Báo Đồng Nai điện tử
En

SEA Games: Ai dám cản U.23 Việt Nam giữ vàng?

06:05, 06/05/2022

Đội tuyển U.23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt với "3 chàng ngự lâm" trụ cột Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh sẽ bảo vệ ngôi vương tại SEA Games 31 bằng việc đụng độ những đội đáng gờm nhất như Indonesia, Philippines ngay từ khúc dạo đầu trên sân Việt Trì (Phú Thọ).

Đội tuyển U.23 Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt với “3 chàng ngự lâm” trụ cột Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh sẽ bảo vệ ngôi vương tại SEA Games 31 bằng việc đụng độ những đội đáng gờm nhất như Indonesia, Philippines ngay từ khúc dạo đầu trên sân Việt Trì (Phú Thọ).

Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức - 3 đàn anh trụ cột U.23 Việt Nam tại SEA Games 31
Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức - 3 đàn anh trụ cột U.23 Việt Nam tại SEA Games 31

Khác với khởi đầu vòng bảng SEA Games 30 tại Philippines năm 2019, lần này trên sân nhà U.23 Việt Nam đối đầu liên tiếp ba đối thủ nặng ký: ra quân gặp U.23 Indonesia ngày 6-5, trận nhì gặp U.23 Philippines ngày 8-5, trận 3 gặp U.23 Myanmar ngày 13-5 xong mới gặp đội lót đường U.23 Timor Leste ngày 15-5.

* Đội hình nhiều hy vọng

Danh sách 20 cầu thủ đăng ký chính thức tham dự SEA Games 31 do HLV Park Hang-seo công bố từ ngày 5-4 không gây bất ngờ với người hâm mộ và ai cũng tán thành đây chính là đội hình tốt nhất hiện tại mà thầy Park có được để bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vương. Văn Toản là sự lựa chọn số 1 để trấn giữ khung thành còn Văn Chuẩn dự bị. Bùi Hoàng Việt Anh và Thanh Bình đều là tuyển thủ quốc gia chinh chiến vòng loại World Cup 2022 nên chắc suất đá chính nơi hàng thủ tại SEA Games cùng Tuấn Tài. Văn Xuân, Văn Đô là 2 “chuyên gia” chạy cánh.

Nhạc trưởng Hùng Dũng và Quả bóng vàng Việt Nam 2021 Hoàng Đức đương nhiên sẽ đá chính khu trung tuyến. Dụng Quang Nho, Hai Long và Lý Công Hoàng Anh có thể được ông Park xoay tua trao cơ hội. Nhóm ba tiền đạo trẻ Văn Tùng, Thanh Minh, Mạnh Dũng sẽ chọn ra một người đá cặp cùng đàn anh Tiến Linh. Các dự bị khác là hậu vệ Lương Duy Cương, Tiến Long; tiền vệ Huỳnh Công Đến và Trọng Long.

Có thể thấy, U.23 Việt Nam nhờ sự hỗ trợ của ba đàn anh quá tuổi hiện khá đồng đều ở mọi tuyến. Việc chọn 7 hậu vệ và 7 tiền vệ cho thấy ông Park Hang-seo sẽ có nhiều phương án thay đổi đội hình tùy theo đối thủ mạnh/yếu. Kinh nghiệm và tài hoa của Hùng Dũng và Hoàng Đức mang đến sự vững chắc lẫn sức sáng tạo nơi tuyến giữa. Nếu Hùng Dũng như “bộ não” điều tiết, giữ nhịp thế trận thì Hoàng Đức như cán cân điềm tĩnh lạnh lùng trong đánh chặn từ xa lẫn phát động tấn công linh hoạt. Trong khi đó, chân sút Tiến Linh - người ghi 8 bàn tại vòng loại World Cup 2022, được kỳ vọng sẽ giải quyết được khâu dứt điểm vốn là “gót chân Asin” của U.23 Việt Nam trong suốt thời gian qua.

* Nếu đầu xuôi, đuôi sẽ lọt?

U.23 Indonesia, sau thất bại 0-3 trước Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 30 ngày 10-12-2019 ở sân Rizal Memorial (Philippines), tái ngộ với quyết tâm “phục hận” và là ứng cử viên nặng ký ở kỳ tranh tài này. HLV Shin Tae Yong mang đến sân Việt Trì dàn cầu thủ với nhiều tài năng trẻ ở độ tuổi đôi mươi song đã đá chính cấp đội tuyển quốc gia (á quân AFF Cup 2020). Những tên tuổi đáng gờm mà Việt Nam phải dè chừng chính là: trung vệ Elkan Baggott (19 tuổi, CLB Ipswich Town, Anh), “thần đồng” Egy Maulana (21 tuổi) và tiền vệ Witan Sulaeman (20 tuổi) đều khoác áo CLB FK Senica tại Slovakia… Tuyến giữa của U.23 Indonesia rất đáng gờm với tiền vệ gốc Hà Lan nhập tịch Indonesia Marc Klok (29 tuổi).

Dụng Quang Nho được chờ đợi sẽ tỏa sáng
Dụng Quang Nho được chờ đợi sẽ tỏa sáng

Không thể coi thường U.23 Philippines khi đội bóng này mang đến SEA Games 31 dàn cầu thủ nhập tịch như: thủ môn Quincy Kammeraad (gốc Hà Lan), hậu vệ Kike Linares (Tây Ban Nha), Christian Rontini (Italy), tiền vệ Dennis Chung và Oliver Bias (đều gốc Đức) và Oskari Kekkonen (Phần Lan). Thể lực và khả năng không chiến được xem là hai vũ khí của Philippines và đội bóng này rất khao khát có được huy chương lần đầu tiên tại đấu trường SEA Games (thành tích cao nhất chỉ là hạng tư năm 1991).

U.23 Myanmar có thể không mạnh như Indonesia hay Philippines nhưng chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu với U.23 Việt Nam. Thầy trò HLV Velizar Popov (Bulgaria) đi tập huấn tại UAE trước khi sang Việt Nam. Họ có mục tiêu lọt vào bán kết và hy vọng đổi màu tấm HCĐ từng giành được ở SEA Games 30.

Người hâm mộ bóng đá thầm mong U.23 Việt Nam “tiền hung hậu kiết” để vượt qua vòng bảng, giành vé vào bán kết (ngày 19-5) và chung kết (ngày 22-5), từ đó có cơ hội bảo vệ được tấm HCV bóng đá nam danh giá tại đại hội thể thao khu vực. Những trận cầu SEA Games 31 rất đáng được theo dõi từ khán đài rực rỡ cờ đỏ sao vàng lẫn hàng triệu triệu con tim yêu bóng đá Việt Nam.

Bửu Tín

Tin xem nhiều