Báo Đồng Nai điện tử
En

Để có những trang báo đẹp

08:06, 18/06/2022

Một sản phẩm báo chí ngoài tập trung về nội dung, còn phải trau chuốt về hình thức để đảm bảo hiệu quả thông tin. Do đó, những năm qua, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc, Báo Đồng Nai chủ trương cải tiến thường xuyên, liên tục nâng cao chất lượng nội dung lẫn hình thức tờ báo.

Một sản phẩm báo chí ngoài tập trung về nội dung, còn phải trau chuốt về hình thức để đảm bảo hiệu quả thông tin. Do đó, những năm qua, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc, Báo Đồng Nai chủ trương cải tiến thường xuyên, liên tục nâng cao chất lượng nội dung lẫn hình thức tờ báo. Báo Đồng Nai có được phong cách thẩm mỹ riêng, mang xu hướng của báo chí hiện đại là nhờ đóng góp quan trọng của Tổ Kỹ thuật thuộc Phòng Tòa soạn.

Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật Báo Đồng Nai Đỗ Trung Tấn là người có thâm niên làm việc tại Tòa soạn nói chung và Tổ Kỹ thuật nói riêng từ giai đoạn đầu tờ báo xuất bản bằng cách xếp chữ chì, in typo cho đến ngày nay báo được dàn dựng, trình bày hoàn toàn trên nền tảng các phần mềm hiện đại. Ông Đỗ Trung Tấn nhớ lại, cách đây khoảng 30 năm, từ năm 1992, Báo Đồng Nai là một trong những tờ báo Đảng địa phương ở khu vực phía Nam mạnh dạn đầu tư dàn máy vi tính hiện đại nhằm phục vụ cho công tác xuất bản báo chí.

Cũng trong giai đoạn này, bộ phận kỹ thuật của Báo được hình thành. Điều đáng ghi nhận ở bộ phận này là tinh thần cầu tiến, chịu khó ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công việc trình bày báo. Ngoài ra, công việc thầm lặng, trách nhiệm của những kỹ thuật viên báo chí thể hiện rõ ở việc tỉ mỉ sửa các bản bông, cũng như cần mẫn chăm chút chỉnh sửa cho từng chi tiết nhỏ về hình thức trên trang báo.

Những số báo phải làm từ sáng đến khuya vì yêu cầu thời sự, Bộ phận trình bày cùng với Ban Biên tập và Tòa soạn chính là các phòng luôn “sáng đèn”, trong đó có những cán bộ, nhân viên luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với quan niệm “làm hết việc chứ không phải hết giờ”.

Đặc biệt, khi đã trở thành nhật báo như hiện nay, việc hằng ngày, họa sĩ trình bày tìm ảnh veddete (trang nhất) đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí như: thời sự, thẩm mỹ và mang phong cách báo chí… là một yêu cầu không hề đơn giản và đòi hỏi nhiều ở sự tìm tòi, nhạy bén. Những trang Báo Đồng Nai được đồng nghiệp và các nhà chuyên môn đánh giá cao, nhờ phần lớn đóng góp ấy của Bộ phận trình bày báo.

Trong suốt những năm qua, Bộ phận trình bày luôn thực hiện tốt nhiệm vụ trình bày tờ báo theo yêu cầu của Ban Biên tập và Tòa soạn, thường xuyên có những sáng kiến trong công việc, phục vụ tối ưu cho nhiệm vụ cải tiến tờ báo ngày càng trang nhã, hiện đại, có phong cách riêng. Một số trang bìa báo xuân do bộ phận này thiết kế trong những năm gần đây đã đoạt giải tại Hội báo toàn quốc.

Báo Đồng Nai có 5 kỹ thuật viên trình bày báo luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên là xuất bản báo ngày, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như: trình bày các ấn phẩm đặc san, chuyên đề… của tỉnh và các địa phương.

Lâm Viên

 

 

 

Tin xem nhiều