Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa

08:03, 19/03/2022

Thời điểm này, các trường học trong toàn tỉnh đang tiến hành triển khai thực hiện việc chọn lựa sách giáo khoa (SGK) lớp 3, 7, 10 để sử dụng từ năm học 2022-2023 tới đây. Năm đầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 3, 7, 10 nên việc chọn SGK dùng chung cho toàn tỉnh cần được tiến hành một cách khoa học, sáng tạo từ cấp trường.

Thời điểm này, các trường học trong toàn tỉnh đang tiến hành triển khai thực hiện việc chọn lựa sách giáo khoa (SGK) lớp 3, 7, 10 để sử dụng từ năm học 2022-2023 tới đây. Năm đầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 3, 7, 10 nên việc chọn SGK dùng chung cho toàn tỉnh cần được tiến hành một cách khoa học, sáng tạo từ cấp trường.

Với kinh nghiệm của năm học chọn SGK cho lớp 1, 2, 6 cho thấy, việc lựa chọn sách của ngành Giáo dục khá cẩn trọng, chu đáo và khoa học. Tất cả giáo viên đều được góp ý, bỏ phiếu chọn lựa SGK từ cấp trường. Ý kiến của giáo viên được lắng nghe, tôn trọng trong các đợt lựa chọn SGK vừa qua.

Để có những SGK lớp 3, 7, 10 chất lượng, giáo viên cần lựa chọn SGK một cách nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao, tất cả vì học sinh là trên hết. Thứ nhất, giáo viên phải nắm vững các tiêu chí của Bộ GD-ĐT, bộ tiêu chí chọn SGK của tỉnh, các quy trình lựa chọn SGK…

Thứ hai, đặc biệt chú ý về quan điểm, mục tiêu, những điểm mới, việc xây dựng chương trình... của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng theo hướng mở, SGK cũng được biên soạn theo hướng mở. Những lần cải cách giáo dục trước, chuẩn kiến thức kỹ năng và SGK là «pháp lệnh», giáo viên phải bám SGK để dạy học. Lần đổi mới chương trình giáo dục này, giáo viên phải dạy học bám sát các yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất của môn học theo quy định của chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Thứ ba, phải nhìn nhận rằng, các bộ sách của các nhà xuất bản đã được Hội đồng quốc gia thẩm định SGK thẩm định với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt, khoa học, nghiêm túc. Song, mỗi nhóm tác giả, mỗi SGK của 1 môn học được biên soạn theo quan điểm, mục tiêu, sự sáng tạo và có những thế mạnh riêng. Việc lựa chọn của các địa phương để có SGK dùng chung là rất cần thiết sao cho phù hợp với điều kiện tỉnh, thành, trình độ học sinh. 

Cuối cùng, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông cần chủ động nghiên cứu, thảo luận, phản biện trong quá trình chọn lựa SGK. Đọc tất cả các SGK của môn học mình giảng dạy, tham gia các buổi giới thiệu bộ sách của các NXB, ghi nhận và xác định kỹ lưỡng, cụ thể, chi tiết những mặt mạnh, hạn chế của từng bộ SGK về nội dung, hình thức trình bày, hình ảnh, tranh vẽ, kênh hình, kênh chữ...

Có một SGK tốt nhất sẽ là một phương tiện, học liệu dạy học tốt góp phần vào thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đào Khởi

Tin xem nhiều