Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghị lực của Nam

08:12, 10/12/2022

19 tuổi, cao 1,1m chàng thanh niên Ninh Đức Nam tự tin bước vào giảng đường đại học. Căn bệnh xương thủy tinh khiến cho Đức Nam phải trải qua hơn chục cuộc phẫu thuật và có thể phải gắn bó với đôi nạng suốt đời. Tuy thế, nam sinh này vẫn luôn lạc quan, yêu đời và nỗ lực hết mình vì tương lai.

19 tuổi, cao 1,1m chàng thanh niên Ninh Đức Nam tự tin bước vào giảng đường đại học. Căn bệnh xương thủy tinh khiến cho Đức Nam phải trải qua hơn chục cuộc phẫu thuật và có thể phải gắn bó với đôi nạng suốt đời. Tuy thế, nam sinh này vẫn luôn lạc quan, yêu đời và nỗ lực hết mình vì tương lai.

Ninh Đức Nam trong giờ học. Ảnh: H.Yến
Ninh Đức Nam trong giờ học. Ảnh: H.Yến

Không mặc cảm, tự ti, ngược lại Đức Nam rất hòa đồng, chủ động trong các mối quan hệ với bạn bè. Nhờ đó, từ nhỏ đến lớn, Đức Nam luôn có những người bạn tốt.

* Bệnh tật không thể ngăn bước đến trường

Sinh con ra trong hình hài lành lặn, kháu khỉnh, vợ chồng bà Ninh Thị Đan (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) khôn xiết hạnh phúc. Đức Nam là cậu con trai thứ 2 của vợ chồng bà. Lúc 1 tháng tuổi, khi bế Nam trên tay, cậu bé vặn mình, bà Đan nghe tiếng “rắc”. Hai ngày sau, thấy đùi của con ngày càng sưng to, vợ chồng bà vội đưa con đi khám, bác sĩ chụp X-quang phát hiện xương đùi của cậu bé bị gãy đôi và đã bó bột cho Nam.

Bà NINH THỊ ĐAN, mẹ của Ninh Đức Nam nói: “Từ nhỏ đến lớn, Đức Nam luôn phấn đấu trong học tập. Con có tinh thần sống vui vẻ, lạc quan và may mắn được bạn bè yêu quý, giúp đỡ, vì vậy bản thân tôi cũng cảm thấy an lòng”.

Đến 6 tháng, Nam lại bị gãy xương thêm 1 lần nữa và lại đi bó bột. Đến 1 tuổi xương lại gãy, lúc này gia đình đưa Nam đi Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) khám thì mới biết con bị bệnh xương thủy tinh. “Khi đó, gia đình tôi vô cùng khó khăn. Đứa lớn đang tuổi ăn, tuổi học, tôi làm công nhân còn chồng thì làm lao động tự do. Dù đồng lương thấp, tôi vẫn phải chấp nhận thuê người giúp việc trông Nam để đi làm vì phải giữ chỗ làm lâu dài. Gia đình không dám cho con đi học mẫu giáo vì sợ con bị va chạm rồi gãy xương. Đến mãi năm Đức Nam 7 tuổi chúng tôi mới cho con vào lớp 1. Dù không học mẫu giáo nhưng con vẫn học lớp 1 rất tốt” - bà Đan nhớ lại.

Đức Nam kể, trong suốt những năm học tiểu học, cha mẹ phải bế em vào tận lớp học. Giờ ra chơi, Nam chỉ có thể ngồi yên tại chỗ để nhìn ngắm các bạn chạy nhảy, nô đùa. Khi đó, xương của Nam còn yếu nên chưa thể đi lại được. Tại vị trí xương đùi bị gãy, bác sĩ phẫu thuật gắn đinh để cố định xương. Mỗi năm, tuy Nam lớn lên rất chậm nhưng vẫn phải phẫu thuật để thay đinh.

Ninh Đức Nam cùng các bạn trong giờ học nhóm
Ninh Đức Nam cùng các bạn trong giờ học nhóm. Ảnh: H.Yến

Dù phải chịu nhiều đau đớn và dành nhiều thời gian để chữa bệnh nhưng Đức Nam luôn hoàn thành tốt việc học. Hết THCS, nam sinh này thi đậu vào Trường THPT Trấn Biên và học tập tại đây. “Năm lớp 10 do chưa quen với môi trường học tập mới, còn nhiều bỡ ngỡ nên em chỉ được xếp loại trung bình. Đến năm lớp 11, 12, em cố gắng hơn và đạt kết quả học tập khá. Cũng trong năm lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu về các ngành nghề phù hợp với điều kiện sức khỏe, năng lực của bản thân để có định hướng cho tương lai và quyết định theo học ngành Kế toán” - Nam chia sẻ.

* Tự tin chinh phục tương lai

Với 20 điểm khối A0, Đức Nam đã đậu vào ngành Kế toán Trường đại học Đồng Nai và bắt đầu những tháng ngày ở giảng đường đại học. Nam sinh này cho biết: “Nhiều người khuyên em nên theo ngành Công nghệ thông tin vì công việc này chỉ phải ngồi một chỗ, phù hợp với điều kiện sức khỏe nhưng qua tìm hiểu em lại thích nghề kế toán hơn và nghĩ rằng công việc này cũng khá phù hợp. Em mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể xin vào làm việc ở một doanh nghiệp nào đó gần nhà, có thể làm kế toán hoặc công việc văn phòng”.

Bị mắc căn bệnh xương thủy tinh nên Ninh Đức Nam có chiều cao khá khiêm tốn so với bạn bè đồng trang lứa
Bị mắc căn bệnh xương thủy tinh nên Ninh Đức Nam có chiều cao khá khiêm tốn so với bạn bè đồng trang lứa. Ảnh: H.Yến

Dù cơ thể có khiếm khuyết nhưng Đức Nam chưa bao giờ mặc cảm, tự ti mà luôn có thái độ sống tích cực, tinh thần vui vẻ, lạc quan. Chàng trai này cũng luôn có ý thức nỗ lực để làm chủ tương lai của chính mình, chủ động trong giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh… Chính nhờ thái độ sống tích cực đó, Nam luôn có những người bạn tốt sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mình. Trên hết, điều mà Nam nhận được đó là sự đối xử bình đẳng của mọi người xung quanh. “Em không muốn vì khiếm khuyết trên cơ thể mình mà mọi người có cái nhìn thương cảm, tội nghiệp mà mong muốn mọi người cư xử với mình như những người bình thường khác” - Nam tâm sự.

Thái Ngọc Yến Nhi, bạn cùng lớp đại học với Nam nhận xét: “Đức Nam hòa đồng, dễ bắt chuyện. Bạn khá siêng năng, đi học đều và trong lúc học thì rất chăm chú. Nam cũng tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp”.

Chia sẻ về việc học ở đại học, Đức Nam cho hay: “Ban đầu, em có hơi bối rối với phương pháp học tập ở trường đại học vì yêu cầu cao ở khả năng tự học. Tuy nhiên, đến nay em đã dần quen với cách học này. Em thấy môi trường học tập ở trường đại học khá vui vẻ, điều này khiến em hứng thú hơn với việc học”.

Bệnh xương thủy tinh là bệnh hiếm gặp, có tính di truyền mà nguyên nhân là do tổn thương các sợi collagen của xương làm cho xương rất giòn và dễ gãy; thậm chí xương có thể bị gãy sau một va chạm rất nhẹ như: ho, hắt hơi…

Hải Yến

Tin xem nhiều