Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên duyên từ phong trào

08:05, 28/05/2022

Phong trào Đoàn, Hội, Đội không chỉ tạo ra sân chơi cho đoàn viên thanh niên mà còn kết nối, đưa những người trẻ đến gần nhau hơn. Với một số người trẻ, hoạt động Đoàn, Hội, Đội còn giúp họ tìm thấy một nửa yêu thương của cuộc đời mình.

Phong trào Đoàn, Hội, Đội không chỉ tạo ra sân chơi cho đoàn viên thanh niên mà còn kết nối, đưa những người trẻ đến gần nhau hơn. Với một số người trẻ, hoạt động Đoàn, Hội, Đội còn giúp họ tìm thấy một nửa yêu thương của cuộc đời mình.

Cặp đôi Trần Thị Việt Trinh (cán bộ Hội Sinh viên tỉnh) và Phạm Hồng Quân chụp hình cưới trong trang phục áo Hội LHTN Việt Nam. Ảnh: NVCC
Cặp đôi Trần Thị Việt Trinh (cán bộ Hội Sinh viên tỉnh) và Phạm Hồng Quân chụp hình cưới trong trang phục áo Hội LHTN Việt Nam. Ảnh: NVCC

Chị Trần Thị Việt Trinh, cán bộ Hội Sinh viên tỉnh chia sẻ, nhờ có chung niềm đam mê phong trào, từng có thời gian tham gia công tác Đoàn, Hội nên chị được người bạn đời tạo điều kiện để tiếp tục được “cháy” hết mình với những đam mê.

* Phong trào trở thành “ông tơ bà nguyệt”

Vốn có niềm đam mê với phong trào nên từ khi còn là sinh viên năm nhất Phân hiệu Trường đại học Lâm Nghiệp (H.Trảng Bom), ngoài việc nỗ lực và đạt thành tích cao trong học tập, chị Trinh còn tích cực tham gia phong trào. Nhờ vậy mà năm 3 đại học, chị đã vinh dự đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt tỉnh Đồng Nai. Năm 2018 - năm cuối đại học, chị Trinh là một trong những đại biểu được chọn tham gia Hành trình sinh viên 5 tốt với biển đảo quê hương tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Chị TRẦN THỊ VIỆT TRINH, cán bộ Hội Sinh viên tỉnh chia sẻ, hơn 2 năm bước vào cuộc sống hôn nhân, cuộc sống biết bao khó khăn: con nhỏ phải gửi ông bà nội ở Long Thành, hằng ngày chị phải đi về hơn 80km, vừa đi học, vừa đi làm, có ngày về nhà rất khuya… nhưng nhờ có người bạn đời thấu hiểu, chia sẻ nên chị mới có đủ sức mạnh để vượt qua khó khăn mỗi ngày.

Chị Trinh cho biết, hành trình ấy đem lại có chị những ký ức đẹp thời sinh viên, đặc biệt là giúp chị đã tìm thấy được một nửa yêu thương hiện là người bạn đời của chị. Theo lời kể của chị Trinh, thời điểm ấy, 2 anh chị đều là sinh viên năm cuối đại học. Chị tham gia hành trình với vai trò đại biểu Sinh viên 5 tốt, còn anh Quân - chồng chị tham gia với vai trò là cộng tác viên của Tỉnh đoàn.

Có chung niềm đam mê phong trào nên sau lần gặp gỡ đầu tiên ấy, anh chị có thêm nhiều cơ hội để gặp gỡ, tìm hiểu nhau. Sau khi tốt nghiệp, anh Quân vào làm việc tại Trạm phát sóng của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Đồng Nai tại H.Long Thành, thỉnh thoảng lại tham gia hỗ trợ phong trào tại địa phương. Còn chị sau khi tốt nghiệp đã chọn về làm việc tại Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai. Ngày 12-1-2020, anh chị đã cùng viết nên cái kết ngọt ngào khi quyết định về chung một nhà.

Không chỉ có những cặp đôi nên duyên từ phong trào Đoàn, Hội mà còn có cả những cặp đôi nên duyên từ phong trào Đội. Đó là trường hợp của anh Trần Minh Huân, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Lợi (TP.Biên Hòa) và chị Đinh Hoàng Nhi, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa).

Cặp đôi Trần Minh Huân và chị Đinh Hoàng Nhi chụp hình lưu niệm trong trang phục áo phụ trách Đội TNTPHCM (TP.Biên Hòa). Ảnh: NVCC
Cặp đôi Trần Minh Huân và chị Đinh Hoàng Nhi chụp hình lưu niệm trong trang phục áo phụ trách Đội TNTPHCM (TP.Biên Hòa). Ảnh: NVCC

Chị Nhi cho biết, khi còn là sinh viên năm nhất Trường đại học Đồng Nai, chị gặp anh khi ấy đang là giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Lợi. Thấy anh chững chạc, vui tính, lại làm giáo viên Tổng phụ trách ở trường chị đã từng học nên anh chị chủ động kết bạn, thường liên lạc với nhau qua Facebook, Zalo và thỉnh thoảng có cơ hội gặp gỡ. Mỗi lần hò hẹn, anh lại kể chị nghe về nghề tổng phụ trách Đội. Dần dà, chị yêu anh, yêu nghề Tổng phụ trách Đội lúc nào không hay. Có lẽ vì thế mà sau tốt nghiệp, chị đã chọn làm giáo viên Tổng phụ trách Đội để tiếp tục được sống với đam mê của mình, đam mê của người mình thương.

* Luôn thấu hiểu và chia sẻ

Theo chia sẻ của chị Hoàng Nhi, khi chị nhận nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội ở Trường THCS Lê Quang Định thì anh Huân đã có 5 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Vì vậy, chị được anh hỗ trợ nhiều trong công việc, nhất là thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ. Bởi bản thân chị tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Toán, chưa từng được đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội nên ban đầu chị cũng gặp khó khăn, nhất là các vấn đề liên quan đến sổ sách, kỹ năng. Thấu hiểu những khó khăn ấy, anh Huân đã truyền đạt kinh nghiệm tích lũy được cho chị, giúp chị nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Không chỉ có vậy, anh còn hướng dẫn để chị tham gia và được công nhận là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố năm học 2010-2020, 2021-2022.

Là sinh viên Trường đại học Đồng Nai và thường xuyên tham gia hoạt động Đoàn tại H.Trảng Bom - nơi sinh ra và lớn lên nên chị Nguyễn Thị Lan Hương có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với các anh chị là cán bộ Đoàn, Hội, trong đó có anh Huỳnh Thành Đạt, Bí thư Huyện đoàn Long Thành cũng là người bạn đời của chị bây giờ. Cũng nhờ có mối quan hệ với các “tiền bối”, chị Lan Hương được các anh chị định hướng tham gia thi Trại rèn luyện kỹ năng do Hội LHTN tỉnh tổ chức.

Quả ngọt của cặp đôi Nguyễn Thị Lan Hương và Huỳnh Thành Đạt (H.Long Thành). Ảnh: NVCC
Quả ngọt của cặp đôi Nguyễn Thị Lan Hương và Huỳnh Thành Đạt (H.Long Thành). Ảnh: NVCC

Chị Lan Hương cho hay, anh Đạt là huấn luyện viên cấp I Trung ương Hội LHTN Việt Nam (từng được bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ) nên trước khi tham gia trại, anh Đạt là người hướng dẫn cho chị một số kỹ năng. Đó cũng là cơ hội để 2 người thường xuyên gặp gỡ, tình cảm ngày một lớn dần. Cuối năm 3, tình cảm chín muồi, anh chị quyết định kết hôn.

Thời gian đầu hôn nhân, chị vẫn thường theo anh tham gia các hoạt động phong trào. Chỉ từ khi có con trai đầu lòng, chị lùi về phía sau hỗ trợ anh chu toàn việc nhà, chăm sóc con nhỏ để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ thủ lĩnh thanh niên của huyện. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 nóng bỏng năm 2021 vừa qua, Huyện đoàn cần tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động, chị Lan Hương đã không ngần ngại gửi con cho ông bà nội để tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương như: tiếp nhận, phân chia lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong các khu phong tỏa. Những việc làm nhỏ thôi nhưng đã trở thành nguồn động lực giúp cho người bạn trăm năm vượt qua khó khăn và tiếp tục cống hiến.

Chị NGUYỄN TRẦN PHƯƠNG HÀ, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên tỉnh: Gia đình là điểm tựa để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tôi may mắn khi có gia đình hậu thuẫn, đặc biệt là người bạn đời từng là cán bộ Đoàn nên luôn hiểu và chia sẻ với tôi việc nhà, chăm sóc con. Những ngày cao điểm tôi phải tập trung cho công việc, anh là người đưa đón con, chăm cho con từng miếng ăn, giấc ngủ để tôi yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính điều đó giúp tôi hiểu được rằng, điều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là tìm được người bạn đời phù hợp.

Anh LƯƠNG VĂN PHÚC, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên Thiện Tâm (H.Nhơn Trạch): Bản thân luôn làm tròn bổn phận

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên Thiện Tâm tôi phải sát cánh cùng anh chị em trong mọi hoạt động. Làm công tác thiện nguyện, tôi được gia đình, đặc biệt là vợ ủng hộ. Nhưng cá nhân tôi nhận thấy rằng, trước khi cống hiến cho xã hội, bản thân cần làm tròn bổn phận với những người thân, trong đó có vợ con. Vì thế, trước mỗi chuyến thiện nguyện, tôi thường thay vợ làm việc nhà, chăm sóc con, chuẩn bị mọi điều cần thiết cho vợ con mới yên tâm lên đường.

Cẩm Tú (ghi)

Nga Sơn

Tin xem nhiều