răng
Video trên TikTok hướng dẫn dùng giũa móng tay để mài răng

“Hiện cơ quan chức năng đã nhận diện rõ những sai phạm của TikTok cho thấy đã đến lúc cần có giải pháp cụ thể để ngăn chặn, xử lý nhằm thanh lọc tạo môi trường mạng lành mạnh” - BĐ Trần Văn Lực kiến nghị.

BĐ Trần Thị Lành (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) kể, thỉnh thoảng hay cho con mượn điện thoại để chơi, thấy con gái tỏ ra thích thú vui vẻ khi vào TikTok chị cũng nghĩ đây là kênh giải trí đơn thuần nên không quan tâm kiểm soát. Mới đây, khi cơ quan chức năng liệt kê ra những sai phạm chị tá hỏa vào kiểm tra mới thấy có nhiều nội dung vô bổ, có thể gây hại cho con.

“Trên TikTok có nhiều trend nội dung có nguy cơ gây hại trực tiếp cho người xem là trẻ em, như “chui đầu vào trụ bê tông”, “nhảy trước đầu xe tải”, “tự mài răng ở nhà”…, nếu các bạn trẻ bắt chước làm theo thì hậu quả khôn lường” - BĐ Trần Thị Lành dẫn chứng.

Theo dõi TikTok trong một thời gian dài, BĐ Nguyễn Thành Phan (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhận xét, nếu biết khai thác chọn lọc thì nền tảng TikTok cũng là một kênh thông tin bổ ích. Tuy nhiên do lượng thông tin được cập nhật lên trên TikTok quá nhiều, khi xem một video ngắn lên TikTok, nền tảng này sẽ dùng thuật toán tính toán để đánh giá, phân tích và đưa những nội dung tương tự để tiếp cận người xem vì biết người dùng cần gì. Do vậy, đối với một số nội dung chưa kịp thời được kiểm duyệt có nội dung xấu, độc dễ dàng lôi kéo, dụ dỗ người dùng, nhất là những thử thách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới người xem, đặc biệt là trẻ em.

Phản hồi thông tin liên quan đến việc cơ quan chức năng sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok Việt Nam hầu hết ý kiến đều bày tỏ sự nhất trí cao. Nhiều ý kiến mong rằng sau đợt tổng kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ đánh giá toàn diện việc chấp hành pháp luật của TikTok để có hướng xử lý triệt để hơn chứ không chỉ dừng ở việc gỡ bỏ nội dung vi phạm. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để quản lý, ngăn chặn kịp thời không để những nội dung phản cảm, độc hại xuất hiện trên nền tảng TikTok nói riêng và trên các trang mạng xã hội khác nói chung.

Kim Liễu


Phó giám đốc Sở TT-TT GIANG THỊ THU NGA: Áp dụng giải pháp công nghệ, quy định pháp luật để quản lý, xử lý vi phạm

Các kênh mạng xã hội, trong đó có TikTok mang đến nhiều lợi ích như tính giải trí cao, cập nhật tin tức xã hội, xu hướng nhanh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nền tảng này đang bộc lộ nhiều mặt trái với nhiều nội dung tiêu cực tác động lớn đến người dùng.

Để có thể sử dụng an toàn bất kỳ một nền tảng mạng xã hội nào, nhất là đối với trẻ em, cha mẹ cần quan tâm, định hướng giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là nội dung phù hợp. Đây là việc làm không hề dễ dàng, trước nhất vẫn là câu chuyện về giáo dục nhận thức.

 Nếu người dùng không được trang bị “màng lọc” sẽ rất dễ bị các nội dung độc hại gây ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ, hành vi… Mặt khác, nếu các nội dung trên TikTok kiểm soát chặt chẽ, thì những nội dung xấu, độc hại sẽ không thể được phân phối đến người xem. Song song với việc quản lý của cơ quan chức năng thì vai trò của người dùng cũng góp phần đáng kể trong việc làm trong sạch môi trường này.

Bộ TT-TT đã chỉ ra nhiều sai phạm của nền tảng này và sẽ có hướng xử lý dựa trên các giải pháp về công nghệ và  quy định pháp luật hiện hành. Theo quy định, các nền tảng xuyên biên giới nếu không tuân thủ pháp luật Việt Nam sẽ không được hoạt động.

Chị LÊ NHI (ngụ xã Sông Thao, H.Trảng Bom): Siết chặt các hoạt động trên mạng xã hội

TikTok chứa nội dung vô bổ một phần cũng là lỗi của người dùng và việc quản lý, kiểm soát nội dung phản cảm, độc hại trên nền tảng này chưa được thực hiện quyết liệt. TikTok đang cho thấy nhiều lỗ hổng trong cách thức kiểm duyệt nội dung. Mong rằng, qua đợt kiểm tra công tác kiểm duyệt, quản lý sẽ được siết chặt hơn nữa không để tin giả, tin sai sự thật, hàng giả hàng nhái, nội dung độc hại… xuất hiện trên nền tảng TikTok.

Ở một số quốc gia trên thế giới có quy định giới hạn trong việc sử dụng TikTok, thậm chí cấm sử dụng. Theo tôi Việt Nam cũng nên tham khảo vần đề này để áp dụng một cách phù hợp. Làm sao để phát huy được tính tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của nền tảng này và trên các nền tảng mạng xã hội khác sao cho phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay.

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều