Báo Đồng Nai điện tử
En

Âm nhạc góp phần định hướng thẩm mỹ

07:11, 12/11/2022

Vừa có khả năng sáng tác, vừa sở hữu giọng hát đẹp, giàu cảm xúc, ca sĩ Uyên Dung - người con của vùng đất Xuân Lộc - đã và đang từng bước khẳng định mình theo cách riêng.

Vừa có khả năng sáng tác, vừa sở hữu giọng hát đẹp, giàu cảm xúc, ca sĩ Uyên Dung - người con của vùng đất Xuân Lộc - đã và đang từng bước khẳng định mình theo cách riêng.

Ca sĩ Uyên Dung biểu diễn cùng nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Ban Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai
Ca sĩ Uyên Dung biểu diễn cùng nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Ban Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai

Hơn 30 năm miệt mài lao động, sáng tạo và theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, ca sĩ Uyên Dung sở hữu gia tài âm nhạc đáng nể…

Vừa sáng tác, vừa biểu diễn

Được biết đến là ca sĩ chuyên hát những ca khúc trữ tình, Uyên Dung đặt dấu ấn cá nhân vào rất nhiều bài hát ở dòng nhạc trữ tình, có thể kể đến như: Mẹ suối nguồn yêu thương, Tình anh lính đảo, Về miền không tên, Nụ hồng ngày ấy, Sài Gòn không em... Nhiều ca khúc về Biên Hòa - Đồng Nai mà Uyên Dung biểu diễn tạo được ấn tượng trong lòng khán giả. Nổi bật như: Nơi tinh hoa hội tụ, Về Đồng Nai, Hương bưởi tình người, Đất lành, Cồng vang đêm Chiến khu Đ…

Trên con đường hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Uyên Dung tham gia nhiều hội thi, liên hoan nghệ thuật của tỉnh và toàn quốc, đoạt được nhiều giải thưởng cao tại các liên hoan, hội diễn như: Tiếng hát PT-TH Đồng Nai, Tiếng hát giáo viên tỉnh Đồng Nai, Tiếng hát tuổi trẻ H.Xuân Lộc…

Uyên Dung cho biết, cô sinh ra và lớn lên từ vùng quê ở xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc nên những hình ảnh của quê hương, con người luôn mang đến cảm xúc để cô sáng tác và biểu diễn. Thời gian đầu, cô chủ yếu tập trung cho ca hát, thường xuyên đi biểu diễn nhiều nơi, từ Bắc vào Nam, đến các tỉnh Tây nguyên, về miền Tây… ra những album, MV mới, phục vụ nhu cầu của công chúng. Từ hơn 2 năm nay, cô bắt đầu sáng tác thơ nhiều hơn (đã có khoảng 300 bài thơ ra đời), trong số đó có gần một nửa số bài đã được các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh phổ nhạc.

“Thơ đến với tôi cách tự nhiên, là lúc tôi được thỏa sức sáng tạo mà không bị bó buộc vào bất cứ điều gì. Trong thơ, tôi luôn coi mẹ mình là người thầy đầu tiên, bởi chính mẹ đã truyền dạy cho tôi kiến thức cơ bản về làm thơ; hơn nữa, sáng tác của mẹ như những “bài tập mẫu” để tôi cố gắng rèn luyện, phấn đấu, học hỏi. Các bài thơ tôi viết phần lớn xuất phát từ cảm xúc của chính mình, hướng đến những đều tích cực, tốt đẹp trong cuộc sống. Qua thơ phổ nhạc, góp phần định hướng thẩm mỹ cho công chúng” - ca sĩ Uyên Dung bộc bạch.

Theo ca sĩ Uyên Dung, trong thời đại số, nhu cầu thưởng thức âm nhạc nghệ thuật của nhân dân không ngừng được nâng lên, đòi hỏi các nghệ sĩ phải không ngừng đổi mới, tìm tòi để tạo ra những sản phẩm chất âm nhạc có chất lượng cao. Sáng tác, biểu diễn phải có sự phối hợp nhịp nhàng với việc ứng dụng công nghệ để quảng bá tác phẩm. Điều này âm nhạc ở Đồng Nai đã làm rất tốt, góp phần lan tỏa hình ảnh con người, quê hương đến với bạn bè gần xa.

Hơn 30 năm theo đuổi đam mê         

Mặc dù không trưởng thành trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, song với năng khiếu ca hát từ nhỏ, ca sĩ Uyên Dung được gia đình tạo nhiều điều kiện để tham gia hoạt động phong trào của trường lớp, tích cực thử sức với các cuộc thi âm nhạc lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Ca sĩ Uyên Dung (giữa), ghi hình, biểu diễn cùng các nghệ sĩ ở Đồng Nai tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)
Ca sĩ Uyên Dung (giữa), ghi hình, biểu diễn cùng các nghệ sĩ ở Đồng Nai tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Năm 18 tuổi, Uyên Dung khăn gói lên TP.Biên Hòa theo học âm nhạc tại Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai). Trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, Uyên Dung có hơn 10 năm theo đuổi con đường dạy học.

“Từ năm 9 tuổi, tôi vừa đi học, vừa bắt đầu đi biểu diễn trong các sân chơi nghệ thuật, từ nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa, đến liên hoan văn nghệ ở các công ty. Đặc biệt, quãng thời gian đi dạy âm nhạc, tôi chưa bao giờ ngừng ca hát. Chính từ trải nghiệm đáng quý trong những chuyến đi, những buổi diễn đã giúp tôi cọ xát với thực tế, nuôi dưỡng đam mê, rèn luyện kỹ năng để có thể đối diện với những khó khăn, thử thách, gắn bó dài lâu với âm nhạc” - ca sĩ Uyên Dung chia sẻ.

Ở tuổi 40, có hơn 30 năm đến với nghệ thuật, ca sĩ Uyên Dung luôn nỗ lực để theo đuổi đam mê, cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Chất liệu trong các sản phẩm âm nhạc của cô đa dạng và phong phú. Đặc biệt, cô thường xuyên góp mặt trong các đêm nhạc do Đồng Nai tổ chức, ghi hình, phát sóng các ca khúc mới của các nhạc sĩ Đồng Nai trên Đài PT-TH Đồng Nai. Với giọng hát truyền cảm, có chiều sâu cùng với hình ảnh luôn được trau chuốt, mỗi ca khúc mà cô đã và đang thể hiện đều mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

Nhắc đến Uyên Dung, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (Ban Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) cho biết: “Uyên Dung là ca sĩ đa tài, không chỉ hát hay mà cô còn biết sáng tác ca khúc, sáng tác hàng trăm bài thơ hay về tình yêu, về quê hương, con người Đồng Nai. Tôi đã phổ nhạc hàng chục ca khúc mới của Uyên Dung, có nhiều bài hát của cô được biểu diễn, kết hợp với kèn saxophone, giới thiệu qua mạng xã hội Facebook và YouTube, chạm đến trái tim khán giả”.                

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích