Báo Đồng Nai điện tử
En

Travel blogger Lý Thành Cơ: Đi để tuổi trẻ thêm dài

08:12, 10/12/2022

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, cùng với làn sóng phát triển của internet và mạng xã hội, nhiều người nhất là giới trẻ không ngừng tìm kiếm cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo nên sức ảnh hưởng trong một số lĩnh vực như: du lịch, thời trang, mỹ phẩm, lifestyle (phong cách sống)…

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, cùng với làn sóng phát triển của internet và mạng xã hội, nhiều người nhất là giới trẻ không ngừng tìm kiếm cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo nên sức ảnh hưởng trong một số lĩnh vực như: du lịch, thời trang, mỹ phẩm, lifestyle (phong cách sống)…

Travel blogger Lý Thành Cơ
Travel blogger Lý Thành Cơ. Ảnh: NVCC

Và với cộng đồng đam mê xê dịch tại Việt Nam, travel blogger Lý Thành Cơ (sinh năm 1992) là một trong những blogger đời đầu nổi tiếng với hàng trăm ngàn lượt follow (theo dõi), hàng triệu lượt yêu thích từ nhật ký hành trình phong phú của mình.

Cùng với đó, anh còn là tác giả của 3 đầu sách về du lịch: Thế giới rộng lớn, đừng đi một mình; Tuổi trẻ trong ví, bạn mua được gì; Trăng mật với bản thân đã truyền cảm hứng giúp người đọc vượt qua trở ngại để hiện thực hóa những chuyến du lịch mà họ ấp ủ.

* Đi để trải nghiệm và làm mới mình

* Ngày nay traveler (người lữ hành) hay travel blogger (người viết blog về du lịch) không còn là khái niệm xa lạ với giới trẻ và những người đam mê du lịch. Vậy cơ duyên và thời điểm nào đã đưa anh đến với công việc này?

- Vào năm 2014, khái niệm travel blogger, traveler làm content (nội dung) về du lịch còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi theo dõi khá nhiều nhân vật ở nước ngoài và thấy họ đã có một cuộc đời đáng sống khi vừa được đi du lịch, vừa được… trả tiền. Tôi khá “ghen tỵ” với điều đó nên vào tháng 5-2014 đã quyết định thử đặt chân đến địa điểm nước ngoài đầu tiên là Hồng Kông.

“Không chỉ thỏa mãn đam mê, xê dịch còn giúp tôi khai phá, tìm hiểu chính mình và tìm hiểu về thế giới. Đi để thấy được cuộc đời mình giá trị như thế nào” - travel blogger LÝ THÀNH CƠ chia sẻ.

Sau khi đi, tôi được trải nghiệm rất nhiều thứ mới lạ, và chính những trải nghiệm đó đã thôi thúc tôi dùng số tiền dành dụm trước kia và cả thu nhập từ công việc hiện tại để chu du khắp thế giới thay vì suy nghĩ mua nhà, mua xe mới là thành tựu như trước kia. Đồng thời, tôi nhận ra có quá nhiều hình ảnh, câu chuyện tuyệt vời mà mình gặp gỡ, ghi lại trên những hành trình mình đã đi, vì thế tôi quyết định tạo trang travel blog lythanhco.com. Một phần dùng để lưu trữ những hình ảnh, câu chuyện sau mỗi chuyến đi tựa như trang nhật ký hành trình “để dành”, có thể lật ra xem bất cứ lúc nào. Thêm nữa là tôi được khá nhiều người hỏi về các tips (bí quyết) khi đi du lịch, nào là cách làm thủ tục, giấy tờ, ăn gì, chơi gì, di chuyển ra sao, và để đáp ứng các nhu cầu đó, tôi đã chia sẻ những nội dung này trên blog, mạng xã hội như: Instagram, TikTok, Facebook…

* Mỗi người có một phong cách riêng để truyền tải câu chuyện, hình ảnh trong những chuyến đi. Vậy phong cách của anh là gì?

- Sau khi đã đi và tạo nhiều content, tôi nhận ra “chất riêng” của mình là kể chuyện chill (thư thái, dễ chịu). Điều này cũng khá phù hợp với tính cách của tôi, vốn là một người yêu thích sự thoải mái, không muốn có ồn ào, thị phi quá nhiều trong cuộc sống. Đương nhiên trên hành trình nào cũng có một số sự việc bất như ý như trộm cắp, thất lạc hành lý, thời tiết…, song tôi chỉ muốn tập trung vào những yếu tố mà mình tâm đắc để tận hưởng chuyến đi trọn vẹn nhất có thể.

Do đó, tất cả những nội dung, hình ảnh tôi mang đến cho mọi người đều hướng tới những khía cạnh tích cực, để mọi người cảm thấy việc xê dịch thật sự rất chill, khiến người ta thêm yêu câu chuyện, vùng đất đó. Và họ hoàn toàn có thể tạo ra một chuyến hành trình giống như tôi.

* Vậy anh có thể điểm lại một chút “thành tích” khám phá từ trước đến nay của mình không?

- Hiện tôi đã đặt chân đến 39 quốc gia. Và chỉ tính riêng trong năm nay, tôi đã đi 10 nước và hơn 70 chuyến bay. Nhìn chung, “thành tích” này có thể không dồi dào như một số travel blogger khác, nhưng tôi có thể quay lại một nước… nhiều lần, chẳng hạn đến Pháp 6 lần, Nhật Bản 6 lần... Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã 2 năm phải “bó chân” ở nhà, giờ đây khi có thể xê dịch, tôi nhớ những nơi chốn cũ và muốn quay trở lại thế giới mình biết lúc trước xem nó đã thay đổi như thế nào.

Tôi đã và đang đi theo sở thích, để được khám phá sâu hơn từng ngõ ngách, cung đường của những thành phố mình yêu thích. Tôi đề cao việc đi sâu hơn vào câu chuyện về văn hóa, nếp sống, khí hậu, nền ẩm thực mà chắc chắn mình không thể nào khám phá hết ở một vùng đất nên đôi khi quay trở lại, tôi sẽ hiểu và cảm nhiều hơn để có thêm những câu chuyện mới kể cho mọi người.

Tôi tâm niệm rằng: Đi để những câu chuyện kể lại dài hơn số tuổi và để làm tuổi trẻ thêm dài. Khi mình sống, số tuổi không quan trọng bằng việc mình còn sức để khám phá thế giới hay không. Bởi tôi đã từng gặp rất nhiều “anh, chị” dù đã U.60, U.70 vẫn trekking ở Nepal, họ đi cùng với gia đình hay bạn bè. Tôi rất khâm phục và ấn tượng với điều đó vì đối với tôi họ vẫn còn trẻ, vẫn còn đôi mươi khi dám đi, dám trải nghiệm và làm mới chính mình, khiến mỗi ngày trong đời trở nên ý nghĩa hơn.

* Xê dịch mang đến nhiều giá trị và sự tử tế

* 39 quốc gia, chắc hẳn có rất nhiều hành trình tuyệt vời, mãn nhãn. Trong số đó, đâu là chuyến đi đáng nhớ nhất đối với anh?

-Thật sự mỗi nơi đều để lại trong tôi nhiều cảm xúc khác nhau nhưng ấn tượng nhất chắc có lẽ là chuyến trekking Nepal, leo lên đỉnh Himalaya. Ở nơi ấy, thiên nhiên, văn hóa và con người vô cùng kỳ diệu. Khi đã trekking nơi này, tôi nhận ra rằng cơ thể khỏe hơn mình nghĩ và trả lời được những băn khoăn trước kia như “tôi có đi được nơi đó không?”, “liệu có trek được mỗi ngày hơn 20km, trong vòng 10 giờ đồng hồ và đi liên tục trong 7 ngày hay không?”, kết quả là tôi hoàn toàn làm được. Vì thế tôi khá tự hào về chuyến đi ấy khi đã vượt qua được những rào cản, giới hạn của bản thân để làm được những điều tưởng chừng như không thể.

Travel blogger Lý Thành Cơ bên không gian lãng mạn trên hòn đảo Santorini, Hy Lạp
Travel blogger Lý Thành Cơ bên không gian lãng mạn trên hòn đảo Santorini, Hy Lạp

* Sự phát triển của công nghệ, internet cũng như mạng xã hội đã làm xuất hiện rất nhiều blogger, reviewer… có khen, có chê, song không phải ai cũng làm đến nơi đến chốn. Theo anh, những kỹ năng cần và đủ của một travel blogger chân chính là gì?

- Nói về công nghệ hay kỹ năng quay phim, chụp ảnh, thì các bạn trẻ thời nay học hỏi, tiếp thu khá tốt, có thể nói là tốt hơn tôi rất nhiều. Do đó, điều quan trọng nhất của một người blogger, reviewer chính là sự tử tế.

Sự phát triển của internet, mạng xã hội nhanh chóng, dễ dàng khiến mỗi người đều có thể trở thành một cái đài phát thanh, và mỗi đài phát thanh đó sẽ “phát” cho những tệp người khác nhau. Vì thế, cần phải tử tế trong việc lựa chọn nội dung, lan truyền thông điệp nào mang lại giá trị cho mọi người dùng chứ không chỉ đơn giản là quay clip bóc phốt, chê… một sản phẩm, dịch vụ, địa điểm du lịch để tăng lượt view (xem), follow (theo dõi). Đó là những cách làm không bền vững, tạo ra một làn sóng chuyên review chê, chỉ khai thác những góc nhìn tiêu cực nhằm thỏa cái nhất thời, hạ bệ người khác.

Không chỉ du lịch, mà khi bạn đã là người có sức ảnh hưởng ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải có sự tử tế, công tâm để tạo ra những nội dung văn minh, cân bằng dựa trên cảm nhận, trải nghiệm thật chứ không phải chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng.

* Sau những tháng ngày rong ruổi du lịch, anh đã được gì, mất gì và thay đổi ra sao?

- Du lịch mang lại cho tôi nhiều cảm xúc và hạnh phúc. Những chuyến đi giúp tôi hiểu hơn về mình. Bên cạnh đó, tôi còn tích lũy nhiều kinh nghiệm sống, học cách ứng xử trước những người lạ. Vì ngày xưa tôi khá nhút nhát và sống khép kín mãi cho đến khi đi chuyến đầu tiên, tôi thấy mình phải cởi mở, nói chuyện nhiều hơn.

Những chuyến đi đã “cứu rỗi” tâm hồn tôi. Chính những lúc ấy thôi thúc tôi phải sống trong trạng thái “mở”, mở về tư duy, mở về tính cách và nhận ra cuộc sống này quá ngắn ngủi mà ở ngoài kia còn quá nhiều điều xứng đáng để mình sống vì nó.

* Xin cảm ơn anh!

Mặc dù vai trò travel blogger đã đưa LÝ THÀNH CƠ đến gần với mọi người nhưng hiện nay anh còn đa năng ở một số vai trò và lĩnh vực khác như: marketing, agency (quảng cáo), làm MC chương trình giải trí Brunch Date của Kênh 14 kết hợp với các sao hạng A, dạy về truyền thông, review phim, lifestyle trên kênh TikTok cá nhân…

Hải Hà (thực hiện)

Tin xem nhiều