Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch Điện Biên mùa hoa ban

09:02, 24/02/2023

Được mệnh danh là miền hoa ban của núi rừng Tây Bắc, tỉnh Điện Biên những ngày cuối tháng 2 đang rực rỡ sắc hoa ban nở khắp nơi, từ trên các sườn đồi đến những con đường, góc phố. Đây cũng là thời điểm Điện Biên thu hút khách du lịch từ khắp nơi đổ về.

Được mệnh danh là miền hoa ban của núi rừng Tây Bắc, tỉnh Điện Biên những ngày cuối tháng 2 đang rực rỡ sắc hoa ban nở khắp nơi, từ trên các sườn đồi đến những con đường, góc phố. Đây cũng là thời điểm Điện Biên thu hút khách du lịch từ khắp nơi đổ về.

Hoa ban nở khắp các tuyến đường TP.Điện Biên Phủ chuẩn bị chào đón mùa lễ hội
Hoa ban nở khắp các tuyến đường TP.Điện Biên Phủ chuẩn bị chào đón mùa lễ hội. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Điện Biên

Khoảng giữa tháng 3 hàng năm, khi hoa ban nở rực khắp nơi, trên những cánh rừng, những cung đường… tạo nên một bức tranh thiên nhiên về hoa ban đặc sắc mà không nơi nào có được.

* Vào mùa lễ hội hoa ban

Sau thời gian được nhuộm sắc đào đỏ thắm để chào đón Tết Nguyên đán, những cung đường, góc phố của TP.Điện Biên Phủ bắt đầu thay áo mới bằng sắc trắng tinh khôi của hoa ban, loài hoa “đặc sản” của vùng núi rừng Tây Bắc.

Anh Trần Anh Tuấn, “phượt thủ” đến từ thủ đô Hà Nội cho biết: “Tôi đã từng khám phá một số tỉnh Tây Bắc vào mùa hoa ban nhưng riêng hoa ban ở Điện Biên là ấn tượng nhất. Hoa ban thường bắt đầu nở từ tháng 2 và rộ nhất vào tháng 3. Nếu khách du lịch đến Điện Biên vào thời điểm này sẽ được đắm chìm giữa một không gian tràn ngập sắc hoa ban trắng”.

Điện Biên hiện có 26 nhà hàng, khách sạn và 11 bản du lịch cộng đồng cùng với 16 cửa hàng, hệ thống bán lẻ các đặc sản địa phương. Để kích cầu du lịch, Điện Biên đã mời gọi các doanh nghiệp du lịch trong cả nước tổ chức các tour đưa khách đến tham quan thiên nhiên và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương.

Những cung đường từ sân bay Điện Biên Phủ đến quảng trường của TP.Điện Biên Phủ, các con đường nội ô, đường qua thung lũng cánh đồng Mường Thanh, đồi A1... đều được nhuộm trắng màu hoa ban.

Để vinh danh loài hoa đẹp của núi rừng Tây Bắc và khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ hội hoa ban hàng năm.

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên, Lễ hội hoa ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII sẽ diễn ra từ ngày 10 đến
13-3. Lễ hội gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: cuộc thi Người đẹp Hoa Ban; hoạt động trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; không gian văn hóa vùng cao; các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc…

Một trong những sự kiện trọng tâm trong khuôn khổ lễ hội năm nay thu hút sự quan tâm của du khách là cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ 3 mở rộng với các thí sinh đến từ 8 tỉnh Tây Bắc.

Chị Trần Thị Phụng, khách du lịch đến từ TP.HCM chia sẻ, chị rất xúc động khi lần đầu tiên đến với TP.Điện Biên Phủ. Không chỉ được tìm hiểu về những giá trị lịch sử hào hùng của quân và dân trong chiến tranh, chị còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Điện Biên với sắc hoa ban trắng.

Thiếu nữ khoe sắc bên hoa ban. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Điện Biên
Thiếu nữ khoe sắc bên hoa ban. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Điện Biên

Chị Phụng cho hay: “Lâu nay mới chỉ biết đến hoa ban trong thơ ca nên lần đầu tiên được ngắm hoa nở rộ khắp nơi rất thú vị. Năm nay, tôi dự tính sẽ đến Điện Biên vào những ngày diễn ra lễ hội để trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa, ẩm thực vùng cực Tây Tổ quốc”.

* Thưởng thức ẩm thực vùng cao

Ngoài những đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, vùng cao Tây Bắc còn được biết đến với các món ăn đặc sản. Đến Điện Biên, những món ăn gắn liền với truyền thống văn hóa, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc đang sinh sống. Điển hình là dân tộc Thái, chiếm 38% tổng số dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Không chỉ là loài hoa nổi danh xứ Tây Bắc, hoa ban còn là nguyên liệu để chế biến những món ăn mang đậm văn hóa ẩm thực đồng bào dân tộc Thái. Với các món ăn như: gỏi hoa ban, hoa ban xào thịt, hoa ban chấm măng chua… được người dân nơi đây chế biến với các loại gia vị đặc trưng, mang hương vị độc đáo. Những món ngon từ hoa ban trở thành phong vị riêng từ núi rừng trong mâm cơm đãi khách ngày xuân của người Thái.

Thiếu nữ dân tộc Thái đang chuẩn bị món thịt hun khói. Ảnh: LƯU HỌC
Thiếu nữ dân tộc Thái đang chuẩn bị món thịt hun khói. Ảnh: LƯU HỌC

Nói đến ẩm thực Tây Bắc không thể không nhắc đến các món đặc trưng như: cơm lam, thịt nướng, măng xào thịt bò, gà đen nướng, canh bon, gỏi rau rừng… Đặc biệt, sẽ không còn là món ngon Tây Bắc nếu không có những gia vị là hạt mắc khén và chẩm chéo.

Trong đó, hạt mắc khén được cho là “đệ nhất gia vị Tây Bắc”. Bởi trong hầu hết các món ăn của đồng bào dân tộc Thái đều sử dụng loại hạt gia vị này để chế biến, đặc biệt được dùng để làm đồ chấm hoặc tẩm ướp các món nướng.

Các món ăn đặc sản Tây Bắc luôn được khách du lịch thưởng thức khi đến Điện Biên. Ảnh:NGỌC LIÊN
Các món ăn đặc sản Tây Bắc luôn được khách du lịch thưởng thức khi đến Điện Biên. Ảnh:NGỌC LIÊN

Một trong số những loại nước chấm không thể thiếu hạt mắc khén là chẩm chéo. Chẩm chéo là món chấm cổ truyền của dân tộc Thái, dùng để chấm với hầu hết các món từ luộc, nướng, đến các loại hoa quả… Với ý nghĩa là sự hòa quyện của rất nhiều loại gia vị khác nhau, chẩm chéo là loại thực phẩm được kết hợp mùi thơm của nhiều loại rau, tạo cảm giác lạ mà ngon miệng khi thưởng thức.

Nguyên liệu chính để làm chẩm chéo gồm: hạt mắc khén, hạt dổi, ớt tươi, gừng, tỏi, các loại rau thơm, muối hoặc bột canh… Với sự hòa quyện của rất nhiều loại gia vị, chẩm chéo mang đến cho người dùng một cảm giác lạ lẫm. Bởi vậy đồ chấm dân giã này đã trở thành đặc sản và để lại ấn tượng khó quên đối với du khách khi đã một lần được thưởng thức.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích