Báo Đồng Nai điện tử
En

NGƯỜI MÔI GIỚI: Bức tranh sắc màu nhân ái

10:06, 24/06/2022

Được đạo diễn bởi Kore-eda Hirokazu - nhà làm phim người Nhật đoạt giải Cành cọ vàng, đóng chính bởi ngôi sao kỳ cựu Hàn Quốc Song Kang-ho, bộ phim Người môi giới (Broker) vẽ nên bức tranh sắc màu nhân ái khi đề cập đến những đứa trẻ bị bỏ rơi trong xã hội.

Được đạo diễn bởi Kore-eda Hirokazu - nhà làm phim người Nhật đoạt giải Cành cọ vàng, đóng chính bởi ngôi sao kỳ cựu Hàn Quốc Song Kang-ho, bộ phim Người môi giới (Broker) vẽ nên bức tranh sắc màu nhân ái khi đề cập đến những đứa trẻ bị bỏ rơi trong xã hội.

Phim nói lên quyền được sống hạnh phúc của con người
Phim nói lên quyền được sống hạnh phúc của con người

“Người môi giới là câu chuyện về gia đình, với những nhân vật đa thành phần song đều chất chứa sự cô đơn, thậm chí nghiệt ngã của số phận. Họ gặp nhau trong một chuyến đi như đã được định mệnh sắp đặt sẵn” - đạo diễn Kore-Eda Hirokazu chia sẻ về tác phẩm mới nhất của ông trên tạp chí uy tín Variety.

* Đứa bé bị bỏ rơi

“Họ là những nhân vật đã bị xã hội từ chối, họ từng phạm tội… Họ bắt đầu một cuộc hành trình như thể chỉ là một sự tình cờ, song ai nấy đều cố gắng một lần trong đời làm điều gì đó tốt đẹp hơn” - Kore-eda nói tiếp về các nhân vật trong phim của ông.

Câu chuyện bắt đầu từ một đứa trẻ sơ sinh bị người mẹ So-young (do ca sĩ Hàn Quốc Lee Ji-eun đóng, nổi tiếng với nghệ danh IU) bỏ rơi trong một “chiếc hộp em bé”. Sang-hyun (Song Kang-ho) - một chủ tiệm giặt ủi đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và cũng kiêm làm nghề “môi giới trẻ sơ sinh” và “cộng sự” Dong-soo (Gang Dong-won) bí mật mang đứa trẻ đi.

Vốn là người đưa những đứa bé bị bỏ rơi tới gia đình mới để kiếm tiền, cặp môi giới Sang-hyun và
Dong-soo lần này gặp trở ngại khi mẹ của đứa bé bỗng xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, So-young chỉ tham gia cuộc hành trình tìm gia đình mới cho chính con ruột của mình bởi nghe Sang-hyun hứa với cô rằng: “Nếu tiếp tục tìm, hẳn sẽ gặp người có điều kiện tốt hơn thôi”.

Bộ phim bắt đầu trở nên kịch tính và hồi hộp với khán giả bởi sự xuất hiện của nữ cảnh sát trưởng
Soo-jin (Doona Bae đóng) và các điều tra viên đồng sự quyết tâm tìm cho được bằng chứng phạm tội của “người môi giới” và cả tội “bán con” của mẹ ruột đứa trẻ. Từ đây, những người lớn đã có những bước ngoặt thay đổi cuộc đời không thể lường trước trong hành trình đi tìm gia đình thích hợp cho đứa trẻ.

* Phim gia đình cảm động

Chủ đề gia đình ưa thích của Kore-Eda Hirokazu với phương châm “quan hệ tình thương mạnh hơn quan hệ ruột thịt” (đề tài mà ông làm rất thành công qua phim Kẻ trộm siêu thị) tiếp tục được thể hiện trong Người môi giới. 3 “lát cắt xã hội”, 3 thành phần chính của phim: kẻ môi giới, người mẹ và cảnh sát có xảy ra mâu thuẫn, đối kháng. Phim được đẩy lên cao trào khi góc khuất bí mật của từng người trong số họ lần lượt được phơi bày. Thế rồi lòng trắc ẩn lại giúp họ thông hiểu cho nhau.

Tại sao Sang-hyun và Dong-soo chấp nhận làm nghề môi giới mà bản thân họ cũng khó có thể biện minh về tính hợp lý của nó? Tại sao So-young lại bỏ rơi đứa con mà cô ấy mang nặng đẻ đau? Đằng sau hành động khó hiểu, trái lẽ thường như bỏ rơi con đẻ hoặc phạm pháp như môi giới trẻ em, mỗi nhân vật chính trong phim là những mảnh đời phức tạp, lặng lẽ. Trên hết thảy, họ đều khao khát một cuộc sống gia đình đầm ấm.

Người môi giới phản ánh một vấn đề rất nhạy cảm và nhức nhối trong xã hội khi đề cập đến những đứa trẻ bị bỏ rơi. Nó cũng cho thấy những nhu cầu tối thiểu của một con người cần để tồn tại. Ngay cả bản thân nữ cảnh sát Soo-jin đại diện cho công lý cũng có nhiều uẩn khúc của đời riêng. Bộ phim gửi gắm thông điệp về bất cứ ai dù già hay trẻ cũng có cơ hội và quyền được sống hạnh phúc trọn vẹn bên mái ấm gia đình.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều