Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng vũ trụ ảo sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh

08:11, 05/11/2022

Vũ trụ ảo (Metaverse) là xu hướng công nghệ của tương lai và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đây là mô hình kinh doanh rất mới đã được ứng dụng thành công trên một số lĩnh vực.

Vũ trụ ảo (Metaverse) là xu hướng công nghệ của tương lai và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đây là mô hình kinh doanh rất mới đã được ứng dụng thành công trên một số lĩnh vực.

Ông Đinh Hồng Ân. Ảnh: V.Gia
Ông Đinh Hồng Ân. Ảnh: V.Gia

Để hiểu hơn về nền tảng công nghệ mới Metaverse và các mô hình kinh doanh ứng dụng Metaverse trên các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse Đinh Hồng Ân (một trong những thành viên của Làng Metaverse - Techfest Việt Nam).

* Xu hướng mới của tương lai

* Thưa ông, Metaverse có nghĩa là gì và cơ chế của công nghệ này ra sao?

- Về bản chất, công nghệ vũ trụ ảo (Metaverse) cũng là dùng các công nghệ nền tảng cơ bản như công nghệ vẽ 3D, ngoài ra là sự kết hợp của công nghệ 360 Panorama. Đó là môi trường để chúng ta vào tương tác, dùng Metaverse để đàm phán, trao đổi và hợp tác. Từ đó sinh ra câu chuyện khép kín từ trải nghiệm trên không gian vũ trụ ảo, yêu thích trải nghiệm và tiến tới giao dịch sản phẩm. 

* Xin ông cho biết, ứng dụng Metaverse đã và đang được dùng vào những lĩnh vực nào?

- Về nền tảng Metaverse hiện nay đang ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực, trong đó như lĩnh vực du lịch, chúng ta có thể tạo những điểm tham quan từ xa mà khách hàng trước khi quyết định đặt vé tới một nơi thì có thể xem trên nền tảng Metaverse để cảm nhận trước về vẻ đẹp của điểm tham quan, từ đó khách mới quyết định đặt vé. Hoặc có thể vẽ một không gian tương tác để chúng ta cùng nhau đi vào đó, gặp gỡ, trao đổi, chụp ảnh, xem phim, gặp các nhân vật Avatar 3D thay thế. Trên môi trường ứng dụng Metaverse, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được các công việc này. Ngoài ra, xu hướng công nghệ xa hơn, mọi người có thể đặt vé, tour, các giao dịch trên nền tảng ứng dụng Metaverse này.

Bizverse World là một trong những DN đi tiên phong đầu tư nghiên cứu và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, hướng đến nền kinh tế không tiếp xúc tại Việt Nam. Bizverse World đang sở hữu nền tảng thế giới kỹ thuật số dành cho DN kết hợp giữa mô hình mạng xã hội (Social Networking) và nền tảng kinh tế không tiếp xúc (The Contactless Economy). Với sự đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về các kỹ thuật công nghệ hiện đại, Bizverse World đã và đang ứng dụng thành công công nghệ Blockchain (công nghệ chuỗi khối), cùng với các nền tảng công nghệ phát triển như Digital Twin (bản sao số), 3D Map (bản đồ 3D), VR360 (công nghệ thực tế ảo 360 độ), VRFairs (nền tảng tổ chức sự kiện thực tế ảo) vào quy trình chuyển đổi số cho các DN tại thị trường Việt Nam.

Với các lĩnh vực khác như bất động sản cũng như vậy. Ứng dụng sẽ giải quyết được câu chuyện sản phẩm được số hóa từ góc nhìn thực tế là vấn đề hạ tầng cho đến thiết kế 3D bên trong như thế nào. Độ chi tiết, tương tác của môi trường này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được độ tin tưởng của sản phẩm hơn và khi đó mới quyết định thực hiện các giao dịch. Nhờ đó rút ngắn thời gian rất nhiều.

Với các lĩnh vực về đào tạo, quảng cáo, giải trí… đều có thể chuyển qua môi trường ứng dụng Metaverse để xem, trải nghiệm, học hành. Chính vì ứng dụng trên nhiều lĩnh vực mà công nghệ Metaverse đang có nhu cầu rất lớn, đặc biệt là đối với các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp trên lĩnh vực này.

* Tại Việt Nam, tương lai của công nghệ này sẽ theo hướng nào?

- Metaverse được xem là cơ hội lớn cho các DN tại Việt Nam, bởi theo Google, hiện nay Việt Nam là nước đứng số một khu vực về số lượng game điện tử phát hành cũng như các nhà phát triển game và các ứng dụng. Tuy Metaverse vẫn còn là một khái niệm mới nhưng Việt Nam đã bắt kịp rất nhanh với xu hướng này. Dù có thể không phải tất cả nhưng một số công ty triển vọng lĩnh vực thương mại điện tử, fintech, logistics… có thể lớn mạnh, vươn mình trở thành các DN mạnh trong giai đoạn này nhờ ứng dụng công nghệ, trong đó có Metaverse.

Làng Metaverse Việt Nam đặt ra nhiệm vụ tiên phong lan tỏa, góp phần đưa công nghệ thực tế ảo từng bước ứng dụng vào cuộc sống. Ðồng thời, kết nối start-up Việt Nam với quốc tế và tiếp cận với những nền tảng công nghệ mới nhất, bắt kịp xu hướng công nghệ toàn cầu và tạo ra được giá trị mới trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam.

* Cần hạ tầng công nghệ đủ mạnh

* Ông có thể nói rõ hơn về ứng dụng Metaverse mà Công ty Bizverse đã áp dụng thành công?

- Như tôi đã nói ở trên, nền tảng Metaverse có thể ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy công nghệ Metaverse đang có nhu cầu rất lớn. Đối với Công ty Bizverse, hiện nay chúng tôi đã ứng dụng công nghệ này khá thành công trên lĩnh vực kinh doanh sản phẩm trên các showroom thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm trước khi tiến hành giao dịch. Bizverse cũng đang thành công tại các dự án về du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng và một số nước khác trên thế giới. Ban đầu, Công ty Bizverse dùng công nghệ VR 360, sau đó nâng cấp lên công cụ tương tác và hiện tại đã đưa cả một “siêu thị” du lịch Đà Nẵng lên nền tảng Metaverse. Mỗi đơn vị du lịch của Đà Nẵng trở thành một điểm trong hệ sinh thái du lịch của Đà Nẵng, với rất nhiều gian hàng, du khách có nhiều lựa chọn trải nghiệm.

“Thay vì xây dựng showroom giới thiệu sản phẩm tốn hàng tỷ đồng, công nghệ Metaverse sẽ giảm chi phí về đầu tư mà vẫn có không gian của 1 showroom hoặc văn phòng triển lãm nhưng vẫn bảo đảm được các tiêu chí. Khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm, tạo ra nhiều giao dịch, hợp tác hơn” - Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse ĐINH HỒNG ÂN nói.

* Đối với Đồng Nai, hiện nay có thể ứng dụng được như thế nào, thưa ông?

- Với Đồng Nai, tỉnh có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch, việc ứng dụng công nghệ trên các nền tảng công nghệ hiện đại mới góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, kéo gần khoảng cách người dùng và đưa du lịch Đồng Nai phát triển. Công nghệ 4.0 góp phần thôi thúc nhu cầu du lịch của đông đảo người dân thông qua những thông tin hấp dẫn về điểm du lịch mà họ tiếp cận được qua môi trường internet. Công nghệ cũng giúp du khách dễ dàng khám phá và tìm hiểu tài nguyên du lịch của địa phương thông qua các hình ảnh, thước phim 3D, 4D tái dựng các sự kiện, di tích lịch sử, văn hóa, các di sản thiên nhiên.

Bên cạnh đó, là tỉnh phát triển công nghiệp, dịch vụ nên công nghệ này cũng có rất nhiều tương lai, tạo ra các sản phẩm tương tác từ hội chợ, triển lãm, giới thiệu trực quan các khu công nghiệp, dự án… thúc đẩy thu hút đầu tư.

Trải nghiệm thực tế ảo tại một hội thảo về công nghệ Metaverse do Sở KH-CN tổ chức
Trải nghiệm thực tế ảo tại một hội thảo về công nghệ Metaverse do Sở KH-CN tổ chức

* Nhưng hạ tầng là vấn đề cốt yếu để triển khai công nghệ, nhận định của ông về vấn đề này ra sao?

- Metaverse là công nghệ khá mới nên cũng đòi hỏi hạ tầng và các thiết bị mới. Chẳng hạn nếu chúng ta dùng thiết bị cũ, cấu hình yếu thì không thể trải nghiệm được tính mượt mà và độ sắc nét.

Đầu tiên về mảng hạ tầng thì phải đáp ứng được tốc độ internet, ít nhất 4G trở lên hay cáp quang trở lên. Bên cạnh đó vẫn có những công nghệ thấp, không đòi hỏi quá cao về hạ tầng thì chúng ta vẫn có thể áp dụng được. Hiện nay, một người làm công nghệ Metaverse như chúng tôi vẫn phải làm sao bảo đảm được các tiêu chí người dùng ở mức độ nào thì vẫn có thể trải nghiệm được. Chẳng hạn, mạng yếu, chúng ta sử dụng nền hạ tầng yếu, còn mạng mạnh thì sẽ tự động điều chỉnh độ phân giải tốt hơn, sự tương tác cũng tốt hơn.

 * Xin cảm ơn ông!               

 Văn Gia (thực hiện)

Tin xem nhiều