Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghe nhạc giữa trời mây

07:05, 06/05/2022

Không có khán phòng, không máy lạnh, không có quá nhiều đèn màu, sân khấu được thiết kế ngoài trời đơn giản, gần gũi với thiên nhiên, nhưng với cách tổ chức chuyên nghiệp, bài bản... các sân khấu nhạc ngoài trời nở rộ trong những năm gần đây đã thu hút nhiều người dân quan tâm tìm hiểu, đến thưởng thức âm nhạc.

Không có khán phòng, không máy lạnh, không có quá nhiều đèn màu, sân khấu được thiết kế ngoài trời đơn giản, gần gũi với thiên nhiên, nhưng với cách tổ chức chuyên nghiệp, bài bản... các sân khấu nhạc ngoài trời nở rộ trong những năm gần đây đã thu hút nhiều người dân quan tâm tìm hiểu, đến thưởng thức âm nhạc.

nh: Facebook của Lululola
Ảnh: Facebook của Lululola

* Thăng hoa cảm xúc với âm nhạc và thiên nhiên

Biết đến sân khấu nhạc Mây lang thang ở TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã lâu nhưng mãi đến 2-3 năm sau, chị Mai Hà (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) mới sắp xếp công việc gia đình và cơ quan để cùng nhóm bạn lên Đà Lạt du lịch kết hợp xem show âm nhạc này.

“Nhóm chúng tôi book (đặt, mua - PV) vé qua mạng rất đơn giản. Có nhiều loại vé với giá tiền khác nhau. Những hàng ghế gần sân khấu có giá khoảng 1,5 triệu đồng, những hàng ghế tiếp theo có giá khoảng 1 triệu đồng. Nhóm chúng tôi book ghế ở khu vực có tên Nhởn nhơ, giá vé mềm hơn, xa khu vực sân khấu hơn một chút nhưng bù lại các hàng ghế thiết kế cao nên vẫn đảm bảo cho khán giả thấy rõ sân khấu, đặc biệt là bao quát khung cảnh thung lũng thông reo rất đẹp của TP.Đà Lạt lúc hoàng hôn buông xuống…”- chị Mai Hà chia sẻ.

Khi tổ chức ngoài trời, các sân khấu có thể sẽ gặp một số bất lợi như: sự cố thời tiết có mưa, bão… Lúc đó, điều kiện thưởng thức âm nhạc của khán giả sẽ bị ảnh hưởng, một số chương trình phải hủy lịch diễn.

Điều đọng lại và cảm xúc dư âm mãi với chị Mai Hà cho đến nay, đó là được trực tiếp nghe ca sĩ Lam Trường hát những bài “làm mưa làm gió” một thời, làm chị như được sống lại những kỷ niệm thuở mộng mơ, lúc còn cắp sách đến trường. “Nghe những giai điệu thân quen, những cảm xúc về một thời thanh xuân trong tôi ùa về và cứ thế nhân lên rất bội phần khi được chia sẻ, đồng cảm cùng các bạn trong nhóm. Càng tuyệt vời hơn là chúng tôi đang ở không gian đồi núi trập trùng và hít hà không khí lành lạnh của Đà Lạt về đêm…”- chị Mai Hà bày tỏ.

Ngoài Mây lang thang, tại Đà Lạt còn có sân khấu ca nhạc ngoài trời được nhiều khán giả quan tâm như Lululola Coffee+ với lời tự giới thiệu: “Lululola show - hơn cả âm nhạc, một không gian để chill và thưởng thức những bản nhạc một cách trọn vẹn nhất”; “Đến với không gian view đồi của Lululola, bạn gạt bỏ đi những lo toan hay áp lực thành phố và thả tâm hồn hòa cùng những bản nhạc live du dương. Nửa cuối của mỗi show, bạn cũng sẽ có cơ hội ngắm nhìn TP.Đà Lạt lung linh ánh đèn về đêm. Trải nghiệm thú vị này sẽ cho bạn thấy đôi khi sự kết thúc cũng có lúc rất đẹp và mở ra ngày mới đáng mong chờ trong cuộc sống”.

Không chỉ tại thành phố du lịch Đà Lạt mới có các sân khấu nhạc ngoài trời. Trung tuần tháng 4 vừa qua, Mây lang thang đã thực hiện hành trình “đưa Mây về phố” từ phố bên đồi Đà Lạt về TP.HCM với mong muốn khôi phục, lan tỏa thói quen nghe nhạc live (nhạc sống) của người dân thành phố.

Ca sĩ Mỹ Tâm tổ chức show diễn Mỹ Tâm My soul 1981 tại sân khấu nhạc ngoài trời Lululala Coffee+ (TP.ĐàLạt). Ảnh: Facebook của Lululala Coffee+
Ca sĩ Mỹ Tâm tổ chức show diễn Mỹ Tâm My soul 1981 tại sân khấu nhạc ngoài trời Lululala Coffee+ (TP.ĐàLạt). Ảnh: Facebook của Lululala Coffee+

Tại TP.HCM, người yêu nhạc có thể thưởng thức âm nhạc ở các sân khấu ngoài trời khác, tiêu biểu như sân khấu In the Moonlight - chuỗi đêm nhạc và ẩm thực trên tầng cao giữa lòng thành phố…

Ngoài một số sân khấu âm nhạc tổ chức định kỳ nêu trên, một số ca sĩ còn làm mới các liveshow của mình thông qua các sân khấu ngoài trời được thiết kế mang dấu ấn riêng. Đến nay, nhiều người yêu âm nhạc của ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn còn nhớ không gian âm nhạc tại công trình kiến trúc cổ của Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt giữa đêm đông rét muốt vào cuối năm 2018. Hay tháng 3-2022 vừa qua, ca sĩ Mỹ Tâm thực hiện 2 đêm diễn My Soul 1981 tại Lululola Coffee+ thu hút người hâm mộ khắp nơi đến gặp và trực tiếp nghe nhạc của ca sĩ thần tượng.

* Một trào lưu

Anh Nguyễn Hoàng Khâm (ngụ KP.Đồng Nai, P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay, anh theo dõi các thông tin lịch diễn của các sân khấu ca nhạc ngoài trời thông qua mạng xã hội. Điều thu hút anh hơn cả là các sân khấu ca nhạc được tổ chức rất chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Ca sĩ Đức Phúc biểu diễn bài Ngày đầu tiên tại sân khấu In the moonlight. Ảnh cắt từ clip
Ca sĩ Đức Phúc biểu diễn bài Ngày đầu tiên tại sân khấu In the moonlight. Ảnh cắt từ clip

“Theo tôi, để thu hút đông đảo người xem, trước hết sân khấu phải mời được các ca sĩ nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ. Và các sân khấu nhạc ngoài trời đã làm rất tốt việc này, ngoài ca sĩ chính “ăn khách”, các đêm nhạc còn có các ca sĩ khách mời, làm phong phú thêm cảm nhận âm nhạc của khán giả. Qua theo dõi, tôi thấy các đêm nhạc đều có những câu chuyện, đi kèm theo đó là chủ đề của show diễn như: Thanh âm hoàng hôn, Chiều nhạc trên Mây, Đêm nhạc trên Mây, Indie trên Mây… Poster quảng cáo được thiết kế bắt mắt, chuyên nghiệp. Lịch diễn của các ca sĩ được sắp xếp và thông báo trước cả nhiều tuần để người quan tâm chủ động theo dõi, đặt mua… Ngoài ra, việc mua vé cũng rất dễ dàng, giúp người mua có thể chủ động book vé xem nhạc, kết hợp trong kế hoạch vui chơi, du lịch của mình” - anh Nguyễn Hoàng Khâm cho biết.

Một trong những lý do khiến các sân khấu âm nhạc ngoài trời thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người là do sự thúc đẩy của mạng xã hội. Theo đó, ngoài các chiến dịch truyền thông do đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện qua các kênh báo chí, thì sự tương tác trên mạng xã hội đã góp phần thúc đẩy sự lan tỏa của các sự kiện.

Các trào lưu (hot trend) như: chụp hình check-in ở các sự kiện, tag địa điểm, gắn hashtag (từ khóa giúp tìm kiếm nhanh hơn) về các sự kiện… trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… góp phần thúc đẩy thông tin quảng bá về sự kiện, duy trì tương tác của cùng một nhóm người. Một khi công chúng càng quan tâm đến thông tin các sự kiện thì càng mong muốn, càng có nhu cầu được đến tham dự các chương trình, sự kiện đó để có những trải nghiệm mới, lạ và chia sẻ với người xung quanh...

Đặc biệt, các clip âm nhạc biểu diễn tại các sân khấu âm nhạc ngoài trời thu hút nhiều lượt thích, lượt xem trên nền tảng mạng xã hội cũng góp phần quan trọng tạo nên thương hiệu cho các sân khấu này. Nổi bật là các MV như: Chỉ là không cùng nhau của Tăng Phúc - Trương Thảo Nhi live tại Đêm nhạc trên mây; Ngày đầu tiên của ca sĩ Đức Phúc live đầu tiên tại sân khấu In the Moonlight...     

Một số sân khấu ngoài trời còn tổ chức các bữa ăn cho khách có nhu cầu. Riêng vài sân khấu ở Đà Lạt có tổ chức phòng nghỉ dạng homestay, hoặc xe đưa đón khách từ trung tâm thành phố đến địa điểm tổ chức show, phục vụ nhiều hơn nhu cầu của du khách.

Lâm Viên

Tin xem nhiều