Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi phóng viên báo in làm truyền hình

09:06, 17/06/2022

Năm 2015, khi tôi được Ban Biên tập điều chuyển từ Ban Bạn đọc về Báo Đồng Nai online, nhiệm vụ chính được giao là đi học quay phim và làm các tin truyền hình online. Sau hơn 3 tháng  học quay phim tại Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), tôi hăm hở bước vào nghề với tâm thế "không biết sợ là gì".

Năm 2015, khi tôi được Ban Biên tập điều chuyển từ Ban Bạn đọc về Báo Đồng Nai online, nhiệm vụ chính được giao là đi học quay phim và làm các tin truyền hình online. Sau hơn 3 tháng  học quay phim tại Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), tôi hăm hở bước vào nghề với tâm thế “không biết sợ là gì”.

Phóng viên truyền hình Báo Đồng Nai Trần Văn Chính trong một lần tác nghiệp
Phóng viên truyền hình Báo Đồng Nai Trần Văn Chính trong một lần tác nghiệp

Từ phóng viên báo in chuyển sang phóng viên báo điện tử phụ trách làm tin truyền hình, tất cả với tôi đều mới mẻ bởi hầu như phải bắt đầu lại từ đầu. Từ cách sử dụng máy quay phim, những phần mềm mới, thuật ngữ,  từ chuyên môn của báo điện tử luôn lạ lẫm.  

Những ngày đầu đến với truyền hình trên báo online mới thấy những phóng viên truyền hình vất vả và cực khổ như thế nào mới có thể hoàn thiện được một tin truyền hình; các kỹ năng tác nghiệp đòi hỏi như bao phóng viên truyền hình tại các đài truyền hình khác, tin phải được truyền tải nhanh nhất và hoàn chỉnh nhất.

Ngoài ra, để có những phóng sự hay, hình ảnh đẹp, phóng viên phải có mặt tại cơ sở trực tiếp ghi lại hình ảnh, tuy nhiên đây mới chỉ là điều cần, một khối lượng lớn phía sau là khâu đọc lời bình, dựng phim, lồng nhạc… mới có thể hoàn thành tác phẩm hoàn thiện. 

Với mong muốn mang đến cho bạn đọc những tin tức thời sự, những sự kiện nóng hổi và những hình ảnh ấn tượng nhất, những người làm truyền hình trên báo online như chúng tôi luôn cố gắng trau dồi phương pháp làm báo hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Năm 2015, Báo Đồng Nai online khi đó chỉ có máy quay mini duy nhất, đây là phương tiện chính để tác nghiệp truyền hình tại các sự kiện từ lớn đến nhỏ trên địa bàn tỉnh. Thiếu thiết bị chuyên dùng nhưng báo vẫn đòi hỏi phải có bản tin nhanh nhất đến với bạn đọc, bởi truyền hình trên báo online không có khung giờ phát sóng cố định.

Là phóng viên truyền hình, phóng viên phải tác nghiệp 3 trong 1, đó là quay, dựng, viết, do đó, ngày đầu tiếp cận với máy móc công nghệ mới, các thuật ngữ mới luôn là thách thức với những người chân ướt chân ráo như tôi. Mỗi lần làm tin tuyền hình như là một lần thách đố “vã mồ hôi”, vì công nghệ không nhân nhượng cho những kẻ khù khờ.

Khác với báo in, phóng viên dùng các ngôn ngữ viết truyền tải thông tin đến bạn đọc, trong khi đó điều tiên quyết với phóng viên truyền hình bắt buộc phải dùng hình ảnh là ngôn ngữ chính để đem lại thông tin đến bạn đọc. Hình ảnh càng cô đọng, đúng khoảnh khắc thì tin mới hấp dẫn. Hình ảnh cũng bắt buộc phải logic với lời bình và chuỗi sự kiện đã diễn ra. Lời bình trong tin truyền hình phải cô đọng, liên kết các hình ảnh với nhau và giải thích những chi tiết mà hình ảnh không thể diễn tả. Đây là thói quen rất khó bỏ đối với phóng viên viết cho báo in chuyển qua làm truyền hình.

Tháng 10-2015, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra. Đây là sự kiện lớn của tỉnh, là vinh dự nhưng thử thách lớn đầu tiên đối với tôi. Để tác nghiệp chỉn chu cho sự kiện lớn, Ban Biên tập khi đó đã liên hệ với Báo Bình Dương để mượn máy quay chuyên dùng, hiện đại hơn. Lần đầu tác nghiệp truyền hình tại sự kiện lớn, dù bị “khớp” nhưng với quyết tâm có bản tin kịp thời nhất, hầu hết hình ảnh của sự kiện đều được ghi nhận.

Vất vả quay phim mới là khởi đầu, phần hậu kỳ khi dựng tin mới là một thách thức. Thời điểm đó, phần mềm dựng phim được down miễn phí trên mạng, “hàng miễn phí” nên đang dựng thì phần mềm bị treo máy và phải dựng lại từ đầu. Bản tin quan trọng đầu đời được xuất bản cũng là lúc đồng hồ báo 1 giờ sáng.

Hiện nay, truyền hình trên Báo Đồng Nai online đang từng bước đầu tư phát triển và tạo phong cách riêng. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền các thông tin thời sự trên địa bàn tỉnh, truyền hình của báo xây dựng nhiều chuyên mục với tiêu chí “Mới - độc - lạ” tạo sự khác biệt, một lối đi riêng...

Văn Chính

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Kênh Htv7 Trực tuyến