Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng chăm lo Tết cho công nhân lao động

07:12, 24/12/2022

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang đến gần. Thời điểm này, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) với phương châm Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang đến gần. Thời điểm này, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) với phương châm Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

Công nhân Công ty TNHH Prowel (TP.Long Khánh) nhận quà Tết Quý Mão 2023 do Công đoàn cơ sở tặng. Ảnh: T.MY
Công nhân Công ty TNHH Prowel (TP.Long Khánh) nhận quà Tết Quý Mão 2023 do Công đoàn cơ sở tặng. Ảnh: T.MY

Để mọi lao động đều có Tết

Cùng với việc sâu sát cơ sở, nắm tình hình đời sống, việc làm của NLĐ, những ngày này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Nhơn Trạch đang chuẩn bị các nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán 2023 cho đoàn viên, NLĐ.

Để chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng 150 ngàn phần quà cho công nhân khó khăn; tổ chức chương trình Chợ tết Công đoàn, tặng quà gia đình công nhân và đến các phòng trọ thăm, động viên lao động đón Tết xa quê.

Theo kế hoạch, hoạt động chăm lo Tết sẽ được tổ chức đồng bộ từ huyện tới cơ sở với chủ đề Tết sum vầy - Xuân gắn kết. Trong đó, LĐLĐ huyện dự kiến tặng 11 ngàn phần quà cho lao động khó khăn trị giá 500 ngàn đồng/phần; họp mặt, tặng quà 400 gia đình công nhân và tặng 600 vé xe cho lao động về các tỉnh miền Trung và miền Bắc đón Tết cùng gia đình.

Ông Ngô Tấn Thanh, Phó chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch cho biết, năm nay do nhiều lao động được nghỉ Tết sớm để về quê nên LĐLĐ huyện sẽ tổ chức Tết sớm hơn mọi năm. Ngoài tổ chức tặng quà, LĐLĐ huyện sẽ tổ chức đêm văn nghệ phục vụ Tết cho NLĐ; tổ chức đoàn đến các phòng trọ thăm, tặng quà NLĐ đón Tết xa quê.

Cũng là địa phương tập trung đông lao động, các cấp Công đoàn trên bàn H.Long Thành đang có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động tặng quà Tết, tổ chức tất niên cho NLĐ. Riêng LĐLĐ huyện dự kiến tổ chức đêm văn nghệ, tặng quà cho NLĐ vào ngày 14-1 và tổ chức họp mặt gia đình công nhân vào ngày 8-1 (tức 17 tháng Chạp). Ngoài ra, sẽ có hàng ngàn phần quà trị giá 500 ngàn đồng/phần trao cho lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và bị mất việc làm.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành cho hay, năm nay dự kiến NLĐ sẽ ở lại đón Tết đông nên LĐLĐ đã có sự chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng chăm lo Tết cho lao động xa quê. Ngoài ra, các phần quà Tết sẽ tăng lên để hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, đón Tết ấm áp và ý nghĩa. “Tết là dịp để các cấp Công đoàn dành nhiều sự quan tâm chăm lo đến NLĐ. Do đó, LĐLĐ huyện đã triển khai kế hoạch từ sớm đến các Công đoàn cơ sở. Trong đó, động viên các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết, tặng quà lao động khó khăn và thương lượng với doanh nghiệp để có thưởng Tết cho công nhân” - bà Nguyệt cho hay.

Ở nhiều đơn vị tập trung đông lao động khác đã lên kế hoạch đổi mới hoạt động chăm lo Tết. Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa sẽ tổ chức nấu bánh chưng cho đoàn viên; LĐLĐ H.Trảng Bom tổ chức các gian hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ; LĐLĐ TP.Long Khánh trực tiếp đến các phòng trọ, doanh nghiệp tặng quà cho công nhân… Ngoài ra, các đơn vị sẽ tổ chức nhiều đêm văn nghệ phục vụ nhu cầu giải trí của NLĐ.

Khởi động nhiều chương trình Tết cho NLĐ

Trong những ngày này, nhiều Công đoàn cơ sở đã khởi động các hội thi văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ tham gia giải trí, thể hiện đam mê của mình. Hoạt động này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu dịp cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH Pousung tham gia hội thi Nét đẹp công nhân năm 2022
Công nhân Công ty TNHH Pousung tham gia hội thi Nét đẹp công nhân năm 2022

Mới đây, 30 thí sinh là công nhân trực tiếp sản xuất tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã phấn khởi tham gia hội thi Nét đẹp Pousung năm 2022. Trong nhà máy, họ là những “con ong” chăm chỉ với bộ đồng phục công nhân nhưng khi tham gia hội thi, khoác lên mình những bộ áo dài đẹp nhất, họ tự tin sải trên sân khấu như những người mẫu chuyên nghiệp. Nhiều công nhân cho biết, những sân chơi hấp dẫn, thiết thực do Công đoàn tổ chức luôn được NLĐ mong đợi, đăng ký tham gia để rèn luyện bản thân tự tin hơn.

Theo Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam, để các hội thi thu hút và tạo điểm nhấn, Công đoàn tổ chức lồng ghép chương trình bốc thăm trúng thưởng với hàng ngàn giải thưởng có giá trị như: tivi, tủ lạnh, máy giặt… Công đoàn còn tổ chức thêm hội thi làm cây thông Noel bằng vật liệu tái chế, tạo không gian cho NLĐ tham quan sau giờ làm. Ngoài ra, từ ngày 20-12, Công đoàn tổ chức đã phát quà Tết cho trên 23 ngàn lao động.

Tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa), Công đoàn cơ sở vừa phối hợp với doanh nghiệp tổ chức cho toàn thể NLĐ đi tham quan du lịch dịp cuối năm. Chuyến đi này mang nhiều ý nghĩa với NLĐ sau một năm làm việc vất vả. Công nhân Lê Thị Mai cho hay, với NLĐ nếu tiết kiệm cả năm cũng khó có thể tổ chức cho mình và gia đình một chuyến du lịch để hưởng thụ đúng nghĩa. Vì vậy, khi Công đoàn và doanh nghiệp tổ chức, chị đã đăng ký cả gia đình cùng đi và tham gia các hoạt động sôi nổi cùng tập thể lao động. Chị Mai mong rằng, công ty sẽ có nhiều hoạt động dã ngoại bên ngoài để công nhân có dịp gặp gỡ và giao lưu.

Ở nhiều Công đoàn cơ sở đã bắt đầu tặng quà Tết cho công nhân lao động. Cụ thể, Công ty TNHH Phospin (H.Nhơn Trạch) tặng gần 1,3 ngàn phần quà cho công nhân là các nhu yếu phẩm; Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam tặng gần 10 ngàn phần quà; Công ty TNHH Prowel (TP.Long Khánh) tặng 3.800 phần quà… Công nhân Lê Thị Minh Duyên, làm việc tại Công ty TNHH Phospin cho biết, nhận phần quà Tết từ tay cán bộ Công đoàn, chị và nhiều lao động rất phấn khởi. “Năm nay, NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập nhưng nhận phần quà từ Công đoàn, chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn” - chị Duyên bộc bạch.

Ngoài các phần quà Tết thì đến thời điểm này, nhiều Công đoàn đã hợp đồng các công ty vận tải sẵn sàng đưa công nhân về quê đón Tết. Đồng hành với Công đoàn, các DN hỗ trợ 50-100% giá vé xe và tổ chức xe đưa công nhân về quê đón Tết an toàn, thuận lợi. Một số DN ngoài hỗ trợ giá vé lượt về còn hỗ trợ 100% giá vé nếu công nhân trở lại làm việc đúng ngày. Đến nay, qua thống kê của các DN, đã có hàng trăm lao động đăng ký về quê trên các chuyến xe do Công đoàn tổ chức. Hoạt động này nhận được sự hưởng ứng của nhiều lao động, đặc biệt là những lao động nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết.

Thảo My


Bà TRẦN THỊ HỒNG THẢO, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom:

Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ

Đến thời điểm này, LĐLĐ huyện đã chuẩn bị nguồn lực và sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ. Bên cạnh tặng quà như mọi năm, Công đoàn huyện đã làm việc với các đơn vị để tổ chức khoảng 150 gian hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của công nhân. Ngoài ra, LĐLĐ huyện tặng 10 ngàn phần quà, họp mặt 500 gia đình công nhân, tổ chức 2 đêm văn nghệ và đến các khu nhà trọ thăm, động viên NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết.

Bà MAI THỊ HƯƠNG, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch):

Mong NLĐ đón Tết ấm áp

Năm nay, mặc dù tình hình sản xuất của doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng từ tác động của kinh tế thế giới, song vẫn phối hợp với Công đoàn chăm lo Tết để NLĐ đón Tết đong đầy niềm vui. Theo đó, ngoài đảm bảo lương, thưởng, Công đoàn sẽ tổ chức chương trình vui Xuân, đón Tết. Công đoàn mong muốn NLĐ sẽ đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đón một cái Tết ấm áp và năm mới bình an.       

Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều