Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ Black Adam đến Black Panther: Các siêu anh hùng da màu trỗi dậy

07:11, 12/11/2022

Ngôi sao Dwayne Johnson vào vai Black Adam trong bộ phim cùng tên của hãng DC, trong khi nữ diễn viên da màu nổi tiếng Letitia Wright hóa thân thành Black Panther trong bộ phim Chiến binh Báo Đen - Wakanda bất diệt (tựa gốc: Black Panther - Wakanda Forever) của nhà Marvel.

Ngôi sao Dwayne Johnson vào vai Black Adam trong bộ phim cùng tên của hãng DC, trong khi nữ diễn viên da màu nổi tiếng Letitia Wright hóa thân thành Black Panther trong bộ phim Chiến binh Báo Đen - Wakanda bất diệt (tựa gốc: Black Panther - Wakanda Forever) của nhà Marvel.

Black Panther - Wakanda Forever là phim siêu anh hùng đề cao nữ quyền
Black Panther - Wakanda Forever là phim siêu anh hùng đề cao nữ quyền

Khán giả toàn cầu đang có cơ hội trải nghiệm điện ảnh đầy thú vị khi 2 siêu phẩm bom tấn Black Adam (của vũ trụ DC) và Chiến binh Báo Đen - Wakanda bất diệt (của Marvel) ngẫu nhiên trùng tựa “cùng tông đen” lần lượt đại náo rạp chiếu phim cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2022.

Black Adam: DC gọi...

Suốt 3 tuần vừa qua, bom tấn mới nhất của vũ trụ DC với sự góp mặt của ngôi sao hành động Dwayne Johnson “làm mưa làm gió” trên các rạp chiếu toàn cầu với tổng doanh thu tiền vé lên đến 325 triệu USD (tính đến ngày
10-11, theo trang thống kê độc lập BoxOffice Mojo).

Điều độc đáo của các phim siêu anh hùng nằm ở sự mơ hồ đạo đức và lựa chọn chính hay tà của mỗi anh hùng. Trong Black Adam, nhân vật chính Adam đã giết vô số người ở nửa đầu bộ phim và khiến khán giả tự hỏi đây thật sự là “siêu anh hùng” hay “phản anh hùng”. Cuối cùng, tinh thần đoàn kết hướng thiện, cùng nhau chống cái ác để bảo vệ chính nghĩa đã thể hiện tầm quan trọng trong một bộ phim chứa nhiều siêu anh hùng năng lực siêu nhiên, tính cách và sự lựa chọn khác nhau.

Dù nội dung gây tranh luận khen chê trái chiều giữa các nhà phê bình và công chúng nói chung, song câu chuyện Black Adam khá hợp với công thức của dòng phim siêu anh hùng. Tại vùng đất Kahndaq vào năm 2600 trước Công nguyên, người đàn ông Teth Adam (Dwayne Johnson đóng) được ban cho siêu năng lực tổng hợp từ các vị thần Ai Cập: sức mạnh, tốc độ, khả năng bay, tấn công bằng dòng điện và mình đồng da sắt.

Sau hơn 5 ngàn năm bị kiềm chế sức mạnh, Teth Adam được nữ học giả Adrianna (Sarah Shahi) của một nhóm khảo cổ vô tình giải thoát. Thế nhưng, điều nguy hiểm xảy ra liền sau đó khi “thần Adam” không còn là chính mình và không kiềm chế được bản thân trong việc giết người. Sự đáng sợ đến từ tính đối lập trong con người, chứ không phải do chiếc áo choàng đen hay làn da màu của Adam. Chàng trai Teth Adam ở quá khứ ngàn năm trước đã biến thành một Black Adam có thể gây hại cho thế giới bất cứ lúc nào.

Sự xuất hiện của Liên minh Công lý với các nhân vật kiệt xuất của thế giới bấy giờ gồm: phù thủy Doctor Fate (Pierce Brosnan đóng), chiến binh Hawkman (Aldis Hodge), nữ siêu nhân Cyclone (Quintessa Swindell) và Atom Smasher (Noah Centineo) có vai trò gìn giữ hòa bình trước hiểm họa từ Black Adam. Thoạt đầu, Black Adam thực sự đóng vai “phản anh hùng” theo nghĩa đen khi không chịu nhượng bộ và sử dụng sức mạnh phản kháng lại Liên minh anh hùng.

“Những dự án điện ảnh đặc sắc như Black Adam chỉ có một lần trong đời. Nó chiếm trọn niềm đam mê và tôi thật sự đã thể hiện những gì tốt nhất có thể” - Dwayne Johnson chia sẻ trên Reuters về vai diễn mới nhất của anh. Bỏ qua phần nội dung hơi rắc rối, Black Adam với những cảnh chiến đấu trên nhạc nền Paint It, Black của nhóm rock cựu trào Rolling Stones là tác phẩm giải trí đáng thưởng thức khi khởi đầu mùa phim lễ hội cuối năm.

...Black Panther:  Marvel trả lời!

Thuộc phần 2 của tác phẩm Chiến binh Báo Đen (Black Panther) nổi tiếng từng có doanh thu hơn 1,3 tỷ USD khi ra mắt năm 2018, bộ phim Chiến binh Báo Đen - Wakanda bất diệt (tựa gốc tiếng Anh: Black Panther - Wakanda Forever) khiến khán giả hồi hộp theo dõi từng tiến triển của dự án từ 2 năm trước. Cần nhắc lại, sự ra đi đột ngột của Chadwick Boseman - nam diễn viên gắn liền với nhân vật vua T’Challa và chiến binh Báo Đen ở phần 1 - đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện tiếp cho loạt phim.

Black Adam là tác phẩm thành công mới từ nhà DC
Black Adam là tác phẩm thành công mới từ nhà DC

Không quá bất ngờ khi ở phần 2, đạo diễn Ryan Coogler và đội ngũ biên kịch thực hiện sự thay đổi cực kỳ táo bạo bằng cách xây dựng cốt truyện xoay quanh Shuri - em gái vua T’Challa do nữ diễn viên người Anh Letitia Wright đóng. Trong phim, Shuri được biết như là chuyên gia công nghệ hàng đầu, giữ vai trò chính trị, rồi trở nữ anh hùng đứng giữa nhiều chọn lựa mang tính tồn vong của vương quốc. Tạp chí Variety nhấn mạnh bộ phim “tạo được ấn tượng về nữ siêu anh hùng da màu có thể ngẩng cao đầu trong một thế giới mở”.

Kịch bản phần 2 khá hấp dẫn. Vương quốc Wakanda là nơi duy nhất sở hữu vibranium, thứ kim loại toàn năng phát ra ánh sáng tím mà ngoại bang thèm khát. Chính vì vậy, nó là mục tiêu của những cuộc tấn công cả về chính trị lẫn bạo lực, đặc biệt phải hứng chịu nạn phân biệt chủng tộc. May thay, những đợt đột nhập của các nhóm lính đánh thuê tấn công vào trung tâm công nghệ Wakanda nhằm đánh cắp vibranium đều bị đẩy lùi.

Bộ phim vẽ nên bức tranh về sự vùng dậy của phụ nữ, những người thể hiện được sự khôn ngoan và lòng dũng cảm. Nhờ chăm chút về mặt hình ảnh, cộng thêm những thay đổi đột phá về mặt nội dung qua những nhân vật nữ trọng tâm như: công chúa Shuri, nữ hoàng Ramonda (Angela Bassett đóng), hay nữ tướng Okoye (Danai Gurira)…, Chiến binh Báo Đen - Wakanda bất diệt là bộ phim siêu anh hùng đặc sắc, xứng đáng làm bom tấn khép lại giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel một cách ấn tượng.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều