Báo Đồng Nai điện tử
En

27 năm "nặng nợ" với công tác Đội

10:11, 04/11/2022

Thầy giáo Nguyễn Quốc Việt công tác tại Trường THCS Chu Văn An (xã Nhân Nghĩa, H.Cẩm Mỹ) là Tổng phụ trách (TPT) Đội đã 27 năm. Không chỉ là người giúp cho nhiều thế hệ học sinh của trường có được môi trường học tập, rèn luyện tốt, mà nhiều em còn được anh giúp đỡ vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Việt công tác tại Trường THCS Chu Văn An (xã Nhân Nghĩa, H.Cẩm Mỹ) là Tổng phụ trách (TPT) Đội đã 27 năm. Không chỉ là người giúp cho nhiều thế hệ học sinh của trường có được môi trường học tập, rèn luyện tốt, mà nhiều em còn được anh giúp đỡ vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Việt nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT. Ảnh: Trần Lập
Thầy giáo Nguyễn Quốc Việt nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT. Ảnh: Trần Lập

Anh chia sẻ: “TPT thường phù hợp với những người trẻ, làm một thời gian có tuổi rồi cũng dễ chán. Nhưng với tôi, nghề này thực sự như một duyên nợ, càng làm càng mê, khiến tâm hồn tôi như trẻ mãi không già”.

* Hạnh phúc khi làm TPT Đội

Năm 1996 khi vừa tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), anh được phân công về công tác tại Trường THCS Chu Văn An cho đến nay.

Thầy giáo Việt chia sẻ, ngày về trường, xã Nhân Nghĩa lúc đó còn rất nghèo, dân cư thì thưa thớt, đường sá đi lại rất khó khăn, trường lớp chưa được kiên cố, khang trang như bây giờ. Hành trang về trường nhận nhiệm vụ của thầy giáo trẻ năm đó không có gì đáng giá ngoài tấm lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An LÊ THỊ NGA: Thầy Nguyễn Quốc Việt là tấm gương tận tụy, mẫu mực

Nhờ nhiệt huyết của TPT Đội Nguyễn Quốc Việt mà hoạt động giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống và kỹ năng cho học sinh tại Trường THCS Chu Văn An luôn sôi động. Thầy Việt đã làm tốt hai vai, đó là một người thầy nhưng cũng là một người bạn, luôn gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ học sinh trong mọi hoàn cảnh. Thầy Việt là một tấm gương nhà giáo tận tụy và mẫu mực.

Thầy giáo Việt nhớ lại: “Sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp ra trường ai cũng mong muốn được đứng lớp ngay chứ ít ai muốn làm TPT. Còn với tôi, khi Ban giám hiệu giao việc gì tôi cũng sẵn sàng nhận và hoàn thành. Lý do tôi được Ban giám hiệu giao nhiệm vụ làm TPT là vì thấy tôi có năng khiếu quản trò, có nhiệt huyết và sự năng động. Tôi cảm thấy đây là công việc thú vị vì khi còn là sinh viên sư phạm tôi đã rất thích công việc này. Khi tôi hòa mình vào các hoạt động chung với học sinh tôi như một đứa trẻ, không còn phải lo toan, ưu tư về cuộc sống hay chuyện cơm áo gạo tiền”.

Nói về đam mê với TPT, thầy giáo Việt cho hay: “27 năm qua tôi chưa hề chán công việc này, ngày nào tôi cũng tìm được niềm vui với nghề. Tôi hạnh phúc khi thấy ngôi trường của mình công tác luôn đầy ắp tiếng cười trong các buổi sinh hoạt Đội. Tôi cảm thấy mình an lòng hơn khi học sinh tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với tôi những điều riêng tư mà các em khó trải lòng với cha mẹ, thầy cô chủ nhiệm. Khi chia sẻ với tôi, các em đều được định hướng tư tưởng, nếu khó khăn về vật chất tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ”.

* Người thầy của những mô hình

Em Đoàn Trần Minh Uyên, Liên đội trưởng Trường THCS Chu Văn An tự hào cho hay, dưới sự định hướng của thầy giáo Việt, liên đội có rất nhiều mô hình hoạt động hiệu quả và cuốn hút đội viên tham gia.

Chẳng hạn như mô hình thắt nút dây gây Quỹ đội giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Uyên cho biết, thầy Việt có năng khiếu thắt nhiều kiểu nút dây rất đẹp, dùng để làm móc khóa, đồ lưu niệm… Khi nhận được đơn hàng, thầy Việt hướng dẫn cho các đội viên nhận về nhà làm, mỗi sản phẩm có lãi khoảng 10 ngàn đồng. Phần lớn số tiền lãi được thầy tặng lại các em, số còn lại dùng làm Quỹ đội mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo.

Thầy Nguyễn Quốc Việt tham gia trại huấn luyện do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức
Thầy Nguyễn Quốc Việt tham gia trại huấn luyện do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức

Vào mỗi dịp hè thay vì ở nhà chơi, nhiều học sinh của Trường THCS Chu Văn An thường được thầy giáo Việt tạo việc làm phù hợp với đội tuổi. Nếu chăm chỉ, sau mỗi mùa hè các em sẽ có thu nhập từ 2-3 triệu đồng. Số tiền này được các em dùng vào mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới, thực hiện phong trào nuôi heo đất khuyến học hoặc giúp đỡ cho học sinh nghèo.

Năm học 2019-2020, mô hình thắt nút dây trang trí của thầy Việt đã hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho học sinh nghèo. Mô hình này cũng giành giải nhất giải thưởng Thắm sắc khăn hồng của tỉnh.

Được thầy Việt tận tình hướng dẫn nên CLB tự quản của Liên đội Trường THCS Chu Văn An luôn hoạt động đều tay. Em Uyên chia sẻ thêm, thầy Việt vừa là TPT Đội của trường nhưng cũng tham gia Hội đồng huấn luyện của Trung ương và tỉnh nên thường hay đi công tác. Mỗi lần vắng thầy, các thành viên trong liên đội đều tự tin điều hành tốt các hoạt động như: duy trì hoạt động của Đội Sao đỏ, thực hiện nghi thức sinh hoạt Đội đầu tuần, tổ chức các buổi sinh hoạt kỹ năng…

Là một trường ở khu vực nông thôn thế nhưng nhờ sự hướng dẫn của thầy Việt, Liên đội Trường THCS Chu Văn An đã xây dựng được mô hình Nhà vệ sinh thân thiện khá hữu ích. Nhà vệ sinh của trường không chỉ được giữ gìn sạch sẽ mà còn trang trí thêm nhiều cây xanh, giúp cho không khí trong lành. Trước khi vào lớp và các buổi ra chơi giữa giờ, nhà vệ sinh còn tự động phát nhạc và những đoạn tuyên truyền cho học sinh khi đi vệ sinh phải có ý thức giữ gìn sạch sẽ, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường…

Trong 27 năm gắn bó với TPT Đội, thầy Việt có 26 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở, 5 lần được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 12 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Mới đây, thầy được Bộ GD-ĐT và Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh trong chương trình Chia sẻ cùng thầy cô.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều