Báo Đồng Nai điện tử
En

"Con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp"

08:03, 19/03/2022

20 năm theo đuổi lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành nhựa, ông Nguyễn Hòa An, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp An Phát (TP.Biên Hòa) đã trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp (DN) lớn trên khắp cả nước.

Ông Nguyễn Hòa An
Ông Nguyễn Hòa An

20 năm theo đuổi lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành nhựa, ông Nguyễn Hòa An, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp An Phát (TP.Biên Hòa) đã trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp (DN) lớn trên khắp cả nước. Để bán được sản phẩm cho các đối tác Nhật, châu Âu, DN này coi việc sản xuất đúng chuẩn ngay từ đầu, đáp ứng khắt khe các quy chuẩn kỹ thuật là “thỏi nam châm” thu hút thêm khách hàng tìm đến hợp tác với mình.

Một trong những yếu tố quyết định thành công của DN, theo ông Nguyễn Hòa An, bên cạnh vốn, kỹ thuật thì đào tạo kỹ năng, chăm lo người lao động là vấn đề sống còn.

Muốn bán được hàng, phải làm đúng chuẩn ngay từ đầu

 Là DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ, An Phát đang cung ứng những mặt hàng nào ra thị trường, thưa ông?

- Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp rất nhiều sản phẩm, thiết bị phụ trợ ngành nhựa trong nhiều lĩnh vực như: ngành nước, thiết bị phòng cháy, chữa cháy; sản phẩm công nghiệp, điện, điện tử như nồi cơm điện, ti vi, tủ lạnh… Thông thường chúng ta thấy một sản phẩm bề ngoài, kiểu dáng nhìn đơn giản vậy song bên trong rất nhiều thành phần cấu thành nên, trong đó riêng lĩnh vực nhựa cũng có không ít chi tiết.

 An Phát có thế mạnh gì so với các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, khuôn mẫu trên địa bàn?

20 năm trước, ông Nguyễn Hòa An biết đến nghề sản xuất khuôn mẫu khi làm việc tại các công ty nước ngoài tại Đồng Nai. Qua nhiều công ty, học hỏi được những kinh nghiệm trong sản xuất và nhận thấy đây là cơ hội để thử sức, tạo ra các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của chính DN Việt nên năm 2015, ông An mở xưởng sản xuất ban đầu tại xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, sau đó thành lập Công ty TNHH MTV Khuôn An Trung Phát. Từ năm 2019 đã mở rộng thêm quy mô, chuyển nhà máy về P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, đổi thành Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp An Phát để sản xuất hiện đại hơn.

- Cho tới nay, DN chúng tôi vẫn đang ở quy mô nhỏ và vừa, chuyên phục vụ các mặt hàng công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa. Điểm nổi bật là chúng tôi có thể chế tạo được hầu hết các mẫu sản phẩm mà đối tác đưa ra. Chúng tôi chú trọng đến những sản phẩm mang kích thước nhỏ nhưng lại có vị trí, giá trị tương đối trong một cơ cấu thiết bị, máy móc. Điều này vừa giúp đỡ tốn nguyên vật liệu ngành nhựa, lại giúp người lao động dễ thao tác hơn trong quá trình sản xuất.

Sự chủ động lớn nhất của tôi là chế tạo được khuôn mẫu theo yêu cầu của khách hàng, tránh được việc phải thuê đơn vị khác làm gia công cho mình. Việc chủ động chế tạo được khuôn mẫu để đúc các sản phẩm nhựa giúp chúng tôi tự tin nhận những đơn hàng kỹ thuật, chi tiết cao từ đối tác. Với ngành làm khuôn mẫu, tôi đã có 20 năm theo đuổi nên những kinh nghiệm và kỹ thuật đều có thể đáp ứng được.

 Như ông đã nói, DN của mình cung ứng sản phẩm cho các đối tác cả trong lẫn ngoài nước. Để bán được hàng cho DN nước ngoài, theo ông, cần có những yếu tố gì?

- Trong ngành công nghiệp hỗ trợ, để có thể lớn mạnh và cung cấp được hàng cho đối tác nước ngoài, DN phải có sự đầu tư bài bản trong việc cải tiến năng suất, chất lượng ngay từ những bước đầu tiên. Làm đúng ngay từ đầu tuy vất vả nhưng thành quả thu được rất lớn, đó là sự tín nhiệm của khách hàng.

Trên thực tế, đến giai đoạn hiện nay, chúng tôi không còn đi tìm kiếm, chào khách hàng như những năm đầu mới bước vào sản xuất. Khách hàng đã biết đến DN nhiều hơn và các đối tác trong cùng ngành sản xuất giống nhau lại tiếp tục giới thiệu hợp tác với chúng tôi.

Hướng đi của An Phát là đầu tư công nghệ sản xuất, đào tạo con người, làm chuẩn ngay từ đầu để hoạt động sản xuất đi vào chuyên nghiệp. Khi đáp ứng đủ những tiêu chuẩn cao của các đối tác thì lẽ tự nhiên, khách hàng sẽ tìm đến nhiều hơn. Kinh nghiệm cho thấy, nếu năng lực sản xuất hạn chế mà nhận đơn hàng nhiều nhưng làm không kịp hoặc chất lượng không đảm bảo thì chỉ có thể hợp tác một lần, không lâu dài được.

Con người là yếu tố quan trọng nhất

 Theo ông, hầu hết các DN nhỏ nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng đang đối mặt với những khó khăn gì?

Kiểm tra việc chế tạo một sản phẩm bằng nhựa
Kiểm tra việc chế tạo một sản phẩm bằng nhựa

- Có rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là hầu hết các DN đang ở quy mô nhỏ, mức độ cạnh tranh trên thị trường, sự đầu tư vào hệ thống sản xuất, đến việc xúc tiến thương mại, hợp tác với các đối tác lớn vẫn còn ít. Bên cạnh đó, đa phần DN có ông chủ đi lên từ những người làm thuê rồi tích lũy kinh nghiệm, khởi nghiệp. Lâu dần phát triển DN đến một giai đoạn nhất định sẽ gặp phải những khó khăn khác nhau. Ngoài vốn, kỹ thuật thì công tác quản trị sản xuất của DN hiện nay còn rất nhiều vấn đề, không phải ông chủ nào cũng có “ba đầu sáu tay” để có thể giải quyết được. Nguyên do là trình độ quản lý, nghiệp vụ quản trị sản xuất của người chủ hạn chế hoặc không có khiến cho DN lâm vào khó khăn, chất lượng sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu, hàng sản xuất nhiều nhưng chi phí lại quá cao…

Theo tôi, phát triển đến một mức độ nhất định, muốn bung ra sản xuất lớn, ngay từ người chủ DN phải xác định nâng năng lực quản trị, quy chuẩn hóa quy trình sản xuất và có được đội ngũ, cộng sự tốt.

 Như vậy lao động và chất lượng lao động cũng rất quan trọng, thưa ông?

- Đó là một vấn đề lớn, đối với DN chúng tôi, đây còn là vấn đề xuyên suốt, lâu dài. Khó khăn hiện nay của các DN nói chung và ngành cơ khí, khuôn mẫu nói riêng là lao động. Ngoài thiếu lao động chất lượng cao thì tính kỷ luật đối với người lao động đang thấp. Tình trạng “nhảy việc” thường xảy ra. Với những DN nhỏ như công ty của chúng tôi, điều này lại còn khó khăn hơn. Quả thực, để đào tạo một công nhân lành nghề không phải dễ dàng, nhưng thường phải đối mặt với sự thu hút lao động từ các DN khác, nhất là những DN có vốn đầu tư nước ngoài. Chúng ta không chỉ cạnh tranh bằng sản phẩm mà còn cạnh tranh qua lao động nữa.

 Ông đã có giải pháp, định hướng gì đối với DN?

- Với tôi, người lao động chính là vốn quý nhất của DN. Đào tạo nghề là bước đầu tiên nhưng vấn đề lâu dài là làm sao để người lao động của mình gắn bó lâu dài với công ty. Điều đó tùy thuộc vào người lãnh đạo, không chỉ làm tốt vấn đề lương, thưởng cho người lao động mà còn phải tạo mối quan hệ thân thiện, thường xuyên đối với người lao động trong công ty. Tạo cơ hội cho nhân viên được phát triển bản thân và thấy được trách nhiệm của mình với công việc mới là giải pháp lâu dài.

 Trước những khó khăn như vậy, theo ông cần có cơ chế gì để phát triển?

- Vĩ mô thì tôi không dám nói nhưng đối với những DN trong ngành cơ khí - khuôn mẫu, cơ khí - chế tạo hiện nay tuy tiềm năng lớn nhưng đang phát triển một cách tự phát. Từng DN riêng lẻ không chỉ chịu sự chèn ép, cạnh tranh từ DN nước ngoài mà còn xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh với nhau. Điều đó dẫn tới các DN mãi ở trong vòng luẩn quẩn, không thoát ra và không “lớn lên” được.

Chính vì thế, cần xây dựng hiệp hội ngành nghề, có định hướng, phân công cụ thể từng DN để tập hợp sức mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với DN nước ngoài. Việc này cần vai trò điều tiết, định hướng phát triển, thậm chí là hỗ trợ nguồn lực từ Nhà nước chứ từng DN sẽ không thực hiện nổi. Chỉ mỗi việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đầu tư nâng chất lượng chế tạo thôi cũng là điều rất khó khăn rồi.

 Xin cảm ơn ông!

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều