Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá Australia

08:03, 19/03/2022

Với nền văn hóa lâu đời, làn nước biển xanh ngắt của bãi biển Bondi hay chiêm ngưỡng các địa danh mang tính biểu tượng của cảng Sydney…, Australia là quốc gia luôn thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Không nơi nào xây dựng thành phố giống như đất nước này: Mỗi thành phố là một sự tôn kính đối với điểm du lịch, các tuyến đường thủy - bộ hoặc bãi biển tuyệt đẹp, đồng thời mang đến những trải nghiệm khác nhau cho du khách trên từng vùng địa lý.

Với nền văn hóa lâu đời, làn nước biển xanh ngắt của bãi biển Bondi hay chiêm ngưỡng các địa danh mang tính biểu tượng của cảng Sydney…, Australia là quốc gia luôn thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Không nơi nào xây dựng thành phố giống như đất nước này: Mỗi thành phố là một sự tôn kính đối với điểm du lịch, các tuyến đường thủy - bộ hoặc bãi biển tuyệt đẹp, đồng thời mang đến những trải nghiệm khác nhau cho du khách trên từng vùng địa lý.

Cầu cảng Sydney - công trình kiến trúc hùng vĩ mang tính biểu tượng của Australia
Cầu cảng Sydney - công trình kiến trúc hùng vĩ mang tính biểu tượng của Australia

* Cầu cảng Sydney

Cầu cảng Sydney bắt đầu được xây dựng năm 1923 và đi vào hoạt động năm 1932, nối TP.Sydney với các vùng ngoại ô phía Bắc. Cầu có 4 đường ray xe lửa, đường cao tốc với nhiều làn xe, đường dành cho người đi bộ và đường dành cho xe đạp. Cây cầu được làm bằng 53 ngàn tấn thép, kết hợp với nhau bằng 6 triệu đinh tán. Vòm cầu cao 134m tính từ đỉnh đến mặt nước và nhịp dài 503m. Đây là cây cầu vòm thép có quy mô nhất (chưa hẳn dài nhất) trên thế giới.

Cách tốt nhất để trải nghiệm công trình kiến trúc hùng vĩ này là đi bộ. Cầu thang và thang máy lên cầu từ cả hai bờ, dẫn đến lối đi bộ ở phía Đông (phía Tây là đường dành cho xe đạp). Đón tàu lửa đến Milsons Point và đi bộ đến TP.Sydney sẽ mang đến cho du khách những khung cảnh ngoạn mục hơn.

Đối với nhiều người, leo lên cầu cảng Sydney là một trải nghiệm thú vị. Có trang phục hỗ trợ dành cho người sợ độ cao. Trải nghiệm leo cầu mất từ 1,5-3 giờ tùy thuộc vào hình thức leo du khách chọn. Một bản tóm tắt kỹ lưỡng về an toàn cũng như trang phục leo cầu được cung cấp. Người leo núi chỉ có 15 phút để chụp ảnh theo ý thích. Trong khi leo cầu, hướng dẫn viên giúp du khách tìm hiểu về vùng đất Australia, ý nghĩa đằng sau các địa danh ở Sydney.

* Bãi biển Bondi

Cách trung tâm TP.Sydney 8km, Bondi là một trong những bãi biển tuyệt vời trên thế giới, nhiệt độ nước trung bình là 21°C - lý tưởng để du khách vừa bơi vừa ngắm cảnh. Bãi biển luôn có sóng tốt khi lượng người tắm đông đúc. Khi biển không thuận cho việc bơi, du khách có thể đến các bồn tắm nước mặn thích hợp với cả trẻ em ở hai đầu bãi biển, vừa được nâng cấp năm 2019. Những người thích lướt sóng tha hồ đùa giỡn với biển ở đây. Phía Bắc bãi biển Bondi có một bãi cỏ, du khách có thể tổ chức tiệc nướng nhưng không được mang đồ uống có cồn vì bị cấm.

Bãi biển Bondi được bao quanh bởi lưới ngăn cá mập. Khả năng một con cá mập lớn xâm nhập vào khu vực là rất thấp. Nhân viên cứu hộ luôn trực sẵn để đối phó với mọi thứ, từ việc người bơi gặp rắc rối đến chữa trị vết cắn của sứa.

* Vườn bách thảo Hoàng gia

Được coi là một trong những điển hình nhất về cảnh quan thời Victoria trên thế giới, Vườn bách thảo Hoàng gia ở TP.Melbourne thu hút hơn 2 triệu du khách mỗi năm. Các loài thực vật khắp nơi trên thế giới cũng như hệ thực vật độc đáo của Australia đều hiện diện tại nơi đây.

Các hệ sinh thái nhỏ, khu vườn thảo mộc và khu rừng nhiệt đới bản địa đều nằm giữa những bãi cỏ rộng lớn, phù hợp với dã ngoại. Khu vườn rộng 38ha tuyệt đẹp này được ví như là lá phổi xanh khổng lồ giữa lòng TP.Melbourne.

Vào mùa hè, khu vườn là nơi tổ chức sự kiện cho Moonlight Cinema (rạp chiếu phim ngoài trời), những tác phẩm kinh điển và các bộ phim mới phát hành được trình chiếu dưới ánh sao lung linh. Các buổi biểu diễn sân khấu ngoài trời cũng là một điểm nhấn mùa hè thân thiện với trẻ em, du khách được thưởng thức từ những tác phẩm bất hủ của William Shakespeare đến tác phẩm Wind in the Willows (Gió qua rặng liễu) của Kenneth Grahame.

* Nghệ thuật đường phố Hosier Lane

Con đường nổi tiếng nhất của TP.Melbourne về nghệ thuật đường phố là Hosier Lane, thu hút du khách đến với tranh vẽ graffiti và các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật đầy màu sắc, kích thước lớn. Nhiều tác phẩm nổi tiếng của những nghệ sĩ Australia và quốc tế đã được tìm thấy ở Hosier Lane từ khi nghệ thuật đường phố nổi tiếng toàn cầu vào những năm 1990.

Hosier Lane - tuyến đường nổi tiếng nhất về nghệ thuật đường phố ở TP.Melbourne, Australia
Hosier Lane - tuyến đường nổi tiếng nhất về nghệ thuật đường phố ở TP.Melbourne, Australia

* Pink Lake

Cảnh tượng hấp dẫn nhất ở khu vực Horrocks, Port Gregory là đầm phá Hutt, còn gọi là Pink Lake (hồ Hồng). Nước mặn ở đây có màu hồng do sự hiện diện của tảo dunaliella salina - một nguồn cung cấp beta-carotene, được sử dụng trong màu thực phẩm và trang điểm.

Du khách có thể đến Pink Lake miễn phí bằng ô tô từ George Grey Dr (phía Nam Kalbarri), nhưng phải trả phí khi đến Port Gregory để có thể ngắm những quang cảnh đẹp nhất. Bờ biển San hô (Coral Coast) nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên đáng kinh ngạc, đây là cơ hội dành cho du khách thích chụp hình. Du khách cũng có thể tham quan hồ trên không bằng cách đi máy bay từ Kalbarri và Geraldton.

Mặc dù an toàn trong làn nước màu hồng, nhưng du khách nên thận trọng bởi tinh thể muối ở đáy hồ rất sắc, du khách dễ bị cứa đôi chân trần. Để giữ gìn vẻ đẹp của Pink Lake, du khách bắt buộc phải dọn rác hoặc đồ đạc của mình trước khi rời đi. Muốn có những tấm hình lưu niệm với nhiều góc chụp đẹp tại đây, du khách nên tham quan hồ vào nhiều thời điểm, ngoại trừ mùa hè vì mực nước trong hồ giảm.

 Thác nước ngang  - một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của đường bờ biển Kimberley ở Australia
Thác nước ngang - một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của đường bờ biển Kimberley ở Australia

* Thác nước nằm ngang

Một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của đường bờ biển Kimberley là hiện tượng được gọi là “thác nước ngang”. Mặc dù tên gọi khiến du khách muốn khám phá ngay nhưng chỉ đơn giản là thủy triều chảy qua các hẻm núi hẹp ven biển ở quần đảo Buccaneer, phía Bắc Derby. Dòng thủy triều khổng lồ thường thay đổi lên đến 11m, đạt vận tốc 30 hải lý/giờ khi bị ép chảy qua 2 khe rộng 10m và 20m, tạo một “thác nước” cao tới 4m. Nơi đây là một điểm thu hút du khách, nhưng du khách không nên đi qua thác khi thủy triều thay đổi.

Nhiều tour được thực hiện bằng đường hàng không, đường biển hoặc kết hợp cả hai. Thật tuyệt khi “cưỡi” thủy triều khi có sự thay đổi của dòng chảy qua các hẻm núi trên một chiếc xuồng cao tốc công suất lớn. Đáng tiếc là đã có tai nạn xảy ra. Các chuyến bay ngắm cảnh “thác nước ngang” là lựa chọn nhanh nhất và rẻ nhất.

Minh Huyền

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích