Báo Đồng Nai điện tử
En

Tặng trẻ mùa hè vui tươi

10:05, 28/05/2022

Năm học gần kết thúc cũng là lúc phụ huynh lên kế hoạch cho trẻ tham gia các hoạt động hè. Sau 2 mùa hè phải hạn chế nhiều hoạt động do dịch Covid-19, mùa hè năm nay trẻ được vui chơi thỏa thích, qua đó sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Năm học gần kết thúc cũng là lúc phụ huynh lên kế hoạch cho trẻ tham gia các hoạt động hè. Sau 2 mùa hè phải hạn chế nhiều hoạt động do dịch Covid-19, mùa hè năm nay trẻ được vui chơi thỏa thích, qua đó sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Chị Lê Thùy Bích Thảo (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) quan sát con học vẽ ở trung tâm. Ảnh: H.Yến
Chị Lê Thùy Bích Thảo (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) quan sát con học vẽ ở trung tâm. Ảnh: H.Yến

Đến hẹn lại lên, đa số phụ huynh đều lựa chọn cho con các khóa học tiếng Anh để nâng cao kỹ năng giao tiếp hay học năng khiếu, thể thao, kỹ năng sống…

* Cơ hội hòa nhập cùng thiên nhiên

Chị Phạm Thị Phương Thảo, phụ huynh bé Vương Minh Khuê (lớp 3, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay chị đang tìm hiểu tour du lịch rừng để con học kỹ năng sinh tồn. “Tôi muốn cho con đi 2 ngày 1 đêm với hướng dẫn viên mà không có cha mẹ bên cạnh để bé học được cách tự lập, tự tin và mạnh dạn hơn. Tôi muốn con đi rừng để được gần gũi hơn với thiên nhiên, qua đó cũng có thêm kiến thức về thế giới tự nhiên” - chị Phương Thảo chia sẻ.

Võ sư NGUYỄN HOÀNG THIÊN, Chi hội trưởng Chi hội Võ cổ truyền H.Tân Phú cho biết, hiện chi hội có 8 CLB đang hoạt động với khoảng 250 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên trong năm học. Vào dịp hè, số lượng võ sinh các CLB có thể tăng lên từ 350-400 võ sinh.

Ngoài dạy võ, Chi hội Võ cổ truyền H.Tân Phú còn phối hợp thành lập CLB bơi (hồ bơi Ruby, xã Phú Lâm) để dạy bơi và một số kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em trong vùng. Trong năm học, trung bình mỗi tháng khoảng 10-15 học viên tham gia tập luyện. Riêng trong dịp hè, số trẻ tham gia học bơi tại đây sẽ tăng khoảng 90-100 em.

Hiện tại, nhiều công ty du lịch đang khai thác các tour du lịch khám phá, trải nghiệm tại Đồng Nai với các địa điểm quen thuộc như: Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên, Thác Mai… Các tour du lịch cắm trại, trekking xuyên rừng… này sẽ giúp trẻ học thêm về hệ sinh thái đa dạng, phong phú của rừng; giúp trẻ thêm yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường tự nhiên…

Những năm trước, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã khai thác tour du lịch khám phá thiên nhiên dành cho trẻ em từ 6-14 tuổi. Tại đây, các em được tập huấn một số kỹ năng sống và khả năng thích ứng với rừng thiên nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của rừng và cách bảo vệ rừng, tìm hiểu văn hóa bản địa... Năm nay, đơn vị này cũng thiết kế các tour du lịch với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho trẻ.

* Tăng trải nghiệm, khám phá bản thân

Ngay sau khi kết thúc năm học, chị Lê Thùy Bích Thảo (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) sẽ đưa các con về quê ngoại ở Nha Trang để chơi trong 3 tuần. Trong khoảng thời gian này, chị Thảo sẽ tranh thủ cho các con tham gia lớp học bơi và kỹ năng phòng tránh đuối nước. Khi quay trở lại TP.Biên Hòa, chị sẽ cho các con tham gia các hoạt động của CLB cầu lông, cờ vua, học tiếng Anh giao tiếp; riêng con gái út thì sẽ tiếp tục cho bé tham gia học vẽ.

Em Đặng Bích Diệp (học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, H.Tân Phú) được mẹ chuẩn bị võ phục trước khi đến lớp học võ. Ảnh: H.Yến
Em Đặng Bích Diệp (học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, H.Tân Phú) được mẹ chuẩn bị võ phục trước khi đến lớp học võ. Ảnh: H.Yến

Chị Thảo bộc bạch: “Tôi ưu tiên chọn các trung tâm gần nhà để tiện việc đưa đón con. Ngoài tham gia các hoạt động CLB, các lớp năng khiếu ở trung tâm thì trong dịp hè các con của tôi cũng tham gia các lớp rèn luyện thêm kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Các con đã học suốt 9 tháng rồi nên tôi muốn con được vui chơi trong dịp hè. Ngoại trừ học tiếng Anh thì tôi không yêu cầu con phải học thêm các môn văn hóa khác mà dành trọn mùa hè để được vui chơi, trải nghiệm”.

Chị Trần Thị Thùy Trang, giáo viên lớp vẽ Trang Nhỏ (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay lớp vẽ của chị đang có khoảng 50 trẻ theo học, chia làm nhiều ca. Dự kiến trong những ngày tới, lớp sẽ tăng thêm khoảng 20 trẻ nữa. Khóa học vẽ hè chia làm nhiều lớp để cho trẻ lựa chọn như: vẽ cơ bản, vẽ màu nước cơ bản, lớp chế tác. Ngoài ra, lớp vẽ Trang Nhỏ cũng sẽ tổ chức các workshop chế tác (chẳng hạn như vẽ tranh trên chậu gốm) để tạo thêm sân chơi, trải nghiệm cho trẻ. 

Theo chị Trang, học viên của lớp vẽ khá đa dạng về độ tuổi. Đa phần ở tuổi mẫu giáo, tiểu học nhưng cũng có một số em là học sinh THCS, THPT. “Các em nhỏ đến đây học vì cha mẹ muốn cho con được trải nghiệm, học tập một môn nghệ thuật, vì bé có năng khiếu hay đơn giản chỉ vì ba mẹ muốn bé rời xa tivi, điện thoại. Bên cạnh đó, một số em học sinh THCS, THPT đến với lớp vẽ để được trải nghiệm và tìm hiểu thêm về khối ngành mỹ thuật. Đối với những trường hợp này, chúng tôi sẽ phối hợp cùng một số kiến trúc sư, kỹ sư… để tư vấn, định hướng thêm cho các em nhằm giúp các em tìm được hướng đi phù hợp” - chị Trang cho hay.

Dịp hè này, anh Vũ Văn Hương (xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) tiếp tục mở các lớp dạy nhạc lý cơ bản và lớp đàn organ. Hiện nay, lớp học nhạc của anh đang có hơn 20 học sinh tham gia, anh Hương dự kiến trong những ngày tới, số lượng này có thể tăng lên. Hiện nay, ngoài lớp dạy nhạc của anh Hương, ở khu vực xã Sông Ray có 2 hồ bơi, sân bóng chuyền ở Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng, có CLB võ thuật... Đây cũng là các địa điểm vui chơi, bồi dưỡng năng khiếu, rèn kỹ năng sống mà trẻ có thể tham gia trong dịp hè.

Tuy rằng không có quá nhiều sự lựa chọn như các bạn nhỏ ở khu vực đô thị nhưng những thiết chế văn hóa này cũng góp phần mang đến cho trẻ ở quanh khu vực một mùa hè vui tươi, bổ ích. Em Nguyễn Ngọc Phương Trinh, học sinh lớp 8 Trường THCS Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) tâm sự: “Trong hè, em thích được tham gia hoạt động âm nhạc, đi chơi cùng bạn bè. Hiện nay, em đang học đàn organ, em mong mình có thể được chuyển sang học piano. Em sẽ tập luyện và chơi đàn nhiều hơn để sau này có thể theo học ở trường âm nhạc”.

Hải Yến


Ông TRƯƠNG HẢI THI, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai: Đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt hè

Để đem lại cho thiếu nhi một mùa hè bổ ích, tôi cho rằng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt hè. Đối với ban chỉ đạo hè các cấp, cần xác định được nhiệm vụ trọng tâm trong hè để thiết kế các hoạt động phù hợp với từng đối tượng thiếu nhi và điều kiện thực tế tại đơn vị, đảm bảo mọi thiếu nhi đều có hè.

Đối với nhà trường, cần duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hè hằng tuần và xem đây là tiêu chí đánh giá quá trình rèn luyện của các em, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức sinh hoạt Đội…

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc bố trí thời gian để các em nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sau một năm học tập căng thẳng; tạo điều kiện để các em tham gia  các hoạt động ngoại khóa tại trường học, các trung tâm, nhà thiếu nhi để các em được rèn luyện kỹ năng, phát huy năng khiếu… giúp các em có tinh thần sảng khoái trước khi bước vào năm học mới.

Em VŨ GIA HUY, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Võ Thị Sáu (xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ): Hè là khoảng thời gian giải tỏa căng thẳng

Mong ước của em trong dịp hè là được đi du lịch cùng gia đình, thả diều và học các môn năng khiếu như: đàn organ, rubic, đá bóng, tập luyện võ thuật… Đây là khoảng thời gian giúp em giải tỏa căng thẳng sau một năm học tập.

Em mong sẽ được tham gia các cuộc thi về các môn năng khiếu do cấp huyện hoặc cấp tỉnh tổ chức để em có thêm cơ hội được gặp gỡ, giao lưu học hỏi và làm quen các bạn mới.

Nga Sơn - Hải An (ghi)


 

Tin xem nhiều