Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Phù thủy tối thượng ở đa vũ trụ Marvel

07:05, 06/05/2022

Bom tấn gây ồn ào nhất làng điện ảnh thế giới đầu tháng 5-2022 chính là Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness) của Marvel Studios với các diễn viên quen thuộc: Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen, Benedict Wong, Rachel McAdams...

Bom tấn gây ồn ào nhất làng điện ảnh thế giới đầu tháng 5-2022 chính là Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness) của Marvel Studios với các diễn viên quen thuộc: Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen, Benedict Wong, Rachel McAdams...

Phù thủy tối thượng 2 rất hoành tráng của nhà Marvel
Phù thủy tối thượng 2 rất hoành tráng của nhà Marvel

Năm 2016, bom tấn Phù thủy tối thượng (Doctor Strange) từng tạo nên cơn sốt và các tín đồ vũ trụ điện ảnh Marvel phải chờ đến tận 6 năm sau mới thưởng thức được phần 2 với sự hấp dẫn và đa dạng của khái niệm “đa vũ trụ”, vốn mở ra không gian sáng tạo vô hạn cho dòng phim siêu anh hùng.

* Bộ phim Marvel kinh dị nhất

Không phụ lòng mong đợi của các fan Marvel, Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn là bộ phim siêu anh hùng pha trộn chất kinh dị, rùng rợn (phim xếp loại C-13: dành cho khán giả từ 13 tuổi trở lên). “Tôi hầu như chắc chắn đây là bộ phim Marvel có nhiều cảnh đáng sợ và mang màu sắc u ám nhất từ trước đến nay”- ngôi sao Benedict Cumberbatch (vai chính Dr.Strange) trả lời phỏng vấn Tạp chí Esquire.

Xoay quanh câu chuyện Dr.Strange tìm kiếm lại chính bản ngã của ông trong quá trình cố gắng khâu lại lỗ hổng “đa vũ trụ”, bộ phim mở ra nhiều chiều vũ trụ khác nhau - nơi có những ẩn số quái vật, zombie (xác sống)… tồn tại trong “đa vũ trụ” tăm tối, hồi hộp trên màn ảnh rộng. Khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong thời lượng 126 phút của bộ phim với nhiều trường đoạn gay cấn, ám ảnh.

Ngoài vô số kẻ thù, nhiệm vụ của Dr.Strange trong phần 2 càng thêm khó khăn khi xuất hiện thêm nhân vật “bán phản diện” vừa quyến rũ vừa độc đoán nổi tiếng trong vũ trụ Marvel là Wanda Maximoff, hay còn gọi là Scarlet Witch (nữ diễn viên Elizabeth Olsen thủ vai). Dr.Strange phải nhờ Wanda giúp đỡ để giải quyết một mối đe dọa đối với “đa vũ trụ”, thế nhưng đó liệu có phải là sự giúp đỡ mà anh ta muốn có?

* Lằn ranh giữa chính - tà

Nhà phê bình kỳ cựu Stephanie Zacharek của Tạp chí Time nhận định về Phù thủy tối thượng 2: “Phong cách kinh dị xen lẫn hài hước của đạo diễn Raimi thể hiện rất rõ, nhưng mạch phim có phần cường điệu và lộn xộn”. Nhìn chung, bom tấn siêu anh hùng này có cốt truyện phức tạp, có lẽ phải chiều lòng những người hâm mộ sành sỏi “dữ liệu Marvel” từ trước luôn đòi hỏi “bữa tiệc” điện ảnh phải thịnh soạn và đầy ắp “món ăn”.

Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen và Xochitl Gomez trong lễ ra mắt phim tại California (Mỹ) ngày 2-5
Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen và Xochitl Gomez trong lễ ra mắt phim tại California (Mỹ) ngày 2-5

Một lý do nữa, đây là phim mang tính bản lề cho vũ trụ điện ảnh Marvel sắp tới sẽ ngày càng đi sâu vào mô hình “đa vũ trụ” (bản thân khái niệm đã nhập nhằng phức tạp) nên không bất ngờ khi phim có quá nhiều nhân vật. Cuộc gặp gỡ giữa Dr.Strange với America Chavez (Xochitl Gomez đóng) - cô gái trẻ duy nhất có khả năng du hành giữa các vũ trụ là điểm nhấn. Ở lần đầu tiên ra mắt trong một phim siêu anh hùng, nhân vật America Chavez hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cũng như sẽ là một trong những tuyến nhân vật quan trọng của Marvel tương lai.

Điều gì sẽ xảy ra khi những người có quyền năng vô song sẽ sử dụng sức mạnh vào mục đích xấu? “Anh phá vỡ các quy tắc và trở thành người hùng, tôi làm giống anh, tôi lại thành kẻ xấu. Số phận xem chừng không công bằng” - lời thoại đầy ẩn ý của Wanda trong phim càng khiến nhân vật nữ này thêm khó đoán và khán giả không khỏi tò mò.

Wanda cố gắng dùng “ma thuật hỗn mang” học được từ quyển bí kíp The Dark Hold để kiểm soát “đa vũ trụ” cũng như bảo vệ vũ trụ mà 2 con trai của cô đang sống. Tuy nhiên, thứ ma thuật có sức mạnh bóng tối cực lớn này lại khiến người dùng nó trở nên mất lý trí. Rốt cuộc thì Wanda là chính hay tà? Dù gì đi nữa, chỉ có sự thấu hiểu và lòng yêu thương mới có thể gìn giữ được phần “người” thay cho phần “con” trong mỗi con người.

Phù thủy tối thượng 2 cho thấy bạo lực không thể giải quyết được các rắc rối. Dr.Strange bị xáo trộn kế hoạch và có nguy cơ gây nên tai họa khôn lường. Phim dâng lên cao trào khi cả Dr.Strange, Wanda và phù thủy tối thượng Wong phải đưa ra sự lựa chọn giữa “cái tôi” của họ và sự tồn vong của vũ trụ. “Anh không thể kiểm soát tất cả mọi thứ, Strange. Anh đã mở ra cánh cổng giữa các vũ trụ, vấn đề là chúng ta không biết ai hay cái gì sẽ đi xuyên qua nó” - Wong cảnh báo Dr.Strange trong phim.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều