Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực đơn bí ẩn dành cho gia đình

07:11, 26/11/2022

Nam diễn viên gạo cội Ralph Fiennes và ngôi sao trẻ Anya Taylor-Joy "đối đầu gay gắt" trong Thực đơn bí ẩn (The Menu) - bộ phim mang màu sắc kinh dị hiếm hoi phù hợp với không khí gia đình.

Thực đơn bí ẩn đoạt giải Khán giả bầu chọn Liên hoan phim Fantastic Fest 2022
Thực đơn bí ẩn đoạt giải Khán giả bầu chọn Liên hoan phim Fantastic Fest 2022

Nam diễn viên gạo cội Ralph Fiennes và ngôi sao trẻ Anya Taylor-Joy “đối đầu gay gắt” trong Thực đơn bí ẩn (The Menu) - bộ phim mang màu sắc kinh dị hiếm hoi phù hợp với không khí gia đình.

Tờ The New York nhận xét Thực đơn bí ẩn là “chuyện về một bếp trưởng khao khát biến món ăn thành nghệ thuật đến mức quên mất mục đích của ẩm thực”. Phim đạo diễn bởi Mark Mylod (đồng đạo diễn loạt phim nổi tiếng của HBO Trò chơi Vương quyền/Game of Thrones), kể lại cuộc đời sóng gió của của đầu bếp Julian Slowik (Ralph Fiennes thủ vai) với điểm nhấn là nghệ thuật ẩm thực. Các món ăn xa hoa được chăm chút từng li từng tí tạo nên một sự thoả mãn vị giác. Thế nhưng bộ phim cũng là lời châm biếm cho những người có tiền.

* Ai cũng có một người mẹ

Sự xuất hiện của một ngôi nhà đơn sơ nằm chơ vơ trên hòn đảo biệt lập ngay từ đầu đã nói lên tính chất bí ẩn của bộ phim. Không để khán giả chờ đợi lâu, Thực khách bí ẩn thu hút sự chú ý và đưa người xem vào sự ly kỳ của các món ăn. Mỗi món ăn được trình bày dưới hình thức một câu chuyện liên quan mật thiết đến cuộc đời bếp trưởng Julian Slowik.

Chung hàng ngũ với bếp trưởng Slowik là những đầu bếp trẻ đầy tài năng, họ theo đuổi niềm đam mê ẩm thực và tôn thờ công việc nấu ăn như một tôn giáo. Vì lẽ đó, hạnh phúc của họ đơn giản chỉ là được nhìn thấy thực khách thưởng thức những món ăn do họ làm ra. Họ tuân theo mệnh lệnh của bếp trưởng Slowik không chút đắn đo. Câu khẩu hiệu: “Vâng, thưa bếp trưởng!” (Yes, Chef!) được đưa vào bộ phim theo cách thức nghiêm ngặt như trong quân đội khiến đôi lúc khán giả có cảm giác ngột ngạt.

Sự góp mặt của nữ diễn viên gốc Việt Hồng Châu trong vai Elsa - nhân viên phục vụ chính của bữa tiệc - chấm phá thêm vài phút giây hài hước trong phim.

Đầu bếp Slowik cực đoan đã sắp xếp cho người mẹ của ông một vị trí trang trọng để ngồi theo dõi “bữa tiệc cuộc đời” do chính ông chuẩn bị. Sau mỗi lần Slowik giới thiệu món ăn, máy quay lại hướng đến người mẹ này. Nhân vật mẹ của Slowik trở thành một người phụ nữ đáng thương và gây ám ảnh với khán giả. Dù mục đích của bữa tiệc là gì chăng nữa, bếp trưởng Slowik muốn sự hiện diện của mẹ ông trong cái khoảnh khắc đó, vì thế gian ai cũng có một người mẹ.

* Món ăn ngon nhất trên đời

Khách mời trong bữa tối (chủ ngân hàng, ngôi sao điện ảnh, nhà phê bình ẩm thực, đầu bếp…) đều là những nhân vật ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đầu bếp của Slowik. Chỉ 12 thực khách sành ăn thuộc giới thượng lưu được tham dự và mỗi người phải trả chi phí 1.250 USD cho bữa ăn đặc biệt do Slowik chuẩn bị. Thực khách Margot (ngôi sao Anya Taylor-Joy của loạt phim Gambit Hậu/The Queen’s Gambit đóng) cùng bạn trai của cô là Tyler (Nicholas Hoult) là 2 trong số những người có được may mắn trên.

Ralph Fiennes và Anya Taylor-Joy trong một cảnh quay
Ralph Fiennes và Anya Taylor-Joy trong một cảnh quay

Đứng trước những lời xu nịnh dành cho bếp trưởng, thực khách Margot - một người nằm ngoài dự tính của Slowik - không hề cảm thấy thoải mái trước thái độ phục vụ của nhà hàng. Việc Margot không cảm thấy ấn tượng trước những món ăn của Slowik là cú sốc lớn đối với người đầu bếp luôn tôn thờ những món ngon mình làm.

Cái tôi của đầu bếp Slowik được tạo nên từ những yếu tố tốt đẹp lẫn xấu xa trong xã hội. Ở nhà hàng do ông làm chủ, cái tôi của ông được xem trọng hơn việc làm hài lòng các thực khách giàu có. Đột nhiên cái tôi đó đã bị cô nàng vô danh Margot (nobody) làm cho tổn thương. Chân lý “không gì ngon hơn bữa ăn của người giàu” bị phá hủy. Ý nghĩa của bộ phim lại trở về với những giá trị căn bản trong cuộc sống: “Món ăn ngon nhất trên đời là thứ món ăn đơn giản mà bất cứ người nào, giai cấp nào cũng có thể thưởng thức”. Điều mà các thực khách quyền quý và bếp trưởng giàu kinh nghiệm Slowik không thể nào mường tượng được.

Hơn cả một bộ phim kinh dị hài (black-comedy film), Thực đơn bí ẩn là ví dụ cho thấy tính cách người trưởng thành chịu ảnh hưởng lớn từ tình mẫu tử, mối quan hệ với bạn bè và đồng nghiệp. Ngọn lửa “tử vì đạo” ở cuối phim có thể xem là món ăn ngọt ngào nhất mà bếp trưởng Slowik đã dày công chuẩn bị.

Nội dung mới mẻ, chứa thông điệp nhân văn sâu sắc qua tuyến nhân vật đầu bếp, bộ phim Thực đơn bí ẩn đoạt giải Khán giả bầu chọn (Audience Award) tại Liên hoan phim Fantastic Fest 2022 ở Mỹ.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều