Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là những bữa cơm ngon tại trường

08:10, 21/10/2022

Chia sẻ với phụ huynh nỗi vất vả chuyện đưa đón con hằng ngày, nhiều trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, cáng thêm sự vất vả để triển khai bán trú. Học sinh không chỉ được ăn những bữa cơm ngon mà con được ngủ đủ giấc trưa, tạo thêm tinh thần sảng khoái trong học tập.

Chia sẻ với phụ huynh nỗi vất vả chuyện đưa đón con hằng ngày, nhiều trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, cáng thêm sự vất vả để triển khai bán trú. Học sinh không chỉ được ăn những bữa cơm ngon mà con được ngủ đủ giấc trưa, tạo thêm tinh thần sảng khoái trong học tập.

Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (TP.Long Khánh) hào hứng với bữa ăn trưa bán trú tại trường. Ảnh: Đ.Công
Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (TP.Long Khánh) hào hứng với bữa ăn trưa bán trú tại trường. Ảnh: Đ.Công

* Nhận vất vả về phần mình

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường tiểu học Kim Đồng (P.Xuân An, TP.Long Khánh) tổ chức bán trú theo nguyện vọng của số đông phụ huynh.

Cô Lê Thị Phương Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, đầu năm học, sau khi thống nhất với phụ huynh, nhà  trường đã cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh đi đến quyết định triển khai bán trú. Nhà trường không có khu vực bếp phục vụ nấu ăn cho số đông học sinh nên hình thức hợp đồng với công ty dịch vụ nấu ăn bên ngoài là phương án tối ưu nhất. Nhà trường đưa ra điều kiện hàng đầu với bên cung cấp dịch vụ suất ăn là phải ngon, đồng thời phải tuyệt đối đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sau mỗi bữa ăn trưa, các em trở lại lớp tự lấy những chiếc giường cá nhân nhỏ gọn xếp thành hàng ngay ngắn kèm theo tấm chăn và gối để ngủ. Dù mới triển khai bán trú trong thời gian ngắn nhưng học sinh của trường đã nhanh chóng đi vào nền nếp. Phần lớn các em đều dùng hết suất ăn gồm cơm, rau, món mặn và canh. Để hấp dẫn học sinh, nhà trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thay đổi món ăn liên tục. Nhiều em bình thường ở nhà biếng ăn nhưng khi đến trường ngồi ăn chung với các bạn trong lớp thì chẳng những ăn khỏe mà còn ăn khá nhanh, càng khiến phụ huynh cảm thấy an tâm hơn nhờ con được học bán trú.

Cô Lê Thị Phương Thủy chia sẻ thêm, trước đây khi chưa có bán trú, giáo viên chủ nhiệm có thể về nhà nghỉ trưa, đến đầu giờ chiều mới quay trở lại trường. Còn từ khi nhà trường triển khai bán trú thì cả ban giám hiệu lẫn giáo viên chủ nhiệm đều không được nghỉ trưa mà cùng nhau sắp xếp, hướng dẫn các em xuống khu vực phòng ăn, ăn xong thì đưa lên lớp ngủ trưa. Khi các em ổn định giấc ngủ rồi, các thầy cô mới tranh thủ đi ăn. Việc dạy và học bình thường đã vất vả, nay lại thêm công việc bán trú khiến thầy cô bận rộn hơn. Nhưng nhìn các em được ăn ngon, ngủ đủ giấc, học tập vui vẻ nên ai cũng lấy làm vui.

* Để có thêm trường bán trú

Phần lớn các trường có điều kiện tổ chức bán trú đều đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo được các điều kiện về cơ sở vật chất. Do đó, muốn có thêm những ngôi trường bán trú mang lại nhiều sự tiện lợi cho cả học sinh lẫn phụ huynh thì cần sự đầu tư lớn hơn nữa về nguồn lực. Trước tiên, phải đảm bảo có số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, từ đó mới có thể triển khai thêm hoạt động bán trú cho học sinh.

Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa), nhà trường có thể tổ chức bán trú cho học sinh như hiện nay là nỗ lực rất lớn. Hiện tại nhà trường đang phải tận dụng các phòng chức năng, lớp học là nơi cho học sinh vừa để học, ăn và ngủ trưa chứ chưa có khu vực riêng biệt. Muốn học sinh có những bữa ăn ngon, chỗ ngủ thoáng mát ở trường rất cần sự đầu tư nhiều hơn nữa của nhà nước cũng như sự đồng hành, chia sẻ của phụ huynh.

Để các trường công lập có điều kiện triển khai hoạt động bán trú, theo ban giám hiệu các trường, cần cho phép các trường được tăng các nguồn thu để trang trải cho chi phí như điện nước, vệ sinh, bồi dưỡng cho giáo viên… Hiệu trưởng một trường tại TP.Biên Hòa cho biết, với mức giới hạn được phép thu khi triển khai hoạt động bán trú 165 ngàn đồng/tháng theo Nghị quyết 05/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thì không đủ trang trải nhiều chí phí phát sinh. Chẳng hạn khi tổ chức bán trú hằng ngày, giáo viên sẽ phải làm ngoài giờ từ 10 giờ 30 phút đến 14 giờ chiều để hướng dẫn và trông coi cho học sinh ăn ngủ trưa nhưng thù lao nhận được khá thấp. Nếu so với mức thu nhập mà giáo viên nhận được khi tự mở lớp bán trú tại nhà là không đáng kể.

Đặng Công

Tin xem nhiều