Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh mẽ hơn sau biến cố

11:12, 03/12/2022

Từng là cô tiểu thư vô lo, vô nghĩ thế nhưng trải qua khó khăn trong cuộc sống và biến cố hôn nhân, chị Hồ Yến Ny, ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đã mạnh mẽ đứng lên và trở thành nữ doanh nhân thành công.

Từng là cô tiểu thư vô lo, vô nghĩ thế nhưng trải qua khó khăn trong cuộc sống và biến cố hôn nhân, chị Hồ Yến Ny, ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đã mạnh mẽ đứng lên và trở thành nữ doanh nhân thành công.

Chị Hồ Yến Ny chia sẻ về câu chuyện của mình trong chương trình giao lưu nữ doanh nhân tài năng, duyên dáng do Hội LHPN tỉnh tổ chức
Chị Hồ Yến Ny chia sẻ về câu chuyện của mình trong chương trình giao lưu nữ doanh nhân tài năng, duyên dáng do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: N.Sơn

Có được “quả ngọt” hôm nay, bản thân chị đã từng một mình nếm trải những tháng ngày cơ cực, lam lũ.

* Những ngày cơ cực

Chị Yến Ny cho hay, chị yêu thích nghề luật sư, báo chí. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị thi đậu cả 2 trường yêu thích. Theo định hướng của cha, chị đã lựa chọn học Khoa Ngữ văn - báo chí, Trường đại học khoa học, xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM. Tốt nghiệp ra trường, chị về làm việc tại Đài PT-TH Đồng Nai nhưng được vài tháng chị xin nghỉ việc và lập gia đình.

Gia đình chồng có truyền thống kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện máy và điện gia dụng nên sau khi kết hôn, chị tạm gác lại niềm đam mê để quán xuyến việc nhà và quản lý công việc kinh doanh của gia đình và sinh liên tục 2 con trai. Công việc kinh doanh thời điểm ấy gặp không ít khó khăn. Cửa hàng có khi cả tháng không bán được hàng mà vẫn phải chi trả thuế, tiền công nhân viên… khiến cho gia đình chị không còn vốn để nhập hàng.

Theo chia sẻ của chị HỒ YẾN NY, ngoài lĩnh vực xây dựng, chị đang lấn sân sang một số lĩnh vực khác như: văn phòng phẩm, hợp tác mở trung tâm tiếng Anh. Đồng thời, chị vẫn dành thời gian làm cộng tác viên văn phòng công chứng, viết bài cho các báo tạp chí để thỏa đam mê của mình.

Doanh nghiệp (DN) nhỏ của gia đình chị trên đà phá sản, trong khi đó các cửa hàng bên cạnh vẫn bàn hàng, nhập hàng nườm nượp. Lân la dò hỏi và liên hệ được với DN cung ứng chấp nhận cung cấp hàng ký gửi, chị như được tiếp thêm sức mạnh, mạnh dạn vay tiền người thân, bạn bè để nhập hàng với số lượng lớn nhằm được chiết khấu tốt nhất; đồng thời giảm tất cả các chi phí không cần thiết liên quan đến sản phẩm. Với nỗ lực của bản thân, DN của gia đình chị dần đi vào ổn định.

Tuy nhiên, biến cố đã xảy ra với cuộc hôn nhân khiến chị suy sụp. Nghĩ đến các con đang tuổi ăn tuổi lớn, chị cố gắng hàn gắn cuộc hôn nhân nhưng bất thành, chị quyết định ly hôn. Lúc này, được người quen giới thiệu, chị vào làm việc tại một DN nhưng công việc không được thuận lợi. Với số tiền tích cóp còn lại, chị đưa 2 con qua nước ngoài học tập, trong đó con trai lớn học ở Mỹ và con trai nhỏ học ở Canada.

Thời điểm đó, dù không thành thạo tiếng Anh nhưng chị vẫn xin đi làm thêm, ăn uống tiết kiệm để có thêm tiền lo cho các con. Sau 6 tháng, việc học tập và sinh hoạt của con dần ổn định, chị trở về Việt Nam với quyết tâm làm lại từ đầu.

* Thử sức với lĩnh vực khó

Chị Yến Ny cho biết, trở về Việt Nam chị học tiếp văn bằng 2 Luật tại Trường đại học mở TP.HCM. Trong thời gian học, chị thực tập tại một văn phòng công chứng trên địa bàn TP.Biên Hòa và được giữ lại làm việc nhưng chị chỉ nhận làm cộng tác viên để thỏa mãn đam mê của mình.

Cũng thời gian này, chị tiếp quản công ty xây dựng của gia đình - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng QNV - đây là lĩnh vực khó, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, với bản lĩnh và những bài học kinh nghiệm mà chị có được trong quá khứ đã giúp chị có thêm động lực phấn đấu trong với lĩnh vực mới.

Chị Hồ Yến Ny trong giờ làm việc
Chị Hồ Yến Ny trong giờ làm việc

Để DN duy trì hoạt động ổn định, chị đã tự học, tự tìm hiểu kỹ năng, nghiệp vụ quản lý DN. Theo chị Ny, mặc dù các khâu đều có người làm nhưng với vai trò chủ DN thì khâu nào cũng cần phải biết mới có thể lãnh đạo, điều hành tốt. Chị không quản “dãi nắng, dầm mưa” xuống thăm công trường, trò chuyện với người lao động.

“Qua những lần trò chuyện với công nhân, nhất là những người thợ xây, phụ hồ đến từ các tỉnh xa, tôi cảm nhận rõ hơn đời sống của họ. Tôi thấy được trách nhiệm cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để tạo được việc làm ổn định, giúp họ cải thiện phần nào cuộc sống của bản thân cũng như người thân của họ” - chị Ny bộc bạch.

Bên cạnh đó, đối với mỗi công trình nhận của khách hàng, chị đều coi đó như là công trình xây dựng cho chính mình, luôn lắng nghe và có sự điều chỉnh  cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nhờ vậy, DN của chị dần được khách hàng tin tưởng, ủng hộ, đem lại doanh thu từ 30-50 tỷ đồng/năm.

Công việc làm ăn đang thuận lợi thì dịch bệnh Covid-19 ập đến. Theo chia sẻ của chị Ny, chị đã tìm đủ mọi cách để xoay trở để DN có thể trụ được trong bối cảnh dịch bệnh. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, trở lại trạng thái bình thường mới, DN của chị nói riêng và các DN nói chung gặp rất nhiều khó khăn trước tình trạng tăng giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu, công nhân nghỉ việc về quê… Có thời điểm thiếu lao động, chị xắn tay áo cùng làm phụ hồ để kịp tiến độ công trình và với hy vọng DN sớm vượt qua khó khăn, đi vào hoạt động ổn định.


Bà HUỲNH THỊ KIM KIÊN, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.Biên Hòa: Luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động của Hội và địa phương

Chị Hồ Yến Ny là nữ doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng - là lĩnh vực có thể nói là khá vất vả đối với phụ nữ, nhưng với những kết quả mà chị đạt được trong kinh doanh đã từng bước khẳng định chị không thua kém gì nam giới, xứng đáng là tấm gương về nghị lực vượt khó để phụ nữ noi theo.

Bản thân chị luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, các hoạt động tại địa phương. Vào các dịp lễ, Tết, cá nhân chị Ny luôn hỗ trợ Hội, địa phương những phần quà nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập để chăm lo cho hội viên phụ nữ, con em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Chị TRẦN THẢO HƯƠNG NHI, nhân viên Trung tâm Anh ngữ EEF (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa): Học được cách làm việc nghiêm túc và chỉn chu

Tôi làm nhân viên lễ tân của trung tâm - tư vấn tuyển sinh, tiếp nhận học viên… nên hằng ngày được tiếp xúc và làm việc với chị Yến Ny. Chị vui tính, thoải mái nhưng trong công việc lại vô cùng nghiêm túc và chỉn chu.

Tôi mới ra trường, còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên cách làm việc của chị đã giúp tôi có thêm những bài học quý và đặc biệt là có điều kiện để rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc, chỉn chu, hạn chế sai sót trong quá trình làm việc làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.


Nga Sơn

Tin xem nhiều