Báo Đồng Nai điện tử
En

Cổ tích thuần khiết giữa đời

07:12, 24/12/2022

Chú Mèo đi hia dũng cảm, táo tợn do nam diễn viên Tây Ban Nha Antonio Banderas lồng tiếng trở lại đúng dịp Giáng sinh 2022 với nhiệm vụ "thiêng liêng" nhất từ trước đến nay của chính nó: tìm lại mạng sống giữa dòng đời.

Chú Mèo đi hia dũng cảm, táo tợn do nam diễn viên Tây Ban Nha Antonio Banderas lồng tiếng trở lại đúng dịp Giáng sinh 2022 với nhiệm vụ “thiêng liêng” nhất từ trước đến nay của chính nó: tìm lại mạng sống giữa dòng đời.

Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng hứa hẹn gây cười cho khán giả nhí dịp Giáng sinh
Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng hứa hẹn gây cười cho khán giả nhí dịp Giáng sinh

Sau thành công của phần 1 vào năm 2011 với tổng doanh thu tiền vé toàn cầu lên đến 555 triệu USD, hãng Dreamworks Animation tiếp tục giới thiệu phần 2 của bộ phim Mèo đi hia với tựa Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng (Puss in Boots: The last Wish). Ngay cả chưa xem phần đầu, khán giả vẫn không cần thắc mắc nhiều vì ngôn ngữ hoạt hình vui nhộn và nội dung phần hai cuốn hút theo các thông điệp ý nghĩa khác về cuộc sống.

Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng kết hợp phong cách vẽ tay 2D với hoạt hình CG (Computer Graphic/sử dụng các phần mềm mô phỏng vật thể trong không gian 3 chiều trên máy tính), bởi vậy hình ảnh trong phim vừa sắc nét và vừa giữ được phong cách hoạt hình truyền thống.

Xuất thân là họa sĩ phân cảnh (story artist), đạo diễn Joel Crawford xử lý vấn đề rất tài tình bằng cách tập trung vào tính liên kết giữa 2 nhân vật chính quen thuộc từ phần 1 là Antonio Banderas lồng tiếng mèo Puss và Salma Hayek lồng tiếng cho cô mèo Kitty Softpaws, nhờ vậy diễn biến bộ phim chặt chẽ và mạch lạc.

Ngoài bộ đôi Antonio Banderas và Salma Hayek, Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng quy tụ dàn diễn viên lồng tiếng toàn những ngôi sao như: Olivia Colman (Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar 2019 qua vai nữ hoàng Anne trong phim Sủng ái/The favourite) lồng tiếng gấu Mama, nam diễn viên kỳ cựu Ray Winstone lồng tiếng gấu Papa, nam diễn viên hài kiêm nhà sản xuất phim John Mulaney lồng tiếng gã thợ săn tiền thưởng Jack Horner, còn nhân vật phản diện Goldilocks vô cùng sinh động qua giọng của nữ diễn viên Florence Pugh…

* Điều ước cuối cùng

Tưởng tượng bạn có 9 mạng sống nhưng lại phung phí chúng, cuối cùng chỉ còn mạng duy nhất, bạn sẽ ước điều gì? Mèo đi hia - tức chú mèo Puss - đã lên kế hoạch cho một hành trình cuộc đời để hiện thực hóa “điều ước cuối cùng” nhằm khôi phục lại “những mạng sống trước đây”. Nói cách khác, mèo Puss muốn lấy lại những gì từng là của mình.

Vài năm sau các sự kiện của phần 1, mèo Puss đang gặp khủng hoảng niềm tin. Một dạng “chủ nghĩa hiện sinh” khiến mèo Puss - một kẻ kiêu căng tự phụ thường đi gieo rắc nỗi sợ hãi cho người khác - sợ cái chết của chính mình do đã phung phí 8 trong số 9 mạng sống mà nó từng sở hữu. Sau khi biết về một ngôi sao băng có khả năng khôi phục 8 mạng sống đã mất, mèo Puss bắt đầu cuộc phiêu lưu được xem là hành trình mạo hiểm nhất từ trước đến nay của chú.

Phải để mắt đến sự rình rập của kẻ thù, bản thân cũng chỉ còn mạng sống duy nhất, mèo Puss nhờ sự giúp đỡ từ người bạn cũ và cũng là cô mèo Kitty Softpaws quyến rũ và chú chó lém lỉnh Perrito. Cuộc hành trình “hoành tráng” của mèo Puss và những người bạn vào khu Rừng Đen kỳ bí để tìm Ngôi sao điều ước liệu có đơn giản khi đằng sau lưng họ là nhiều thế lực nham hiểm bám đuổi mọi lúc?

Nội dung của bộ phim tưởng chừng vô lý, vì khó có thể tưởng tượng được một sinh vật sở hữu 9 mạng sống lần lượt đốt cháy 8 trong số đó một cách dễ dàng như mèo Puss. Tuy nhiên đó lại là một khởi đầu hoàn hảo cho một câu chuyện cổ tích đơn giản và thuần khiết, mèo Puss chỉ có một cuộc đời để đấu tranh nên hành động của nó “càng giống con người” hơn.

* Cuộc sống luôn thay đổi

Hình ảnh nhân vật mèo Puss rất quen thuộc trong các truyện cổ tích, đôi khi rất hài hước và đôi khi đen tối, một sự “trái ngược” chính đáng để các nhà làm phim lồng ghép các thông điệp giữa đời thường. Cuộc sống luôn thay đổi và cuộc đời một chú mèo cũng vậy.

Mèo đi hia trở thành biểu tượng hoạt hình nổi tiếng
Mèo đi hia trở thành biểu tượng hoạt hình nổi tiếng

Có thể gọi đó là “cái duyên” của cuộc đời khi mèo Puss phải chuyển đến sống với bà lão thích nuôi mèo hoang Mama Luna (Da’Vine Joy Randolph lồng tiếng) và sống như một con mèo bình thường. Qua những thay đổi trong cuộc sống của mèo Puss, ta có thể thấy vận may vẫn có thể đến cùng vận rủi, và chính khát khao thay đổi sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Anh chỉ còn một mạng, chính vì thế nó mới đặc biệt” - cô mèo Kitty an ủi khi mèo Puss gặp khủng hoảng tâm lý.

Bộ “3 trong 1” Puss - Kitty - Perrito thể hiện quyết tâm và tận hưởng chuyến phiêu lưu như là lần cuối cùng trong đời, mục tiêu của Puss cũng là mục tiêu của cả 3 dẫu muôn vàn trắc trở. Sự kết hợp giữa 2 chú mèo (Puss và Kitty) bên cạnh chú chó Perrito nói lên tình cảm bạn bè cao quý và tinh thần đoàn kết tập thể, dù ở thời điểm nào đó trong cuộc đời, chúng mới chỉ là những loài động vật vô tư chỉ biết “phung phí” những gì đã có.

Vài yếu tố “hài kinh dị” đem lại nhiều cảm xúc mới lạ, những“trò đùa bằng hình ảnh” sẽ khiến khán giả có tuổi bật cười ngay bên cạnh những khán giả nhí. Tạp chí Hollywood Reporter đánh giá: “Tuy chọn tông màu tối nhưng bộ phim vẫn vô cùng hài hước. Nội dung xoay quanh một nhân vật mèo đang chịu khủng hoảng trước những ám ảnh cuộc đời sẽ đem đến nhiều cảm xúc cho nhiều đối tượng khán giả”.

Bộ đôi Antonio Banderas và Salma Hayek ăn ý khi lồng tiếng cho phim
Bộ đôi Antonio Banderas và Salma Hayek ăn ý khi lồng tiếng cho phim

Mèo đi hia hướng đến Oscar 2023

Được đạo diễn bởi Joel Crawford và sản xuất bởi Mark Swift, đội ngũ sáng tạo đứngđằng sau thành công rực rỡ của phim hoạt hình Gia đình Croods: Kỷ nguyên mới (The Croods: A New Age), Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng được dự đoán sẽ nằm trong danh sách đề cử Oscar hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất đầu năm 2023.

Hình ảnh chú mèo giỏi đấu kiếm và mang đôi ủng “bự sự” từng là nhân vật trong truyện cổ Italy từ thế kỷ XVI, từ lâu đã quen thuộc với các khán giả nhí qua loạt phim hoạt hình Gã chằn tinh tốt bụng (Sherk). Nếu đã xem Sherk hay Mèo đi hia phần 1, khán giả không lạ với một bộ phim hoạt hình thể loại phiêu lưu mạo hiểm hài hước (adventure comedy film) khá… rối rắm do tính cách “nhì nhằng” của nhân vật chính.

Nhận thấy “tầm ảnh hưởng” của chú mèo ngộ nghĩnh, xưởng phim Dreamworks bắt đầu đẩy mạnh xây dựng hình ảnh riêng cho “Mèo đi hia” và giờ đây nó trở thành biểu tượng hoạt hình xếp ngang hàng với những chú mèo nổi tiếng khác trên màn ảnh rộng như chú mèo Goose trong phim Đại úy Marvel (Captain Marvel) hay chú mèo mướp Jones trong Quái vật không gian (Alien).

K.K

Khánh Kiên

Tin xem nhiều