Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân nên đồng hành để ngăn chặn thực phẩm bẩn

07:11, 26/11/2022

Giải pháp để ngăn vấn nạn thực phẩm bẩn, giả, không an toàn, không rõ nguồn gốc tuồn ra thị trường, luôn được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm.

Giải pháp để ngăn vấn nạn thực phẩm bẩn, giả, không an toàn, không rõ nguồn gốc tuồn ra thị trường, luôn được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm.

Theo Phó chi cục trưởng, Phụ trách Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Nguyễn Đình Minh, hiện đã có Luật ATVSTP năm 2010, có sự phối hợp, tham gia giám sát, kiểm tra của 3 ngành (Y tế - Công thương và NN-PTNT) nên cũng đã góp phần làm tăng hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng, ATVSTP trong quá trình từ nuôi trồng đến sản xuất, chế biến, bảo quản và phân phối đến tay người tiêu dùng; quản lý được một phần nguy cơ đối với an toàn thực phẩm, cũng như phát hiện và từng bước loại bỏ những nguy cơ mất an toàn.

Tuy nhiên, trả lời cho câu hỏi vì sao thực phẩm bẩn vẫn còn “đất sống”,  ông Minh cho rằng, sự phối hợp giữa 3 ngành vẫn còn những bất cập như: các quy định pháp luật còn chồng chéo; sự phối hợp và phân định rõ trách nhiệm giữa các ngành còn chưa thật chặt chẽ, dễ dẫn tới tình trạng chồng lấn hoặc bỏ sót trách nhiệm; lực lượng chuyên ngành còn mỏng, đặc biệt các đối tượng sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn rất ngoan cố, vì lợi nhuận mà bất chấp. Thêm vào đó là sự dễ dãi của người tiêu dùng khi mua thực phẩm, khiến thực phẩm bẩn vẫn còn cơ hội tồn tại.

Theo ông Minh, ngoài trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chuỗi thực phẩm an toàn từ trang trại đến bàn ăn của các cơ quan liên quan thì người dân sống thực tế tại địa bàn nên đồng hành, nên là “tai mắt” cho cơ quan chức năng trong phát hiện và mạnh dạn tố giác các hành vi kinh doanh, chứa chấp thực phẩm bẩn. Đồng thời, trong tiêu dùng nên “tẩy chay” không mua, không ăn, không bán các loại thực phẩm không an toàn, không vệ sinh… Sự phối hợp và đồng thuận trong quản lý thực phẩm từ cơ quan chức năng đến mỗi cá nhân trong cộng đồng, thực sự sẽ mang lại hiệu quả trong việc dẹp trừ mối nguy từ thực phẩm bẩn…

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên tổ chức nhiều đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thực phẩm bẩn lưu hành trên thị trường.

An Nhiên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích