Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi

07:05, 28/05/2022

Loạt bài Loay hoay giải bài toán rác thải sinh hoạt khởi đăng trên Báo Đồng Nai từ ngày 14-5 vừa qua đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc (BĐ). Nhiều ý kiến nhận xét nội dung bài báo đã đánh giá đúng thực trạng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư trên địa bàn Đồng Nai, nhất là tại TP.Biên Hòa.

Loạt bài Loay hoay giải bài toán rác thải sinh hoạt khởi đăng trên Báo Đồng Nai từ ngày 14-5 vừa qua đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc (BĐ). Nhiều ý kiến nhận xét nội dung bài báo đã đánh giá đúng thực trạng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư trên địa bàn Đồng Nai, nhất là tại TP.Biên Hòa.

Do sử dụng xe thu gom, vận chuyển rác không đạt chuẩn nên nước rỉ rác từ những xe ba gác đầy rác này chảy lênh láng ra đường gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Cảnh nhếch nhác tại khu vực trung chuyển rác trên đường Nguyễn Ái Quốc, gần Công viên tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa. Ảnh: Phương Liễu
Do sử dụng xe thu gom, vận chuyển rác không đạt chuẩn nên nước rỉ rác từ những xe ba gác đầy rác này chảy lênh láng ra đường gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Cảnh nhếch nhác tại khu vực trung chuyển rác trên đường Nguyễn Ái Quốc, gần Công viên tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa. Ảnh: Phương Liễu

Bên cạnh các ý kiến phê phán ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân chưa tốt, bày tỏ sự chia sẻ về những khó khăn, bất cập trong công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt…, nhiều BĐ đã thẳng thắn góp ý, phàn nàn về thực trạng thu gom rác tại nơi mình sinh sống. Qua đó, kiến nghị đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý để việc thu gom rác được thực hiện tốt hơn và có các giải pháp xử lý tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường…

* Mạnh tay với hành vi vứt rác thải vô tội vạ

Nhiều BĐ đồng tình với nhận định của bài báo về thực trạng thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Đồng Nai hiện vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực tế. Lượng rác thải sinh hoạt đang ngày một gia tăng, năng lực thu gom hạn chế, ý thức để rác đúng nơi quy định, đem rác ra đúng giờ thu gom của nhiều người chưa tốt khiến môi trường ô nhiễm. Tình trạng này làm xấu mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng.

Viết trên fanpage Báo Đồng Nai, BĐ Inova Tuan dẫn chứng: “Hiện nay, tại các khu chợ, khu dân cư, bãi đất trống có nhiều đống rác không được thu gom kịp thời. Đơn cử trên vỉa hè đường Đồng Khởi (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đoạn gần Trường mầm non Hoa Sen thường xuyên xuất hiện một đống rác to đùng. Mỗi khi Báo Đồng Nai lên tiếng phản ánh là lực lượng chức năng đến dẹp, nhưng một thời gian sau đâu lại vào đấy. Mong là cơ quan chức năng có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên”.

Việc vứt rác bừa bãi, đổ trộm rác… thể hiện ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhiều người chưa tốt. “Nhiều người ngồi khoe ôi đi Singapore sạch lắm, ôi qua Mỹ sạch lắm, đi du lịch không tiếc tiền, nhưng chính tại nơi mình sống thì tiếc 30 ngàn đồng tiền rác, đem rác ném lung tung, gây ra một vấn nạn rác ô nhiễm” - BĐ Văn Thanh chia sẻ trên fanpage Báo Đồng Nai.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng, nếu người dân không có ý thức giữ gìn môi trường cứ tiếp tục vứt rác vô tội vạ, để rác không đúng nơi quy định sẽ dẫn đến tình trạng rác mỗi khi trời mưa lớn nước cuốn theo rác làm đặc nghẹt ở nhiều cống rãnh, kênh mương, sông, suối… “Một trong những nguyên nhân gây ngập TP.Biên Hòa là do rác gây bít đường thoát nước. Để khắc phục tình trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng tăng cường xử lý các hành vi thiếu ý thức nêu trên” - BĐ Nam Phương đề xuất. Đồng quan điểm, một số BĐ kiến nghị phạt nặng hành vi vứt rác bừa bãi, không đóng tiền rác…

Bày tỏ ý kiến về xử lý tình trạng vứt rác bừa bãi, BĐ Nguyễn Tấn Hùng cho biết, rất nhất trí với giải pháp mà lãnh đạo TP.Biên Hòa chia sẻ trong bài viết là chỉ đạo lực lượng chức năng và UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi xả rác thải sai quy định gây ô nhiễm môi trường; lắp camera quan sát và đã phạt nóng, phạt nguội một số đối tượng vứt rác không đúng nơi quy định; đẩy mạnh việc tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng bao bì ny-lông tại các chợ, cửa hàng, cửa tiệm nhằm hạn chế lượng rác thải nhựa ra môi trường; tiếp tục thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và tham gia phong trào chống rác thải nhựa...

* Cần tổ chức thu gom, vận chuyển rác đạt chuẩn

Bên cạnh việc cần nâng cao ý thức của hộ dân trong việc bảo vệ môi trường, nhiều BĐ cho rằng, việc thu gom, xử lý  rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác này. Không ít ý kiến bày tỏ chưa hài lòng với việc thu gom rác hiện nay.

Theo nhiều BĐ, bài báo đã nhận định đúng thực trạng thu gom rác thải hiện nay là vẫn còn nhiều phương tiện vận chuyển, thu gom rác không đạt chuẩn; đơn vị thu gom tự động cắt giảm tần suất thu gom rác khiến rác thải còn tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. BĐ Người Bí Ẩn phản ánh trên fanpage Báo Đồng Nai: “Dân KP.5, KP.6, P.Long bình (TP.Biên Hòa) bị ám ảnh với người đi thu gom rác. 2 ngày mới đi thu 1 lần. Chiếc xe lôi tự chế chở đầy rác, làm đổ vung vãi rác ra đầy đường khiến ai cũng bức xúc…”.

Còn BĐ Liên Phan phàn nàn: “Có tình trạng xe rác gom rác lên xe xong thảy bao đựng rác xuống đường. Có bữa 2 em học sinh vừa chạy xe tới bị bao đựng rác bay thẳng vào mặt”.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xe thu gom, vận chuyển rác không đạt chuẩn cũng là vấn đề nhiều ý kiến đề nghị nên xem xét. Nhất là việc dùng xe ba gác, máy cày để vận chuyển rác, những xe này khi lưu thông hay làm rỉ nước rác xuống đường gây mùi hôi thối. “Có hôm xe chuyên dụng chở rác còn để nước rỉ và bắn vào người đi đường khi tham gia giao thông. Tài xế còn phóng nhanh vượt ẩu” - BĐ Hải Thanh Chương chia sẻ.

Cùng ý kiến, BĐ Cuong Nguyen đề xuất: “Cần xử lý ngay, tình trạng xe chạy vương vãi nước chảy, mùi hôi thối cả khu phố”. Ngoài ra, nội dung mà BĐ phản ánh nhiều nhất là tình trạng thu gom rác thời gian gần đây ở nhiều nơi không theo giờ cố định, có nơi 2 ngày mới đi gom một lần để rác ứ đọng gây ô nhiễm trong khu dân cư…

Bên cạnh các ý kiến đề xuất đơn vị thu gom rác thải cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm, một số BĐ bày tỏ ý kiến chia sẻ với những khó khăn của đơn vị thực hiện nhiệm vụ này. Nhất là mức phí thu gom rác nhiều năm không thay đổi trong khi giá cả các mặt hàng đều tăng, đặc biệt là xăng dầu tăng gấp 3 lần so với thời điểm đơn giá được ban hành nên cũng ít nhiều gây khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Cơ quan chức năng nên xem xét tạo điều kiện hỗ trợ cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác trong việc trang bị phương tiện đạt chuẩn. Xem xét có nâng mức giá thu phí rác thải cho phù hợp với tình hình giá cả biến động hiện nay” - BĐ Vinh Ngo Quang nêu ý kiến.

Nhiều ý kiến đều có nhận định chung, để môi trường ngày càng sạch đẹp, mỹ quan đô thị ngày càng khang trang, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời tố giác hành vi vứt rác bữa bãi của các đối tượng vi phạm để chung tay cùng lực lượng chức năng trong việc bảo vệ môi trường vì cuộc sống trong lành, tốt đẹp hơn.

Kim Liễu


Anh MAI NGỌC HOÀNG (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa): Siết chặt điều kiện về thu gom, vận chuyển rác

Để hoạt động thu gom, vận chuyển rác hoạt động theo đúng quy định, thời gian tới cơ quan chức năng cần xem xét, có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn hoạt động đối với những đơn vị hoạt động kinh doanh thu gom rác. Yêu cầu các đơn vị này khi trúng thầu phải cam kết có đủ phương tiện thu gom, vận chuyển đạt chuẩn. Nếu đơn vị nào không đủ điều kiện sẽ không được tham gia đấu thầu và nhận thầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Ông NGUYỄN THẾ VINH, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Biên Hòa: Xem xét tăng mức phí thu gom rác

Từ năm 2014 đến nay, phí thu gom chất thải rắn sinh hoạt không thay đổi nên không khuyến khích cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải tái đầu tư phương tiện. Nên chăng xem xét tăng mức phí thu gom để phù hợp hơn, đồng thời có một mức phí phù hợp đối với các hộ dân sản xuất, kinh doanh dịch vụ, bởi lượng rác ở những hộ dân này gấp nhiều lần nhưng hiện cũng chỉ trả mức phí như một hộ dân thông thường là không phù hợp.

Chị NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯỢNG (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất): Phạt nặng hành vi vứt rác không đúng nơi quy định

 Tôi thấy ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân vẫn chưa tốt, trong đó hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, gây mất mỹ quan vẫn còn diễn ra nhiều nơi. Hiện nay ở một số địa phương đã áp dụng hình thức phạt nguội bằng cách lắp đặt camera quan sát, từ đó dễ dàng phát hiện và xử lý hành vi vi phạm tôi thấy hình thức này rất hay, cần nhân rộng.

Để hạn chế tình trạng này ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân thì nên có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa. Mức phạt áp dụng đối với hành vi vứt rác bừa bãi nên tăng lên, ngoài phạt tiền theo tôi nên có quy định buộc người vi phạm lao động công ích mới đủ sức răn đe.

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều