Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng trong đồng bào Công giáo

07:12, 24/12/2022

Đến tổ 4, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), chúng tôi có dịp gặp ông Lã Thanh Sơn, Trưởng ban Hành giáo của giáo xứ Bảo Quang, một điển hình tiêu biểu trong đồng bào Công giáo.

Đến tổ 4, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang (TP.Long Khánh), chúng tôi có dịp gặp ông Lã Thanh Sơn, Trưởng ban Hành giáo của giáo xứ Bảo Quang, một điển hình tiêu biểu trong đồng bào Công giáo.

Ông Lã Thanh Sơn đang chăm sóc các cây hoa trong khuôn viên giáo xứ Bảo Quang (TP.Long Khánh)
Ông Lã Thanh Sơn đang chăm sóc các cây hoa trong khuôn viên giáo xứ Bảo Quang (TP.Long Khánh)

Với vai trò là Trưởng ban Hành giáo giáo xứ Bảo Quang, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.Long Khánh và Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang, ông Sơn đã làm tốt vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào có đạo; vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo; bảo vệ môi trường sống; giữ gìn an ninh trật tự địa bàn và chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước.

Góp niềm vui vào dịp Noel

Hơn nửa tháng qua, ngày nào ông Sơn cũng có mặt tại giáo xứ Bảo Quang để cùng bà con giáo dân thiết kế, trang trí các hạng mục công trình để chuẩn bị cho dịp lễ Giáng sinh 2022. Ông xắn tay vào chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng các cây cảnh trong khuôn viên giáo xứ; dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp bên trong khuôn viên nhà thờ và đoạn đường phía trước khu vực giáo xứ; chỉ dẫn bà con giáo dân làm các tiểu cảnh như: hang đá, cây thông, trang trí đèn LED…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) LƯƠNG THỊ BẢO THÙY nhận xét, thời gian qua, ông Lã Thanh Sơn đã luôn đồng hành với địa phương trong việc thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo.

Ông Sơn cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, mọi hoạt động đã trở lại bình thường nhưng tình hình kinh tế của đất nước vẫn còn có những khó khăn nhất định. Do vậy, ông Sơn và các thành viên trong Ban Hành giáo giáo xứ Bảo Quang cùng bàn giải pháp triển khai chương trình trang trí phục vụ dịp lễ Noel sao cho thật ý nghĩa nhưng phải tiết kiệm, tránh lãng phí.

Ông Sơn tận dụng những thiết bị, vật liệu cũ của những năm trước để dùng vào việc trang trí cho Noel năm nay; vận động bà con giáo dân tình nguyện tham gia đóng góp ngày công để giảm bớt chi phí. Một số mạnh thường quân đã hỗ trợ khoảng 30 triệu đồng mua thêm trang thiết bị mới để trang trí thêm cho sinh động, hấp dẫn. Nhờ đó, chi phí cho việc đầu tư trang trí Noel không lớn nhưng khung cảnh vẫn đảm bảo đẹp để phục vụ cho bà con giáo dân và người dân trong vùng.

“Chương trình trang trí Noel năm nay được đầu tư công phu và có nhiều điểm khác biệt so với mọi năm. Hang đá được làm lớn hơn và có thêm thác nước rất đẹp. Cây thông được làm tỉ mỉ và bổ sung nhiều chi tiết mới rất ấn tượng. Xung quanh khuôn viên và bên trong nhà thờ đều được trang trí những tiểu cảnh bằng đèn led với đủ các loại màu, tạo nên cảnh đẹp lung linh vào ban đêm” - ông Sơn tâm sự

Đặc biệt, Noel 2022 là lần đầu tiên giáo xứ Bảo Quang cho lắp đặt những cây thông điện dọc hai bên tuyến đường phía trước giáo xứ với chiều dài hơn 1km để tạo cảnh đẹp, vừa giúp bà con đi chơi Noel vào ban đêm được thuận tiện.

Đến nay, công tác trang trí các công trình, hạng mục cho Noel tại giáo xứ Bảo Quang đã xong. Vào ban đêm, khung cảnh nơi đây trở nên đẹp lung linh, khiến cho không khí Noel càng rộn ràng hơn. Bà con giáo dân, người dân trong vùng đang rất háo hức mong chờ đêm Noel đến để đi dạo và ngắm đèn rực rỡ.

Ông Nguyễn Kim Khang, giáo dân của giáo xứ Bảo Quang nhận xét, công trình trang trí Noel năm nay được đầu tư kỹ lưỡng, trong đó có nhiều hạng mục, tiểu cảnh mới trông bắt mắt, khiến bà con giáo dân rất hài lòng. Để được như vậy là nhờ công đóng góp rất lớn của ông Lã Thanh Sơn.

“Với vai trò là Trưởng ban Hành giáo, ông Sơn rất uy tín và làm việc có trách nhiệm cao, bà con giáo dân luôn tin tưởng, quý mến. Mỗi khi ông Sơn phát động chương trình gì thì đều được bà con tham gia ủng hộ nhiệt tình” - ông Khang cho hay.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Những năm qua, ông Sơn đã có nhiều đóng góp trong các phong trào hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo của TP.Long Khánh, chính quyền địa phương và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang phát động.

Ông Lã Thanh Sơn (thứ 2 từ phải sang) triển khai công việc cho bà con giáo dân cùng trang trí các hạng mục, tiểu cảnh để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh
Ông Lã Thanh Sơn (thứ 2 từ phải sang) triển khai công việc cho bà con giáo dân cùng trang trí các hạng mục, tiểu cảnh để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh

Cụ thể, năm 2018, ông đã tham gia cùng với Ủy ban MTTQ xã Bảo Quang thành lập mô hình Cộng đoàn giáo họ Vinh Sơn (nay là Cộng đoàn giáo xứ Bảo Quang), nhân dân tổ 4, ấp 18 Gia Đình và tổ 6, ấp Ruộng Tre tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Từ đó đến nay, ông đã cùng giáo xứ Bảo Quang thường xuyên truyên truyền vận động giáo dân và nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ngay tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng, giữ gìn cơ sở tôn giáo trang nghiêm, trong lành, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Sơn đã vận động giáo dân và nhân dân khắc phục những phong tục, tập quán sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh, môi trường; tổ chức cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường, không gây ra những tác nhân làm gia tăng biến đổi khí hậu. Tại khu vực mô hình còn xây dựng điểm tuyến đường kiểu mẫu liên tổ 4, ấp 18 Gia Đình và tổ 6, ấp Ruộng Tre chiều dài 700m và lắp đặt trụ cờ Tổ quốc ngay trước nhà mỗi thành viên trong tổ với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng, do nhân dân và giáo dân đóng góp.

Tại hội nghị biểu dương Người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo giai đoạn 2015-2020, ông Lã Thanh Sơn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai. Ông còn được UBND TP.Long Khánh biểu dương Người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo TP.Long Khánh năm 2019…

Riêng cá nhân ông Sơn đã tự bỏ tiền túi ra để mua xăng về nhờ bà con dùng máy phát cỏ dọn dẹp cảnh quan hai bên đường; cùng người dân trồng và chăm sóc hoa nhằm tạo cảnh đẹp đoạn đường phía trước giáo xứ. Ngoài ra, ông còn tham gia đóng góp tiền triệu để lắp đèn chiếu sáng tại tổ 4, 5 (ấp 18 Gia Đình) và tổ 6 (ấp Ruộng Tre) với chiều dài hơn 700m.

“Mô hình bảo vệ môi trường gắn với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn tuyên dương tại Hội nghị toàn quốc về phát huy vai trò tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và được Bộ TN-MT tặng bằng khen vào năm 2019” - ông Sơn chia sẻ.

Giáo xứ Bảo Quang đã thành lập nhóm từ thiện (Hội Khôi Bình) và đưa vào hoạt động từ năm 2020 đến nay nhằm chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn có đạo cũng như không có đạo. Đều đặn mỗi tháng, ông Sơn tham gia cùng nhóm từ thiện tổ chức trao tặng từ 25-30 phần quà (trị giá mỗi phần 300 ngàn đồng gồm các nhu yếu phẩm) cho bà con trong vùng.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19, ông đã đi “gõ cửa” các mạnh thường quân hỗ trợ quà để giúp đỡ cho người dân khó khăn. Ông đã tổ chức được 5 đợt trao quà (mỗi đợt 250 phần quà, và mỗi phần có trị giá 300 ngàn đồng) với tổng số tiền 375 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn tham gia công tác nhân đạo, từ thiện và đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo trên 10 triệu đồng; tổ chức tặng trên 400 phần quà cho gia đình chính sách và bà con nghèo trên địa bàn vào các dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 120 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Sơn còn làm Phó trưởng ban mô hình Các tôn giáo đồng hành cùng khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn từ năm 2019 đến nay. Bản thân ông cũng như giáo xứ Bảo Quang đã nhiều lần đóng góp vào quỹ để trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vào mỗi đầu năm học mới.

Thành Nhân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích